Chapter 27

785 21 2
                                    

I clenched my fists when I suddenly remember the kiss we shared last night. And why did he do that? Why did he kiss me?

Naiinis ako sa sarili ko, bakit ako bumigay? Bakit ako tumugon sa halik niya? Bakit ako nagpahalik sa kaniya? Ang sabihin mo kasing gaga ka nagustohan mo 'yung halik kaya ka tumugon. Kutya ng nasa isip ko, napasabunot ako bigla ng mahigpit sa aking buhok, ilang beses akong umiling iling dahil sa naisip ko.

At dahil sa halik na 'yun ay lulugo-lugo akong tumayo sa pagkakahiga ko sa kama, hindi ako makatulog ng maayos ng dahil lang sa letseng halik na 'yun. Dumeretso ako sa bathroom ko para gawin ang morning routine ko, wala akong lakas para kumilos.

____________

"Kayo mo 'to, Lara." Pagpapalakas ng loob niya sa kaniyang sarili. Nandito siya ngayon sa harapan ng office ni Drake, ang boss niya.

Dahan-dahang pinihit niya ang siradora ng pinto, ngunit hindi pa man niya mabuksan ng tuluyan ang pinto ay narinig niya ang boses ni Drake na tila ay galit habang nanggagalaiting nagsusumigaw, at dinig ko din ang isang paghikbi ng kung sinong taong kausap niya.

"Mr. Alfonso, I'm begging you huwag po 'yung Beach Resort. Sobrang mahalaga po 'yun sa akin, ang daming masayang alala ang naipon namin doon ng aking namayapang asawa, huwag niyo na pong pakialaman, nagmamakaawa po ako sainyo." Pagmamakaawa ng taong kausap niya.

"I'm sorry Mrs. Yen my decision is final. You know already that your husband sold it to me before he died. We have agreement, he even sign it without hesitation." He coldy reply.

"Mr. Alfonso baka pwede ko ulit bilhin 'yung lupa, pag iiponan ko." She begged while crying.

"Mrs. Yen." Tawag nito sa taong kausap niya, ang kaniyang mga tinig ay lalong lumamig ng banggitin niya ang katagang iyun. "How can you do that when you are now broke? Even your own company is now on bankrupt." He harshly said to Mrs. Yen na ngayon ay patuloy na umiiyak.

"Leave my office now." His voice even become colder than ice. Then a minute had passed the office is now went become silent, I only hear the footsteps coming through my way kaya dali dali akong umayos ng tayo, Nagkukunwaring akong pipihitin ko pa lang ang siradora ng pinto ngunit kusang bumukas ito, nakita ko doon ang taong kausap ni Drake na ngayon ay mugto ang mga mata, napanganga ako bigla, pinahalata ko din sa aking mukha ang gulat na expression ko dahil sa nakita, palipat-lipat ang tingin ko sa kanilang dalawa, kunwaring naguguluhan at nagtataka ang pinipukol ko sa kanila nagbabakasakaling hindi nila halata ang ginawa kong pakikipag chismis.

Ang kausap ni Drake na si Mrs. Yen ay patuloy lang ito sa paglalakad, walang lingon itong naglalakad. Masama siguro ang loob no'n matapos pagsalitaan ng masasakit na salita ni Drake. Napailing-iling na lang ako bigla, parang hindi kapa sanay sa ubod ng sama ng ugali niyang amo mo.

Drake Xian Alfonso is literally a cold heartless man, ang walang hiyang taong walang pakiramdam sa mga nakapaligid niya, he's a totally a selfish person who i've met.

"What with that face of yours, Lara?" Napabalik ako sa sariling ulirat ng magsalita ang taong yelong kaharap ko, na nagtatangkang nakatingin ngayon sa akin, animoy hinuhusgahan ang itsura ko ngayon.

Kasalan niya 'to kong kayat ganito ang itsura ko, ng dahil sa isang halik niya ay hindi ko makatulog ng maayos kakaisip doon.

"Ano meron sa mukha ko?" Kunwaring nagtatakang tanong ko habang pasimple kong inayos ang aking sarili at buhok, tumindig ako ng maayos sa harapan niya.

"You look like-" Tumigil ito sa pagsasalita at pinasadahan niya ako ng tingin mula ulo hanghang paa na siyang ikinailang ko sa paraan ng kaniyang pagtitig, the way he stare at you it feels like I'm intimidated. The way he stare you will feel anxious.

