Seulgi's POV
"Salamat, hindi ka na sana nag-abala pa. May -"
"Who said I care? Pina-abot lang 'yan ni Mom." She said rolling her eyes.
Agad namang napawi ang ngiti ko. Right, she doesn't care about me nga pala. Why did I expect something when I knew she would never return my love?
Nawalan na ako nang gana kumain. Pinili ko na lang kumain kahit even if I lost appetite, again, I don't like wasting food tsaka luto naman 'to ni Mom.
Tahimik lang akong kumakain at nakayuko. I don't want to look at her right now. I know she's looking at me, I feel it. Kaya mas binilisan ko na lang kumain.
"A-ah, pasabi po kay Mom salamat sa pagkain. Mauna na po ako Ms. Bae." Nagmadali na akong tumayo at niligpit ang pinagkainan ko. Pagkatapos ay dumeretso na ako sa pinto para maka-alis.
Hindi na ako muling lumingon sa kanya. Because I know, I will only get hurt. Hindi pa ako ulit ready masaktan. Umasa na naman kasi ako, I thought we're moving forward. Akala ko lang pala.
Mapait akong napangiti. Kelan ba ako madadala? Although sanay na ako, masakit pa rin talaga if sa mismong harapan mo narinig ang mga katagang iyon.
Hindi pa naman tapos ang lunch break kaya pumunta muna ako sa roof deck. Feel ko magpahangin.
Malamig na hangin ang bumungad sa mukha ko. I believe it will rain because the clouds are dark. It appears that the weather is aware of how I am feeling.
I exhaled a sigh. Will you still love me if I don't accept the proposal? Will you still despise me if you know why I accept it? Babalik pa kaya tayo sa dati?
Naguguluhan na ako. I must admit that I am pleased that you are paying attention to me, even if it saglit lang. Pero Hyun, hanggang kailan ba magiging ganito?
I always said kaya ko pa. Kaya ko pa naman, but please don't play with my heart. You're always giving me signs that is honestly confusing. Ano ba talaga ang gusto mo mangyare?
Maybe we're happy in another universe. I wish you happiness even if I am not. I'm glad I saved you kahit ang nawala ay ang kaligayahan ko.
---
"Seul, asan ka?" Seungwan asked. Nandito pa rin ako sa roof deck, alam kong tapos na ang lunch break but I can't feel myself na bumalik na sa trabaho.
"Hinahanap ka na rito! Hindi pa tapos 'yung gingawa natin." He added.
I sighed. "Pababa na ako. Simulan niyo na lang 'yan, tutal finishing touches na lang kulang." Walang gana kong tugon.
"Ayos ka lang ba-" Hindi ko na pinatapos si Seungwan and ended the call.
I know the answer to his question. And I'm not okay. I'll never be okay.
Bumuntong-hininga muna ulit ako bago napagpasyahang bumaba. It's time to go back.
Malapit na sana ako sa department namin when someone hold my hand. "Hi!"
"Ohh Jennie, why are you here? I thought you will eat lunch?" Nakakunot noo kong tugon.
She blushes slightly and smiles sweetly at me. "I just finished my lunch. Nandito ako to invite you sana sa dinner since sabi mo babawi ka sa'kin."
"But if you're not available then it's fine. I guess kakain na naman ulit ako mag-isa." Malungkot nitong tugon.
I feel guilty again dahil tinanggihan ko siya kanina. Wala naman akong gagawin later, might as well pumayag na lang.
"Okay. I'll treat you, bilang pambawi sa kanina. I'm sorry if-" Nagulat pa ako when she caught me off by kissing my cheeks.
BINABASA MO ANG
The Unwanted Husband (Seulrene)
FanfictionSeulgi and Irene have been married for over 3 years, due to an arranged marriage. Seulgi love Irene since the day they met, but Irene have a lover and she only sees Seulgi as her younger brother. Magmula ng sila ay ikinasal, Irene did not treat Seu...