Ilang araw na rin ang nakalipas simula no'ng nilagnat ako at ngayon ay maayos na ang aking sarili ay simula na naman ang aking pagbalik sa pagtrabaho sa pisteng kompayang iyun. Letse.
At dito ko na rin sisimulan ang paghihiganti sa kaniya.
MISSION 1: Inisin ang amo.
MISSION 2: huwag sundin ang utos.
MISSION 3: Inisin
MISSION 4: Inisin
MISSION 5: Inisin
Nandito na ako sa loob ng kompayang pinag tatrabuhan ko. "Good ma'am, na late ka ata ma'am. Kamusta ka po ma'am?" Magalang na saad ni manong guard sa akin. Nakangiti itong nakatingin sa akin.
Ngumiti din ako pabalik bago nagsalita.
Actually lahat ng mga taong nag tatrabaho dito ay mga mababait. Maliban na lng sa isang taong ubod ng sama. Ang aming Amo.
"Ahh, Opo manong late kasi akong nagising eh, maayus naman, buhay pa nga manong eh! Humihinga pa din naman." Pabirong ani ko dito at tumawa, tumawa din ito dahil sa aking biro.
Nagpaalam na ako sa kaniya na ako ay aalis na dahil baka pagalitan na naman ako ng aking masungit na amo.
pero hayaan na nga, gusto kong bwesitin siya ngayon sa pamamagitan nang late akong dumating. "heheheheh siguradong nag uusok na ilong no'n sa sobrang inis. " Ipinilig ko ang aking ulo dahil sa aking kalokohan.
Lakad takbo ang aking ginawa upang makarating ng mabalis sa opisina ng aking amo.
Nang makarating sa tapat ng pinto ay hindi ko na pinansin ang ayus ng aking sarili, alam kung gulo-gulo ang aking buhok at ang mga gamit ngunit ipinag sawalang bahala ko na lng ito.
Dahil alam kung maganda pa naman ako dahil ang aking kagandahan ay hindi kumukupas.
Pagkapasok na pagkapasok ko ay isang matalim ang titig na kaniyang ipinokul sa akin na siyang dahilan na ikinakaba ko ng husto, lumunok ako ng sarili kong laway. "huwag kang magpadala sa kaniyang tingin, alalahanin mo maykasalanan pa siya sa'yo, at huwag mong kakalimutan na may misyon ka pang gagawin. Kaya mo 'yan, cheer up kita self. Lara." Kahit kinakabahan ay hindi ko maiwasang humanga sa kaniyang angkin na kagwapohan at kakisigan.
At kaniyang mukha ay na babagay sa kaniyang matangos na ilong, ang kaniyang kilay at pilik mata at nakapa ganda plus ang kaniyang kulay na mata.
"Fuck, so hot and yummy. Choky me daddy." ay gsgo. Bakit ko ba 'yan hinahalay. Tandaan mo ang panget ng ugali niya. Kapag ang panget ng ugali minus point 'yan sa'yo. Huwag kang magpapadala sa kaniyang gwap- ay mali sa kaniyang panget na mukha. Tama, tama.
"You're late." Malamig na nito sa akin at sinabayan pang matalim na titig.
'malamang, nakita niya nga eh'
"Ay hindi, ang aga ko nga eh." Mabalis na napatakip ako sa aking bibig dahil sa biglang lumabas sa aking bibig.
Hindi ko namamalayan na napalakas ang aking pagkasabi, dapat sa sarili ko lng 'yun. Mas lalong dumilim ang kaniyang anyo ng dahil sa kaniyang narinig.
Paktay, bakit ba ang hilig mong ipahamak ang sarili mo, Lara?
Patay napalakas ata ang pagsabi ko. Lord paki lamon na po ako, ngayon din. Ay huwag na po lord, gusto ko pang mabuhay.
May pamilya pa po akong sinusustentohan. Charoot, wala naman pala, gora lang lord.
"What did you say?" Tiim bagang nitong saad sa akin. At sinabayan pang matalim na titig ang kaniyang pinipukol sa'kin.
Bingi lng, pasimpleng ikutan ko itong mga mata ko, gwapo sa na bingi kaso. Malaking turn off 'yun sa mga babae.
Napanguso ako dahil sa kahit anong anggulo tignan ay gwapo pa rin siya, bakit ba may mga taong ganiyan kagwapo mala greek god.
Nilakasan ko ang aking loob bago nagsalita. "Ang sabi ko sir ang gwapo niyo, sobra. May limang peso kaba diyan sir?" Napakamot ako sa aking batok dahil sa katangahann ko na naman.
"Pinanggagawa mo, Lara? baka gusto mo nang mamatay ng maaga, Lara. Kung gusto mo pang mabuhay ng matagal, umayos ka sa pagsagot sagot sa kaniya." Pangangaral ko sa aking sarili.
Napakunot noong nakatingin ito akin at sinabayan pa ng matalim na tingin.
"Ang damot, limang peso lng naman pinagdadamot mo pa. Madamot na nga, ang sungit pa, heheheheh." Napa peace sign ako bigla dahil sa uri ng pinupukol nitong tingin sa akin.
"Shut up will you? Give me a coffee." Utos nito sa akin. Nagtatakang nakatingin ako sa kaniya.
"Ayaw ko, may paa at kamay ka naman bakit hindi na lng ikaw ang sarili mo gumwa? hindi 'yung utos ka ng utos." Pag tataray ko sa kaniya.
Padabog itong tumayo sa kaniyang kinauupoan at binigyan ako ng blangkong tingin.
Lagot, mukhang mali ata ang desisyon kong ganonin siya.
"Ano gagawin mo?" Nagtatakang tanong ko ng naglalakad ito patungo sa kinatatayuan ko. Kinakabahan akong nakatingin sa kaniya. Baka sakalin na lng ako bigla.
"Gusto ko 'yung sakal na may halong sarap, waaaahhh ano ba! Bakit ang halay ko huhuhuhuh."
Napabaplik ako sa sarili ulirat ng biglang itulak ako nito na siyang ikinadaing ko ng husto, tumama ang aking likod sa pintuan. "Fuck may balak ba siyang patayin ako?"
"Ang ayaw ko sa lahat 'yung hindi sinusunod ang utos ko at sa taong maingay. Isang salita mo pa lalagyan ko 'yan ng tape na bunganga mo." Bulong nito sa aking taenga na siyang ikinatindig nang aking mga balahibo. "fuck, mananahimik na talaga ako." Lumayo ito sa akin pagkatapos bumulong at seryuso akong tinignan sa mata, napa iwas ako dahil hindi ko kayang titigan nang matagal ang kaniyang mga mata.
Kapag tumagal pa ako ng ilang minuto sa pagkatitigan sa kaniya ay biglang na lng akong mapasalampak sa sahig dahil sa panghihina ng mga tuhod. Grabe nakaka intimidates siya, sobra.
"You will shut up or I will fired you right now Now choose wisely," muling saad nito na siyang ikinagulat ko ng husto. "Sabi ko nga mananahimik na. Takot ko lng sa kaniya.
Pinakita ko sa kaniyang zinezipper ko ang aking bibig. "Go back to your work." Utos nito. Dali dali naman akong umalis sa kaniyang harapan at nagtungo sa aking desk. Napa iling iling ito dahil sa aking inastang kilos, Bahala siya diyan, basta ako mahal ko pa ang trabaho ko.
Aba'y ang hirap kaya ngayon makahanap ng trabaho. Siguro kung hindi ako tinanggap nitong kompayang pinag tatrabuhan ko at hanggang ngayon siguro nganga ako.