CHAPTER 55

443 18 22
                                    

Finale

Everything happens faster. Nakita ko kung paano nagpagulong-gulong ang sinasakyan namin at ang pilit na pag-abot sa'kin ni Hiraya and then after that my head hit the car's ceiling.

I hope it was all a dream. Sana pag-gising ko hindi pala nangyari ang lahat ng ito. Pero may mga boses na gumigising sa'kin.

"Sandro!"

"Sandro anak! gumising ka!"

"Kuya, please wake up!"

I felt like I had drowned in the deep sea and I was catching my breath when I regained consciousness.

"Thank, god. You're alive, son."

Dad and Simon's face ang bumungad sa'kin. There's a blood on their face. Nag-panic ako at sinubukang igalaw ang katawan ko ngunit my right feet is stuck.

"D-Dad... Simon." I called their name.

"We're okay, Kuya."

I winced in pain ng gumalaw ang sinasakyan namin.

"Don't move too much. Mahuhulog tayo sa bangin."

My heart is thumping so fast ng marinig ko ang boses niya. My Hiraya.

She is trying to look at me.

"I'm happy that you are alive."

"H-Hiraya..."

"I'm fine." Ngumiti siya

Thank, god, she's okay but just like Dad and Simon she has a blood on her face.

I peeked outside. We're on the edge of a cliff. Maling galaw mo lang ay mahuhulog ka na sa malalim na bangin.

I heard a groan and helpless breathing.

"Kuya... please kapit lang. Darating na ang rescuers." Hiraya said, crying.

She's holding Del Mundo's hand. Magseselos na sana ako pero- Kuya?

"I- I think... I can't m-make it." He said through pain.

Lalong umiyak si Hiraya dahil sa sinabi niya.

"Nag-promise ka sa'kin na babawi ka. Gusto pa kitang makasama, Kuya."

"D-don't cry..." He wiped her tears and then he coughs with a blood on it.

Hiraya is panicking.

"Kuya..."

"S-sir Sandro, p-please take care of my sister..."

"Please, don't leave Hiraya again."

Simon is crying beside me while Dad is hugging him. Del Mundo died with his eyes open, looking directly at Hiraya.

"Hiraya. Hiraya." I called her name.

"S-si Kuya... Iniwan na naman niya ako." She said, crying.

I want to comfort her but my damn feet is stuck. Tinanggal niya ang seatbelt niya at niyakap ang wala ng buhay na si Del Mundo.

Bakit hindi ko napansin noong una pa lang na may pagkakahawig sila ni Hiraya. Their eyes and their smile. Pinagselosan ko pa siya.

I remembered one time na dineretsa ko siya na 'wag niyang lapit-lapitan si Hiraya. He was just laughed at me and said na 'wag akong mag-alala dahil Hiraya is just a little sister to him and don't make her little sister cry and lonely.

Ngayon lang nagsink in ang lahat sa'kin. Del Mundo is Hiraya's long lost brother.

"Thank you for looking and coming back for me, Kuya. Kahit sa maikling panahon, nakasama kita."

The Universe of UsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon