Chapter 18

471 27 16
                                    

Jema's POV

"Who told you guys that I'm not present here?"

Napako ang mga mata ko sa babaeng nagsalita. She looked so mature now. Naging mas maganda ang katawan nya in a way na hindi na sya payatot at nagkalaman laman na sya. She's now wearing eyeglasses kaya naman mas nagmukha syang matalino dito. Pumuti din sya kaya kitang kita sa mukha nya ang pinkish na cheeks nya.

Namiss ko sya. Tinititigan ko lang sya ngayon na nakatingin sa amin. Yung mga kasama ko naman nakatulala lang kay Deanna na parang pilit nilang inaabsorb kung totoo ba ang nakikita nila.

"Deanna? Ikaw na ba yan?" Naiiyak na tanong ni Bea.

"Yes, Ate Bei. It's me. Congratulations to all of you!" Masayang bati ni Deanna. Agad naman silang nagtakbuhan kay Deanna at niyakap ito ng mahigpit. Ako? Syempre hindi. Napako lang ang sa kinatatayuan ko na patuloy lang syang pinagmamasdan.

"Hi Jema, congratulations!" Nagulat naman ako ng nakatingin sa akin si Deanna at nakangiti.

Totoo ba 'to? Hindi na ba sya galit sa akin? Nginingitian ba talaga ako ng baby ko? Hindi ko na napigilan at tumakbo na ako palapit sa kanya at niyakap sya ng mahigpit habang umiiyak.

"Deanna I am sorry!" Huhuhu. Umiiyak na talaga ako. Sa apat na taon na nagdaan na walang Deanna, sobra ko lang syang minahal na hindi ko na nagawang tumingin pa sa iba.

"Ahm. Easy Jema. This is not the right time for that. I just want to congratulate you all. I know that for 4 years I am MIA. Hahahaha. But I won't let this special day passed. Congratulations again future Engineers!" Mahabang sabi ni Deanna na kumalas unti-unti sa pagkakayakap ko.

Hindi ko alam pero parang iniiwasan nya na mapalapit sa akin. Nakakaramdam ako na parang tinutusok ako puso ko.

"After you celebrate this big event with your family, I would like to invite you all to our restaurant." Deanna said.

" Wow! Big time ka na Deans! May restaurant ka na? "  Tanong ni Jen kay Deanna. May pagkamalandi pa din talaga to pagdating kay Deanna eh. Yakapin ba naman.

" No, actually guys, may kashare ako sa restaurant na yun. Nagbigay lang ako ng share para mas malaki yung maging puhunan nya." Pagpapaliwanag ni Deanna.

"Mauuna na ako guys. Here's my calling card, Ate Bei. Just beep me nalang for us to be prepared once na masettle nyo na kung kelan tayo magcecelebrate. " Deanna said.

Hindi na ako nakatiis at muling nilapitan si Deanna.

"Deanna? Gusto mo ba-------" napatigil ako sa pagsasalita ng may biglang may ng backhug kay Deanna.

"Hey love, are you done talking to your friends na ba?" Tanong ni Ate Jovz kay Deanna. Nagulat ako ng harapin sya ni Deanna sabay kiss sa lips nya.

"Oh love, yes. We're done. By the way guys, we heve to go. Madami pa kaming need lakarin eh. So, see you soonest. Bye." Sabay beso nya isa isa sa amin. Nang ako na yung ibebeso nya, nakaramdam ako ng parang kuryente na dumapo sa pisngi ko. Pero nung tinignan ko si Deanna, parang natural lang sya na normal lang yung pagbebeso na ginawa namin.

Hindi ba dapat na masaya ako ngayon? Lalo na nandito na sya ulit. Pero bakit ang sakit sakit naman ng graduation na 'to. Sinampal ako ng katotohanan na hindi na sa akin si Deanna.

May isasakit pa ba na makita mong hawak na ng iba ang babaeng minsan mo ng hawak? Ni hindi man lang sya nagtagal sa akin. Ni hindi man lang kami nakapagcelebrate ng monthsary. Ni hindi ko man lang sya nagawang isurprise sa mga date namin.

Sobrang sakit na iba na yung humahalik sa kanya. Na parang hindi ko na sya kilala kasi iba na yung taong nasa tabi nya na handang sumuporta sa ginagawa nya. Na imbis na ako yung kapitan nya, dahil hindi ko sya pinaniwalaan ay may ibang sumalo sa kanya.

