Seulgi's POV
"Where have you been?" Bungad agad na tanong ni Jennie.
Kamot-ulong nginitian ko ito. "Diyan lang sa tabi-tabi."
"Akala ko ba may kukunin ka lang?" Taas kilay nitong tanong habang mariin ako nitong sinusuri.
Right, sa sobrang pagmamadali ko nalimutan ko na kunin ulit 'yung lego. Nung sinamahan ko kasi si Iseul nalimutan ko kunin 'yung lego eh.
"Nagbago ang isip ko, nagutom din ako ulit kaya kumain muna ako saglit. Why?" Sagot ko rito. Pero hindi ako makatingin ng deretso sa kanya, kung makatitig kasi ito ay sinasabing lagot ako.
"Hmm. Are you hiding something?"
I quickly shake my head. "Wala ah! Halika na nga, asan si Nini?"
"Changing the topic, hmm. I see, I see. Kilala kita Babe, you can't look straight into my eyes if you're lyring."
Kilala na talaga ako nito. It's not that I'm hiding Iseul from her, kapag nalaman kasi niya kikilatisin niya ng sobra. Baka matakot ang bata, mukha pa naman itong masungit minsan pero kitten talaga 'tong si Jen.
Lumapit ako at yinakap siya. "I'll tell you next time, okay? For now, halika na. Alam kong marami kayong bibilhin, kawawa naman ang pera ko." Pag-iiba ko nang usapan. Hindi kasi ako nito titigilan hanggat hindi niya nalalaman kung ano 'yun.
Yumakap ito pabalik and lean her head on my shoulder. "Tsk! You better tell it to me. And to answer your question, Nini is in the playground. Nag-alala kasi ako sa'yo dahil anong oras na at hindi ka pa bumabalik, kaya pinalaro ko muna si Nini sa playground."
Hinaplos ko ang likod nito. "I'm sorry if I made you worried. Magpapa-alam na ako sa susunod. Halika na? Sunduin na natin si mini kitten."
"Let's just stay for 5 more minutes like this. Namiss kita, sobra. I just want to hug you right now."
I nodded at hinayaan ang gusto niya. Namiss ko rin naman ang isang 'to kaya pagbibigyan ko na.
I kiss her forehead. "I miss you too. Sorry na, Babe. I love you."
"I love you too. Magpaalam ka ha?"
Natatawang tumango ako. Kaya hinampas niya ang balikat ko.
"Sunduin na natin si Nini." Tumango ito kaya pinagsiklop ko ang kamay namin at nagsimula na maglakad.
Nakasandal ang ulo nito sa balikat ko habang naglalakad kami. "Babe" Tawag nito.
"Hmm?"
"What if makita mo si Unnie ngayon?" Hmm. What if nga? But nakamove-on naman ako. Like I said awhile ago, I'm happy for her if kasal na sila ni Bogum.
"Ngingitian ko siya and will say hi. Or kukumustahin. Bakit mo natanong?"
"That's it? Wala ka na ibang gagawin?" Napakunot naman ang noo.
"Yeah, why? May gusto ka bang gawin ko?" Curious kong tanong.
Umiling ito. "Wala naman, curious lang ako."
"Okay? Ang random ng tanong mo ah. Bilisan na nga natin baka naghihintay na si Nini."
Bago pa kami pumunta kay Nini binayaran ko na ang pinamili nila pati akin, baka mapagkamalan pa kaming magnanakaw.
Nang makarating sa playground tinawag ko na agad si Nini. Dali-dali naman itong lumapit sa'kin at nagpakarga.
"Papa! Where have you been?" Naka crossed arms nitong tanong. Napailing ako sa isip ko, katulad talaga ito ng ina niya.
BINABASA MO ANG
The Unwanted Husband (Seulrene)
FanfictionSeulgi and Irene have been married for over 3 years, due to an arranged marriage. Seulgi love Irene since the day they met, but Irene have a lover and she only sees Seulgi as her younger brother. Magmula ng sila ay ikinasal, Irene did not treat Seu...