Chapter 10

546 33 9
                                    

Deanna's POv

Ilang araw na din ang lumipas when Ricci started courting me. Nagugulat nalang ako na nasa gate na sya ng bahay namin tuwing umaga. Lagi nya akong hinahatid sa school hanggang sa room. Tapos pagkahatid nya sa akin saka lang sya tutuloy sa room nila. Lagi kaming pinagtitinginan ng tao kapag magkasama kami ni Ricci. Varsity player din kasi sya dito sa Ateneo. Kahit na kasi first year palang kami dito, mabilis syang sumikat dahil nga gwapo talaga sya at ace player din.

Kung tatanungin nyo kung kamusta kami ni Jema, casual naman kami. Madalang ko na din sya nakakasama. Yes, madalang na since parang iniiwasan ko na sya. Ayoko ng pakiramdam na maging burden sa iba. Ayoko na nagstastay sa akin ang tao kasi pakiramdam nila hindi ko kayang mag-isa. Sobrang nasaktan ako sa mga nasabi ni Jema. Pakiramdam ko, napipilitan lang syang magstay.

Kung akala nyo nakalimutan ko na yung make out na nangyari sa amin, nagkakamali kayo. Good thing lang ay hindi namin napunit ang daan sa lagusan namin. Inshort, make out lang talaga ang nangyari. Minsan nga naiisip ko, bakit namin nagawa yun.

"Deanna! Deanna Wong! Nakikinig ka ba sakin?" Biglang sigaw naman ni Ate Bea sa tenga ko.

" Ate Bei! What the hell?! Bakit kailangang sumigaw? " Magkasalubong ang kilay kong tanong sa kanya.

" Kanina pa po kasi kita kinakausap pero I think you're not even listening to me. Sabi ko may party si Ponggay sa kanila sa Friday night. She invited the whole squad kaya susunduin kita sa inyo mga bandang 5pm ah." Ate Bea said.

" Okay okay. May ano? Bakit may party?" Ate Bea looked at me in disbelief.

" Seriously? Kaibigan ka ba namin Deanna? Hello birthday nya po. Hay nako. Iwan na nga kita dyan." Then iniwan na nga nya ako.

.
.
Nandito kami sa room. Last subject na namin. Katabi ko si Jema and kanina ko pa sya nakikitang panay tingin sa akin. Hinayaan ko nalang sya. Sa totoo lang namimiss ko na kulitan naming dalawa. Pakiramdam ko din, nararamdaman na nya na nilalayuan ko sya.

" Deanna? Ponggay invited me sa party nya. Pupunta ka ba?" Sabay harap ko sa nagsalita. Si Jen pala. Ay oo nga pala katabi ko din sya.

"Yeah. She invited me also. Kayo din ba nila Madz?" Tumango naman sya and she smiled widely.

-----
Jema's POV

Ilang days na ba simula noong pakiramdam ko iniiwasan ako ni Deanna. Narinig kaya nya yung sinabi ko kay Ethan? Miss na miss ko na si Deanna. Bakit parang pakiramdam ko hindi ko na sya maabot? Tapos kapag tinitignan ko sya, ang lungkot ng mga mata nya. Lagi pa nyang kasama si Ricci.

Naglalakad ako papasok ng CR ng may bigla kong narinig ang pangalan ni Deanna sa Comfort Room ng mga boys kaya naman bigla akong napahinto at nakinig.

"Pare, ang hina mo naman. Gamitan mo na kasi nito para mapa-oo mo na agad."

" Sira! Mahal ko 'yun pare. May respeto ako don. "

" Pare, kapag nakuha mo na yun, siguradong sayo na bagsak no. Lalo na pag may nabuo. "

" Gago ka talaga! Ang bata pa namin. Saka, kapag sinagot na nya ako, saka na namin gagawin yan."

" Grabe ka naman mainlove Ricci. Hahaha. Ang weak. Ang alam ko walang duwag na Rivero eh."

" Gago! Akin na nga yan. Duwag pala ah! Kwento ko nalang sayo byaheng langit namin ng mahal ko. Sige na pare alis na ako. "

Bigla naman akong natauhan ng marinig kong palabas na si Ricci sa CR. Agad akong lumayo para hindi nya ako makita. Dumertso ako sa CR at agad naghilamos. Pulang pula ang mukha ko sa galit. Hayop na Ricci yun. Mukang may planong masama kay Deanna. Kailangan kong bantayan si Deanna kay Ricci.

Start of Something NewTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon