Nandito ako sa tapat nang malaking gusali, mag a'apply bilang isang secretary sa isang napaka sikat na kompanya.
Hanggang ngayon ay na babanas pa rin ako nang dahil sa nangyari kanina. Ikinalma ko ang aking sarili bago pumasok sa building na pag 'applya-an ko.
"Hello, good morning ma'am." Nakangiting bati sa'kin nang guard na siya naman na ikinangiti ko.
Binati ko ito pabalik bago umalis sa kaniyang harapan at nagpatuloy sa paglalakad.
"Yes, ma'am? Any reservation po?" Magalang na saad nang babae sa'kin.
Umiling ako sa kaniya. "Ahh ako ho 'yung mag 'apply bilang isang secretary."
"Ay ikaw pala 'yun, ma'am. Sumunod po kayo sa'kin, kanina pa po nag aantay sainyo si Boss."
Naglakad na ito kaya naman sumunod na ako sa kaniya. "Pasensya na po talaga dahil late na ako. Ang dami kasing nangyari habang papunta ako dito."
Paghihingi ko nang pasensya sa kaniya. Tumango na lng ito at hindi na muling nagsalita pa kaya naman ay na nahimik na din ako.
"Nandito na po tayo ma'am. Pasok na ho! Kayo." Iginiya ako nito papasok sa loob, ngumiti ako sa kaniya at nagpasalamat.
Nagpaalamna na ito sa akin na siya daw ay aalis na, naglakad na ito papaalis nang hindi ko na ito makita ay agad akong huminga nang malalim para ikalma ang nagwawalang puso ko dahil sa sobrang kaba.
Tumayo ako nang tuwid. Inaayos ang aking sarili at saka ang magulo kung buhok dahil nag m'mukha na akong bruha nang matapos sa pag aayos sa aking sarili ay kumatok ako nang tatlong beses.
"Come in!" Salitang narinig ko sa loob.
Wait! Parang narinig ko na 'yan na boses hindi ko lng maalala kong saan.
Ipinilig ko ang aking ulo. Dahan-dahan kung ipipihit ang siradora nang pinto.
"Hello! Good morning, sir." Magalang na pag bungad ko sa taong na sa harapan ko. Nakayuko ako kaya hindi ko makita ang kaniyang mukha.
"Sit," saad nito kaya unti unti kung inangat ang aking ulo, hindi ko inaasahan ang bubungad sa'king mukha.
"IKAW!!!!" malakas na sigaw ko dahil sa gulat at dinuro ito.
Ang antipatikong hindi marunong tumingin sa dinadaan, ang muntik nang makasagasa sa'kin.
Gezzz nakaramdam ako matinding inis sa taong 'to kapag na alala ko ang kaniyang ginawang pag iwan sa'kin bigla nang hindi nag s'sorry ay nandidilim paningin ko sa kaniya.
"Anong ginagawa mo dito?" Takang tanong ko dito.
Napangisi ito nang dahil sa tanong ko sa kaniya. "Ako nga dapat ang magtatanong niyan sa'yo, anong ginagawa mo dito?"
Napalaki bigla ang aking mata nang mapagtatano kung bakit nga ba nandito ako ngayon.
Ibig sabihin s'ya ang may ari nang kompayang pag 'apply ako bilang isang secretary. Basa sa kaniyang pananalita at mga titig nito sa'kin ay siyang patunay na CEO na kompayang ito.
Lagot!!!
Napagakat labi akong na katingin sa kaniya bago nagsalita. "Mag 'apply bilang isang secretary." Kanda utal-utal kung sagot sa kaniyang tanong at napapikit ako bigla dahil hindi ko kayang titigan nang matagal ang kaniyang mga mata.
Para akong hinihypnotize sa paraan ng kaniyang pagtitig.
"Secretary huh!" matunog itong ngumisi bago nagsalita muli na siyang dahilan nang pagmulat nang mata ko.
"Okay, you're hired," gulat na gulat ang expression na nakatingin ako sa kaniya nang dahil lamang sa kaniyang sinabi.
"Po? Hindi ko na ba kailangan interview-hin?" Nagtatakang usal ko dito. Syempre kailangan natin maging magalang ngayon dahil s'ya ang magiging boss natin baka hindi pa ako nag sisimulang mag trabaho ay tanggal agad ako nito.
Kapag nagkataon 'yun ay saan ako pupulutin kung gano'n, wala pa naman akong ibang pagt'trabahohan pa dahil halos lahat ng kompayang pinasukan ko ay hindi ako tinatanggap.
Hindi ko nga din alam kung bakit, hindi ko na lng 'yun pinag tuunan na pansin dahil baka nagkataon lng.
"No need." Baliwalang sagot nito na siyang ikinagulat ko ng husto. Tanggap agad? Bakit? Hindi pa nga n'ya ch'necheck ang background at mga dala kung papeles ay tanggap agad.
Hindi pwede 'yun kahit naman na kailangan' kailangan ko ng trabaho ay dapat kailangan ko din i-interview dahil hindi unfair sa ibang mga nag a-apply ng trabaho.
Aangal sa na ako sa naging pas'ya nito ay muli itong nagsalita.
"You will start tomorrow." Saad nito na siyang ikinatango ko ng maharan. Maya maya niyan ay ipinaliwanag nito sa'kin ang dapat kung gawin bukas o sa susunod man na araw para hindi na daw ako mas'yadong mahirapan pa sa mga bagay-bagay na hindi ko pa alam gawin.