Deanna's POV
Gaya nga ng sabi ni Jema, kasama ko sya ngayon pauwi sa bahay namin. Ramdam na ramdam ko ang pagseselos nya kay ate Jovz.
Kung tatanungin nyo ako kung ano ba kami ni Jema, hindi ko din alam. Basta alam kong mahal ko sya at mahal nya ako. Ang labo di ba?
Nandito na kami sa gate namin. Nang nilingon ko si Jema sa may passenger seat ay mahimbing na itong natutulog.
"Jema, wake up. We're home. Let's go inside. Hey." Tinapik ko sya ng mahina sa pisngi upang magising sya.
"Hmmm. Sorry nakatulog pala ako. Tara." Agad naman syang lumabas ng pinto ng kotse ko.
"Mom? Dad? I'm home!" Sigaw ko ng makapasok ako ng bahay.
"Hey baby Deanna! Come here! Dinner's ready!" I heard ate Jovz na nasa may gawing kusina.
"Okay ate pero magbibihis lang muna kami sa kwarto!" Sigaw ko naman dito.
Bigla naman syang lumabas ng kusina pagkasabi ko non.
"Kami? Sinong kasama mo?" Pagtatanong ni Ate Jovz habang papalapit sa amin.
"Hi ate. Good-evening po." Jema greeted her politely naman and then mom and dad appear behind us.
"Oh, Jema, you're also here pala. Tamang tama madami kaming niluto ni Jovz for our dinner. Go upstairs na so that we can start eating." My mom said.
Agad naman kaming umakyat ni Jema sa kwarto ko. Nauna akong magbihis ng pambahay at sumunod naman sya. Pagkabihis namin ay agad na kaming bumaba sa may dining area. They're all waiting for us. The food looks delicious and I heard something growling at my stomach.
"Ghhrrrrrrgghjjgjksah"
They all laughed when they heard my growling stomach. Sobrang saya ng pakiramdam ko na nandito sa hapagkainan ang mga taong importante sa buhay ko.
Umupo na kami. Katabi ko si Jema at si Ate Jovz. Kaharap naman namin si mom and dad.
" Wow. Ang sarap naman po nitong kaldereta nyo tita! " Pagpupuri ni Jema sa luto ni mom.
" Hahaha. Jema maliit na bagay. Kumain ka lang dyan at madami pa akong niluto nyan." My mom said while smiling proudly. Gustong gusto talaga nya na nasasarapan yung mga kumakain ng luto nya.
" Deanna, you should try this. I made this soup for you. Ang payat payat mo oh." Ate Jovz said sabay himas sa tyan ko. Suddenly my body stiffen for the sudden gesture of ate Jovz.
"Sure ate. Let me have some hehehhe." I smiled awkwardly. I tasted it and wow, ang sarap.
"Wow ate ang sarap!" Bigla ko syang niyakap at naghug back din naman sya sakin.
Jema became quiet after that scene. I held her hand and smiled at her like saying 'hey don't feel jealous'. She smiled naman to me like she's saying that she's okay.
Natapos ang dinner namin and matutulog na kami. We went to my room na. Ginawa na namin ni Jema ang night routine namin and ready na sana kaming matulog when we heard a knocking sound at my door.
Tumayo naman ako para pagbuksan ang kumakatok. When I opened it I saw ate Jovz with two pillows.
"Bunso, dating gawi. Tabi ulit tayo?" She smiled at me and hindi na ako nakatanggi. How can I? Parang hindi ko naman kayang i-reject si ate jovz.
"Hi Jema! Would you mind if I sleep here with you and Deanna?" Ate Jovz asked Jema politely so hindi na din nakatanggi si Bes.
"Bes? Is it okay?" I asked Jema again.
BINABASA MO ANG
Start of Something New
Fanfiction"I know that somethings have changed never felt this way and right here tonight this could be the start of something new" Gaya nga ng sabi nila, ang buhay ay parang isang libro, bawat pahina ay nagbibigay ng mga bagong bagay na matututunan mo. At du...