Irene's POV
"Iseul, where's your Dad?" I asked my son as I noticed him playing alone. Kanina kasama pa nito ang Ama niya, but now, I don't see him.
He smiled at me kaya naman lumabas ang dimples niya. Ang gwapo talaga ng anak ko, buti na lang magaling akong pumili.
Tumigil ito saglit sa paglalaro. "He's in the backyard Mom. Dad said batayan ko raw ang kapatid ko at makipaglaro sa kanya." Iseul's 6 years old now at talagang litaw na litaw ang kagwapuhan nito.
"Where's your sister? I thought pinapabantayan ng Dad mo?" I asked him nang mapansin kong hindi niya kasama ang kapatid niya.
Nanlaki ang mata nito at biglang napatayo. "I-I don't know, I'm sorry Mom. I got busy playing with my phone, hindi ko na siya napansin." Sabay yuko nitong sabi.
Lumapit ako rito at yinakap. "It's okay son, hindi naman mawawala ang kapatid mo. Let's just look for her and your Dad, okay?"
He nodded and kissed my cheek.
Napaka sweet talaga ng batang ito, nagmana talaga sa kanyang Ama. Me and Seulgi are trying to raise them well, if financially ang pag-uusapan it's not a problem. Both of our companies are growing at mas lalong nagiging tanyag.
We want our kids to grow up na mabuti ang asal, not spoiled and brats. Kaya habang bata pa sila ay pinapaunawa na namin sa kanila na hindi dahil mayaman kami ay basta-basta na lang magwawaldas ng pera.
We want them to understand that not everything is easy to get, lahat ay pinaghihirapan at pinagtyatyagaan. Luckily, our kids are not that spoiled.
Si Seulgi kasi, kung ano-ano na lang ang binibigay sa anak namin kahit hindi naman nila kailangan. Nag-away pa nga kami before dahil lang sa pinigilan ko siyang bumili ng mga bagong gamit.
Pero kahit ganun, I'm thankful dahil balance ang lahat. Bibilhan niya ng mga bagong gamit ang anak namin pero buti naman at hindi sila nagiging brat.
My daughter, Kang Venus is a 3 year old girl that is very very spoiled sa kanyang Dada. She is a Dada's girl. Ayaw na ayaw ni Seulgi nakikitang umiiyak ang anak niya, it might sounds funny but it's the truth, Seulgi also cries if he sees Venus cries.
I will just laugh at him and take a picture. Ang cute cute kasi ng mag-ama ko kapag umiiyak.
We love our children equally, and as much as possible we gave them our time. Hindi namin hinahayaan na wala kaming day-off na mag-asawa sa isang linggo. And during our day-off we always hangout outside or inside. As long as we bond, that's our family time.
Naputol ang iniisip ko when Iseul speak. "Mom, let's go. I think nasa backyard pa rin sila."
Pumunta na kami ni Iseul doon, and what I saw melt my heart. Seulgi is sleeping at the duyan he made for our children habang si Venus naman ay nakayakap sa kanyang dibdib.
They are sleeping so peacefully. I get my phone and took a picture of them. Binuhat ko si Iseul at inilagay rin siya sa duyan.
"Honey, smile!" I said to Iseul. Ngumiti ito, causing his dimples to show. Lumapit na ako sa kanila and lay beside them. Matibay naman ang ginawang duyan ni Hon, kaya hindi ito basta-basta babagsak.
I looked at my husband. He's so handsome, wala pa ring nagbabago sa mukha nito. Mas lalo lang naging mature ang mukha niya, at mas lalong habulin ng girls.
I carefully cares his face. I trace his features from his forehead, to his pointed nose down to his kissable lips. Gosh it's so tempting!
Hindi ko na napigilan at hinalikan ang kanyang labi. Kahit araw-araw kami magkasama, miss ko pa rin talaga ang labi niya. Hinding-hindi ako magsasawang halikan ito.
I noticed him slowly opening his eyes. "Did you have a good sleep?" I asked him habang nakangiti.
He quickly smiled as he saw me. His eyes turned to a moon crescent because he smiled. Halos hindi ko na makita ang mata niya kaya tumawa ako.