"A mess" Pagpapatuloy nito sa kaniyang sasabihin.

"Did you sleep well last night?" He asked me. "I bet no because it was all written in your face." Dahan dahan itong lumapit sa aking kinaroroon na siyang ikinakaba ko ng husto.

"Why? it is because the kiss we shared last night?" Napanganga ako sa kaniyang sinabi, paano niya nalaman? No! Hindi ako aamin at hindi ko sasabihin sa kaniya ang tunay na dahilan baka kung ano pang isipin niya at baka isipin niya din na nagustohan ko.

"W-What? N-No. B-Bakit ko naman 'yun iisipin?" Kanda utal-utal kong tanong sa kaniya, kinakabahan ako ng husto, I feel strange na hindi ko matukoy kung ano ito, basta ang alam ko kapag lumalapit siya sa akin ang puso ko ay hindi na mapakali, na parang gusto nito lumabas sa hawla dahil sa sobrang lakas ng tibok ng puso ko.

"Why are you stuttering? Did my presence make you feel nervous, Lara?" Bakit siya ganito ngayon? Anong nakain niyang umagahan? Hindi ako sanay na ganito ang pinapakita niyang ugali, mas gugustohin ko pang mala yelo niyang paguugaling pinapakita.

"W-What are you doing? L-Lumayo ka nga sa akin." Nauutal pa din na tanong ko sa kaniya, hindi ko talaga makayanan ang kaniyang presensya sa tuwing malapit siya sa akin because he takes my breath away, that's what I feel when he's around me.

Isang hakbang na lang malapit na siya akin, tumigil ito sa paghakbang na siyang ikinahinga ko ng husto.

"Wala pa akong ginagawa sa'yo, Lara pero kong kabahan ka daig mo pa ang isang taong may nagawang kasalanan." He said to me while starring at me seriously that gives me goosebumps. Why are you looking at me like that? Na para bang pinag aaralan niya ng husto ang bawat detalye ng aking mukha na siyang ikinaiwas ko ng tingin dahil hindi ko kayang makipagsabayan ng titigan sa kaniya, para niya akong tinutunay sa paraan ng kaniyang pagtitig.

Lumapit ito sa akin ng husto at dahan-dahan inilapit ang kaniyang mukha sa mukha ko, kinakabahan ako sa kaniyang gagawin. Ipinikit ko ang aking dalawang mata.

Ano gagawin niya sa akin? Hahalikan niya ba ako? Pero bakit naman niya gagawin 'yun?

Dahan-dahan kong inimulat ang aking dalawang mata ng wala akong maramdaman na kakaiba.

Pagkamulat ko ng mata ay siya din ang pagsalita niya na siyang ikinalaki bigla ng aking mata.

"Fix yourself, Lara. You look like a dugyot for me. Isang halik pa nga lang ang ginawa ko sa'yo pero hindi kana makatulog ng maayos paano pa kaya kung may iba pa tayong gawin?" Biglang nanlaki ang dalawa kong mata pagkarinig ko ang mga katagang 'yun. Shit!!!!! Biglang uminit ang magkabilaang pisnge ko.

Biglang ko itong naitulak papalayo sa akin ng mahimasmasan sa pagkagulat dahil sa mga salitang narinig ko mula sa kaniya, hindi ako makapaniwalang nakatingin ngayon sa kaniya na siya naman ikinangisi nito ng husto.

I can't believe what he said right now. Magsasalita pa nga lang ako ng biglang may kumatok sa pinto, tanda na may tao sa labas. Napatingin ako doon sa pinto na patuloy pa din sa pagkatok.

"Open it, Lara." Utos nito sa akin na hindi mawala-wala ang ngising nakapaskil sa kaniyang mukha, animoy ay sayang-saya na makita niya ang mukha ko na puno ng pagkairita.

Dahil sa tindi ng inis ko sa kaniya ngayon ay namura ko ito. Pulang-pula na ang aking mukha ngayon.

"Y-You! Jerk!!!" Nang gagalaiti kong saad sa kaniya at padabog na umalis sa kaniyang harapan at nagtungo sa pinto. Nangigigil ako sa taong 'yun, humanda siya sa akin.





I'M HIS WIFE NOT A SECRETARY Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon