Engr. Athena's POV
Seriously? Jema called Deanna, 'baby'? Akala ko they're just friends. Hmm. Pero malay mo naman call sign lang. Ah basta, I can make this girl mine. I will do everything, just to make her mine.
"Hey Deanna, I think you should follow this routing instead there para hindi masyadong exposed yung roughing ins dyan sa side na yan." I told Deanna habang nasa likod nya ako. I rest my chin at her shoulders. Sobrang lapit ko sa kanya and I can smell her natural scent. Ang bango. Parang baby powder. Hihi.
"Oh, right. I'm sorry Engineer. I will change it nalang." Deanna said while she's too focused doing the as built.
Nasabi ko na ba sa inyo na kapag gusto ko ang isang bagay, nakukuha ko agad? Sa kahit anong paraan. Kaya naman gagawin ko ang lahat makuha ko lang si Deanna. Hindi pa naman ako sure kung may relationship si Deanna at Jema. Pero alam ko din na single si Jema and Jade like her.
"Jema, come here." I asked Jema kaya naman lumapit sya sa akin.
"May product briefing nga pala yung isang supplier natin sa Monday. You and Engr. Jade will come." Sabi ko kay Jema. Pagkakataon na ni Jade na gumawa ng moves for her to have Jema so that I can have Deanna.
" But Jema needs to rest Engr. That's why I'm doing this. " Seryosong sabat ni Deanna..
" But-" hindi ko natuloy ang sasabihin ko ng sumabat ulit si Deanna.
" No buts. Jema needs to have some rest. Bukod sa pagkakasakit nya, she's too tired for taking care of me. I want to make some bawi to her muna. After that, if you will allow her to rest, I will do anything you want. Just please let her rest. Please Engr? " Bakit ba ang cute ng batang 'to? Teka ilang taon na nga ba 'to? Hindi naman siguro ako magkakaroon ng kaso if ever no?
" Are you sure you will do anything? Huh? Deanna? " I asked her dahil may naisip naman ako na magandang idea.
" No! "
" Yes!"Sabay na sagot ni Deanna at Jema.
"Eh! Deanna naman anong sinasabi mo na you will do anything. Wag ka maniwala dyan Engineer. Labas na po si Deanna sa trabaho ko." Nakasimangot na saad ni Jema habang nakatingin ng masama kay Deanna.
"Wag ka na makulit kasi. Babawi nga ako eh!" Parang bata naman si Deanna na nagpoprotesta sa pamimigil ni Jema.
"Eh naman Deanna! Saka ka nalang bumawi!" Jema said.
"Okay, you two can you please stop arguing. Hey, Deanna, I will take your offer. Pero saka na natin pag usapan kung ano ipapagawa ko sayo. But for now, just finish this. Engineer Jade will arrived soon." I said.
---------
Deanna's POVHabang pinagpapatuloy ko ang paggawa ng As Built plan na ito ay dumating naman si Engr. Jade. May dala-dala syang pasta kaya inasikaso muna ni Jema ang dala nya.
"Do you like this Jema? It's carbonara. I thought this is your favorite. And dami mo kasing nakain last time eh. Di ba?" Narinig kong sabi ni Jade kay Jema.
Anong carbonara? Eh parehas ramen ang favorite namin nyan duh. Akala mo namang alam nya lahat kay Jema.
"Oh, yes I likef that kasi gutom na gutom lang ako non but I prefer ramen than this. But thank you for your effort. Hehe." Jema said. Sabi sa inyo eh. Ramen yan.
.
Natapos ang weekend and on time ko naman nagawa yung as built plan nila Jema. Okay na ang lahat. Jema can have some rest na.
Today is Monday. Nandito kami ni Jema sa condo ko. We're too close na ulit pero ganito lang talaga kami. Hindi na namin pinag-uusapan kung anong mayroon sa amin. Basta ang alam lang namin ay we are enjoying each other's company.
BINABASA MO ANG
Start of Something New
Fanfiction"I know that somethings have changed never felt this way and right here tonight this could be the start of something new" Gaya nga ng sabi nila, ang buhay ay parang isang libro, bawat pahina ay nagbibigay ng mga bagong bagay na matututunan mo. At du...