He pecked my lips and kissed my forehead. "I did, nakita na kasi kita." Banat niya at sinubukang mag wink.
I laughed. Alam niyo naman na hindi marunong mag-wink ang asawa ko, he said he's winking pero palaging dalawang mata ang nag-wi-wink.
He pouted. "Stop laughing at me, Hon."
Mas lalong akong natawa nang nagpacute ito. I smiled and kissed his lips. "Ang cute cute naman ng baby damulag ko." I said habang kurot ang kanyang pisnge.
"Excuse me lang po, Mom and Dad. Incase you forgot, your son is still here." Singit ni Iseul.
Napatingin muna kami sa isa't isa at natawa. Using his free hand, hinila ni Hon pahiga sa gitna namin si Iseul.
"1, 2, 3, attack!" Sigaw ni Hon. Kaya kabilaan namin hinalik-halikan ang buong mukha ni Iseul.
Iseul laughed as he tries to stop us. "Mom, Dad! Nakakakiliti, please stop." Pero dahil mas malakas kami, we continued kissing him.
Natigil lang kami when my daughter cried. Kinuha ko na si Venus from his father's embrace at hinalikan. "My lovely beautiful daughter is awake now, huh?"
Iseul kissed Venus forehead at yinakap ito. "Stop crying na baby, Kuya's here." Pag-alo ni Iseul.
I cried as I witnessed this sweet moment. Seulgi wiped my tears and kissed my forehead. "Why are you crying, Hon?" He asked.
"Na touch lang ako, ang sweet ng anak natin. His really a Kuya figure." I replied.
"Don't cry na baby, Kuya will protect you no matter what. I love you, even if you grow up. Kuya loves you." Rinig naming sabi ni Iseul.
Mas lalo akong naiyak sa pahayag nito. Sumiksik ako sa leeg ni Seulgi to hide my tears. Bagaman it's tears of joy, pero ayaw na ayaw nakikita ni Iseul na umiiyak ako.
"Thank you for everything Hon." Seulgi whispered.
I looked at him and saw his eyes full of emotions as he looked at our children. From that, I know na contented ito, at he loves us.
My heart's also full of emotions right now. I'm glad nagising ako sa katotohanan, I'm glad I took the risk; I'm glad I didn't give up; we didn't give up.
"Thank you too, for loving us and providing for our needs. You're a great father, our children is lucky to have you. I'm greatful na ikaw ang pinili ko, ikaw at ikaw lang ang pipiliin ko kahit papiliin nila ulit ako." I paused.
"I love you, Kang Seulgi. And our family. Buti na lang gwapo ang napili ko." I softly said.
He laughed. "I love you too, Hon. At syempre hindi kita hahayaan mapunta sa pangit, paano na lang ang magiging anak niyo? Tsaka hindi rin ako payag na iba ang makakatikim ng perlas mo—"
"Kang Seulgi!" Saway ko rito and hit his arm. Nasa harap kami ng mga bata! Kung ano-anong pinagsasabi.
"Hindi ka makakaisa sa akin mamayang gabi." I smirked.
Nanlaki ang mata nito at panay ang sorry. "Hon, joke lang 'yun. Huwag naman ganyan, miss na kita eh." Pagmamaka-awa nito.
Hindi ko na lang ito pinansin at nagtuon ng pansin sa mga anak namin na nagtatawanan na rin. What will I do without my family? They are my happiness; I love them.
***
Unedited
Hey! Namiss ko lang ang story na 'to hehe. And also I want to thank you guys, this story reach 25.k reads! I'm so happy. Hindi ko inakala na darating sa ganito, salamat ng marami! :)
And also, I'm writing a new story baka gusto niyo rin basahin (baka lang naman, if ayaw edi don't HAHAHA).
BINABASA MO ANG
The Unwanted Husband (Seulrene)
FanfictionSeulgi and Irene have been married for over 3 years, due to an arranged marriage. Seulgi love Irene since the day they met, but Irene have a lover and she only sees Seulgi as her younger brother. Magmula ng sila ay ikinasal, Irene did not treat Seu...