Deanna's POV
I woke up na parang may nakayakap sakin. The when I opened my eyes I saw my bestfriend hugging me. Oh. Both Ponggay and Jema are hugging me pala. Hahaha.
Unti-unti namang nagising 'tong mga katabi ko and when I saw Jema looking at me I greeted her Goodmorning and she smiled at me but suddenly biglang nawala ung smile nya and parang bigla syang namutla. I wonder why.Hindi na kami nagbreakfast kela Jema. We decided na mag drive thru nalang. Palabas na sana kami ng bahay nila Jema until Jema stopped me and dinala ako sa kwarto nya.
"Wear this and this." She said it with authority. I looked at her like asking why but she glared at me instead. Oh, nakakatakot naman tong bestfriend ko.
"Deanna naman tignan mo nga yang suot mo. Bakit hindi ka nalang maghubad. Sige na suotin mo na tong jogging pants and tshirt ko balik mo nalang kapag nalabhan mo na." Well, wala akong magagawa. Tama naman sya. Sa bagay medyo matagal din byahe namin saka medyo malamig ngayon dahil medyo maulan.
"Thank you bes. Sige labas ka na magbihis lang ako. " Jema blushed again and I don't know why.
--------
Jema's POVI don't know why I'm feeling this pero simula nung nangyari kagabi, hindi ako makatingin ng deretso kay deanna. Muntik ko na syang pagsamantalahan. Huhuhu. Pero na curious lang naman ako eh. Ugh. Ang pink pink naman kasi tapos tayong tayo pa tas since hindi kami nakaaircon ung boobs nya parang shining shimmering splendid. Haha. Ang bad ko. Need ko ng kalimutan yun. Mahalaga sa akin kaibigan ko. Ayoko na mailang sya sakin.. okay Jema act normal.
Kasalukuyan kaming nasa byahe papunta sa bahay nila Deanna. Malapit na kami actually and sabi ni Deanna her group are already there. Nang maipark ni Bea ang kotse nya sa harap ng bahay nila Deanna, nanlaki naman ang mata ko sa nakita ko. Deanna's house are so big. Ang ganda and ang modern ng design. Malaki yung bakuran nila, may pool and ang ganda din ng gardern nila. Pinapasok naman kami ni Deanna and agad na sinalubong kami ng Mommy nya.
" Hi girls! Goodmorning! Nagbreakfast na ba kayo? " Tita Judin said and we all nodded.
" Hello Tita Judin! Friends po namin ni Deanna, she's Jho, Ponggay, and Jema po. And the three girls there are Deanna's groupmates po. Si Jen, Mads and Kath po. " Pagpapakilala ni Bea sa amin.
" Mom, let's go inside nalang po. The sky is so dark na. It might rain na po." Deanna said and we started entering their house.
" Wow. Ang laki ng bahay nyo bes. " Sabi ko kay Deanna.
" Oo nga Deans. Ang ganda pa ng design. Pwede ba kaming tumambay dito minsan? " I raised my eyebrow when Jen said that. Aba. Aagawan pa ata ako ng bestfriend nito ah. Ako pa naman yung taong once na bestfriend ko, gusto ko ako lang ang bestfriend nya.
" Hahaha sure. Sana magkasundo tayong lahat so we can have a one big circle. We can hangout. Di ba nga the more the merrier. " Hay. Sige na nga Deanna dyan ka masaya eh.
------------
Deanna's POVNagstart na kami sa research paper namin. Katabi ko ngayon si Jen. Nandito kami sa kwarto kong lahat. Kami nila Jen nasa kama ko. Sila Jema naman andun sa couch. Pinagpapatuloy din nila research paper nila.
"Deanna sa tingin mo matatapos natin agad to?" Jen asked me while nakasandal sya sa likod ko. Bale ang pwesto namin magkatalikuran kami.
"I think kaya naman. Aabutin nga lang tayo ng gabi. May dala ba kayong gamit? Clothes if ever na magsleep over nalang tayo dito?" Tanong ko naman sa kanila. If ever kasi na gabihin kami mas safe kung dito nalang sila matulog.