Sa apat na taon na lumipas, hindi na ako yung taong nakakita sa mga paghihirap nya. Hindi na ako yung taong hahanapin nya kapag malungkot sya. Hindi na ako yung taong hahanapin nya sa stage kapag may mga achievements syang napapatunayan.

Kahit na yung mga mata nyang puno ng pagmamahal kapag nakatingin sa mata ko ay parang naglaho na. Yung sa mga mata palang nya, makikita ko na kung gaano nya ko kamahal.

Sobrang sakit naman. Habang nakatingin ako sa kanila palayo sa amin na magkahawak ng kamay. Inaalalayan sya ng ibang babae na makikita mo ang pag-iingat na mawala sya.

Kung hindi ako nagpadala sa takot, ako pa din kaya mahal ko?

"Jema, tama na yan. Wag ka ng umiyak. Graduation natin dapat maging masaya ka." Pagpapatahan sa akin ni Jho.

"Jho, ang sakit. May iba na sya. Hindi na ako yung mahal nya." Humahagulgol ako.

"Maging masaya nalang tayo na bumalik na sya Jema. Maaaring hindi talaga kayo pero may pag-asa pa na maibalik nyo yung pagkakaibigan nyo." Pagpapatahan sa akin ni Jho.

"Mahal ko pa din sya Jho. Mahal na mahal."

----------
Jovelyn 's POV

Deanna and I were together for almost 3 years. Sa 1st year namin ng pagstay sa US, lagi ko syang nakikitang umiiyak sa gabi.

Inaamin ko na naging mahirap sa part ko na mapalitan si Jema sa puso nya. Deanna is truly and madly in love with Jema kaya naman hindi ko na pinilit ang sarili ko sa kanya.

Dumating ang ilang buwan na nakikita kong pinipilit ni Deanna na makabangon. Hanggang sa mabuo na nya ulit ang sarili nya at pinapasok na nya ako sa puso nya.

She studied again in US. And now, she's a Civil Engineer na. Hindi na nya itinuloy ang pagiging ECE nya. I'm so proud girlfriend when she received different recognitions related to her profession.

Naging busy din kami sa restaurant na ipinatayo namin sa Manila with the help of our friends na nagmamanage non doon. Since mag-aaniversary na din ang restaurant namin sa Manila, we decided na bumalik dito and tamang tama naman na nabalitaan ni Deanna ang nalalapit na graduation ng kanyang mga friends.

" Love, can I get some sweet kisses from you?" Deanna said while I am driving. Ito pa ang ipinagbago ni Deanna. She became extra clingy and sweet. Ramdam na ramdam ko yung pagmamahal nya sa akin.

"You look so cute my love." Agad kong itinabi ang sasakyan ko and gave her a passionate kiss.

"Hmmmmm." Ungol ni Deanna ng ipasok ko ang kamay ko sa loob ng shirt nya at hinihimas ang abs nya. Deanna is different na talaga. Her body complexion is so hot.

She grabbed my two towers that made me moan too. Actually, Deanna is good in bed. No, not good but she can drive me to heaven with her skills.

I know, I'm not Deanna's first. Alam kong si Jema ang nakauna sa kanya pero sino na nga lang ba si Jema para kay Deanna. Ako na ang mahal nito. Sa akin na si Deanna. At hindi ko na hahayaan na masaktan pa nya ang mahal ko.

"Love, let's go home nalang kaya. You know. Babe, time." Taas babang kilay na sabi ni Deanna while smiling naughty.

"Hmmmm. Pag-iisipan ko. Sige na nga tara. Hahahaha"

"Wow, you're too quick to think. I love that."
Deanna said while smiling.







When everything is settled, on the day that they will celebrate in our restaurant, I think I should ask Deanna to be mine, forever. Sorry Jema, I will keep and love Deanna forever. Deanna is mine, only mine.
*********
Mukhang may iba ng gustong bumakod kay Deanna. Too late na ba for mareng Jema? Sino kaya ang masasaktan sa gagawin ni Jovz? Si Jema kaya? Si Jovz? Or baka naman si Deanna pa din?

Short update. Wag nyo muna akong madaliin baka pumangit story.

Thank you!

Start of Something NewTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon