HIRAYA'S POV
IT’S BEEN two days since mag-request ako for change of location.
At ngayong araw lang na-approve. Ngayon naghahanda na ako to go in Manila.
Sandro insist na siya na ang maghahatid sa’kin.
“May sasama pa ba sa’tin papunta sa city?” Tanong ko.
Kanina pa kase siya busy sa cellphone at may tinatawagan. Tumingin siya sa’kin saglit.
“Yes. Sasama daw sila Vinny.” He said.
Tumango na lang ako at pinagpatuloy ang pagiimpake ng mga gamit ko.
Maya-maya’y may narinig akong sasakyan na huminto sa harap ng apartment.
Lumabas si Sandro para tignan kung sino ang dumating. Baka sila Vinny na yun.
Kinuha ko ang cellphone at nagtype ng message sa group chat namin nila Mirana at Joshua.
Nalulungkot man sa pag-iwan sa kanila pero kailangan kong gawin ito.Magkikita pa rin naman kami tsaka uso naman ang video call sa panahon ngayon.
May narinig akong pagtatalo sa labas. Kaya agad akong napatigil sa pagcha-chat. Sumilip ako saglit sa bintana tsaka pinagpatuloy ang pagiimpake.
Pagkatapos kong maisara ang maleta lumabas ako ng apartment.
“Hiraya.” Vinny called me.
“Hey, Vinny.” Ngumiti ako sa kaniya.
Napansin ko ang isang babae na nakasakay sa sasakyan at nakatingin lang ito sa’kin.
“Hi.” Bati ko sa kaniya.
“Don’t talk to her, Hiraya. She’s mute.” Sabi ni Vinny
tsaka ito tumawa.“Anong sabi mo?!” Sabi ng babae at bumaba ito ng
sasakyan.Lumapit sa’kin si Sandro at may binulong sa’kin.
“They were like Tom and Jerry. Pasensyahan mo na.” Sabi niya kaya natawa ako.
Lumapit ako at inilahad ang kamay. Mukha naman siyang mabait.
“Hi, my name is Hiraya.” Pagpapakilala ko sa kaniya.
Mabilis siyang lumapit sa’kin at nagpakilala rin.
“Hello po, Ate Hiraya. Ako nga po pala si Tala.” She said at nakipag-handshake sa’kin.
Saglit akong napatitig sa kaniya ng bigla akong tapikin ni Sandro.
Lumapit si Tala kay Vinny at kinurot ito sa tagiliran. Napa-aray si Vinny.
“Kuya, iwanan na natin ‘to. She’s hurting me.” Sabi ni Vinny tsaka tumakbo palayo ng akmang
kukurutin na naman siya ni Tala.“Helllllllp!” Vinny shouted while running away to Tala.
Sandro and I laugh.
"Tala..."
I flinched when Sandro hold my hand. Napatingin ako sa kaniya. Nakadungaw ito sa mukha ko.
“Let’s get your things?” He said.
Magkahawak kamay kaming naglakad papasok ng apartment ko para kunin ang mga gamit ko.
“Is this all?” He asked ng inabot ko sa kaniya ang isang ‘di kalakihang bag.
Tumango ako.
“Yeah. Hindi naman ganun karami ang mga gamit ko eh.” I answered.
BINABASA MO ANG
The Universe of Us
FanfictionFanfiction #5 Hiraya Manawari Valdez. Yep. That is her name. A young student studying Psychology with a special gift of seeing the future happened to bump into the one and only Sandro Marcos when he deliver the speech of his dad, Bong Bong Marcos in...