"Oh, I don't have eh. Can I borrow your clothes nalang pwede ba D?" I looked at Jen. Hmmm. Pwede naman siguro.
"Ah yeah sure." Sagot ko nalang.
Nakita ko naman sila Jema. Mukang makakatapos din sila ngayon. Pero itong si Jema nakakunot ang noo. Lapitan ko nga muna.
"Bes, bakit ka nakasimangot? Papanget ka nyan. Ganda ganda ng bestfriend ko eh." Sabay tabi ko sa kanya at sinandal ang ulo ko sa balikat nya.
"Kasi naman bes, busy ka din. Hindi ko naman kayo maistorbo kailangan ko pa naman tulong mo dito oh." Sabay turo sa akin nung data na nakita nya na medyo hindi nya maintindihan.
"Ganito kasi yan bes." Lumapit ako sa kanya saka ko tinuro kung paano nacompute yung mga laman ng data sheet.
" Bes? Jema? Gets mo ba? " Tanong ko sa kanya. Malawak na ngiti naman ang sinagot nya sakin.
" Deanna ako lang bestfriend mo ah. Promise mo yan." Out of nowhere nyang sabi sa akin and I smiled at her ensuring that I will be there for her no matter what happens.
" I promise you bes. Labyu" I kissed her sa cheeks and she kiss me na din. Ponggay saw us and I kissed her too. I saw Jema's eyebrows again at magkasalubong na to. Haha. I laughed at her and said that my bestfriend is very selosa naman. Binatukan naman nya ako.
------
Ponggay 's POVNakatapos kami ng research namin. We're about to sleep na. Naglatag kami ng foam sa kwarto ni Deanna. Apat sa kama and apat sa lapag na may foam. Sa kama nakahiga si Bea, Jho, Madz and Jen. Sa lapag naman si Kath, Jema, Deanna at ako. Since hindi pa ko makatulog kinalabit ko tong katabi kong si Jema.
" Jema, tulog ka na? " Tanong ko kay Jema.
" Tulog na sana ako Pongs kung hindi mo ako kinausap . " Ang taray talaga ng Mareng Jema nyo. Hahaha.
" Oops. Sorry. Hahaha. " Bulong ko sa kanya.
Bukas ang lampshade ni Deanna. Mahimbing na ang tulog nilang lahat maliban sa amin ni Jema na hindi mapakali sa pagkakahiga. Natigilan kami ng may nakita kaming gumalaw sa may kama. Nagpanggap nalang kami ni Jema na natutulog na until nakita namin ang ginawa ni Jen na lalong nagpagising sa diwa namin nitong katabi ko.
" Sweet dreams baby. " Mahinang bulong ni Jen kay Deanna. Hindi kami makapaniwala sa nakita namin. Dahan-dahan kasing bumangon si Jen sa pagkakahiga nya saka tinignan ang paligid kung may gising pa sa amin. Hanggang sa lumapit sya kay deanna and you know what she did? She kissed Deanna. She kissed Deanna's lips. Kawawa yung friend ko. Napagsamantalahan ng tulog.
I looked at Jema. OMG. Her eyes. Galit na galit. Mukhang over protective talaga itong Mare nyo sa bestfriend nya ah.
" Pssst. Jema, hayaan mo na. Matulog na tayo. Bukas kausapin nalang natin sya. "
Good luck to you Jen. Hahaha.
***************
Kapag talaga naman oh. Haha. Feel ko lang gawing mas feminine ang Boss D natin dito. Medyo confused pa din si Mareng Jema. Hahaha.Thank you. 😊
BINABASA MO ANG
Start of Something New
Fanfic"I know that somethings have changed never felt this way and right here tonight this could be the start of something new" Gaya nga ng sabi nila, ang buhay ay parang isang libro, bawat pahina ay nagbibigay ng mga bagong bagay na matututunan mo. At du...