Chapter 1
Pagod akong bumagsak sa kama matapos ang dalawang oras at kalahating paglilibot sa buong bahay- ay hindi mansyon pala. Sa laki ng mansyong ito ay hindi ko na maalala masyado ang mga kailangan at hindi kailangang pasukin.
Minasahe ko ang nananakit na paa sa kakalakad, plus, nakakatakot ang mayordoma.
Siya pala si Manang Allia. Matagal na syang naninilbihan rito. May kasamahan akong kasambahay na pito. Sina Maria at Daisy ay halos kaidaran ko lang. Mas matanda naman ng limang raon si Brenda at nasa mga kwarenta na sina Gracia, Poleng, Synthia at Rita. Unang pakilala palang kanina naramdaman ko na kaagad ang disgusto ng ilan sa kanila pero hindi naman big deal yon sakin. I came here to work my ass for them, my family.
Kakatapos ko lang din silang kamustahin at okay naman sina Nanay. Namimiss ko na nga kaagad sila pero kada last three days of the months lang ang leave ko eh. Pwede akong umuwi sa amin noon libre na pamasahe mula sa kanila. Tingin ko nga swerte ako na dito ako napunta. Bukod Kasi sa Malaki ang sweldo ay maganda naman ang pakikitungo ng may ari sa tulad namin. Tignan mo nga, simple ang kwarto ko pero maayos. Ang kwarto ko sa amin ay maliit lang dito, may katre, lumang aparador at isang kawayang mesa para sa ibang gamit ko. Naninibago nga ako dito.
Ala una ng gabi at hindi ako makatulog. Paikot-ikot lang ako sa kama. Gusto kong tumawag kina nanay para kamustahin sila pero baka maabala ko lang sila. Tulog na ang mga iyon ngayon.
Nagpasya akong bumangon. Okay naman sigurong lumabas muna at maglakad-lakad? Tulog naman na ata ang mayordoma at wala dito ang may ari, nasa ibang bansa pa daw. Kay Manang Allia pinagkatiwala ang paghahire sakin.
Maingat Kong sinara ang pinto dahil kaharap ko lang ng kwarto si Poleng. Dahan-dahan akong naglakad hanggang makarating sa labas. Dumiretsyo akong kusina para kumuha ng tubig. Nauuhaw na ako eh.
"Asan kaya dito ang water jag?" Bulong ko.
Medyo naghalungkat pa ako pero wala talaga. Binuksan ko ang ref at may tubig sa pitsel kaya iyon nalang. Sinalinan ko ang baso at dinala papuntang Sala. Titingin lang ako ng mga paintings para malibang. Tahimik na ang paligid at lamps lang ang bukas gayunpaman ay kita parin ang paligid.
Tanaw dito sa malawak na Sala Ang paakyat sa itaas na palapag.
I am occupied at watching the painting when the door opened. Nagulat nalang ako dahil may pumasok na matangkad na lalaking may dalang itim na attache bag.
Pero hindi lang iyon..
Biglang kumabog ang puso ko na parang hindi mapakali. Nanginig ang pagkakahawak ko sa baso at tila natulos ako sa kinatatayuan ko ngayon. Ano to? Am I dreaming? This is not happening.
When he turned and saw me, he mirrored my reaction. We are standing meters distance at each other. Staring like we saw a frightening ghost.
"L-Luke.."
Then as soon as I uttered his name, the shock in his eyes change into a cold shivering glare from his cruel eyes.
Pakiramdam ko ay pinaglalaruan lang ako ng mga mata ko. It can't be possibly him!
Kumurap-kurap ako ng maraming beses trying to prove my point but when he move and started walking towards me, I was began to be afraid.
"L-Luke?!" Kompirma ko. Nabitawan ko ang hawak na baso at tumapon ang laman sa carpeted na sahig. Hindi man lang sya natinag doon.
The way his eyes throw daggers on me is kinda hurting me.
Nanuyo ang lalamunan ko dahil kinakabahan ako sa naiisip na gagawin nya. I can't feel the heavy tension around with his dark aura. He's mad..
Pagkalapit nya kaagad ay hinablot nya ako sa braso at mariing hinawakan doon. I flinched because it was forceful. Para akong magaang bagay na hawak nya, galit na galit. Hindi ako makasagot dahil gulag pa ako.
"Anong ginagawa mo dito?" Maanghang nyang kompronta. Halos matumba na ako dahil lumalayo ako sa kanya kung hindi lang dahil sa mariin nyang hawak sakin.
Umiling ako, kabado. Kahit ako ay hindi ko alam kung bakit din sya nandito.
"Tell me, huh? Are you trying to lure me again? By what? Pretending like a innocent girl?" He scoffed sarcastically, like he know it better than anyone else.
Nanikip ang dibdib ko sa tinuran nya.
Gusto ko mang kumawala ay hindi ko magawa.
"Alam na alam mo talaga kung paano ako mapapaikot sa mga palad mo." He said and it hurts more.
Agad na tumutok ang mata ko sa kanya. He was never shaken. He remained lethal, ready to throw me out.
Umiling ako habang nagmamakaawang nakatingin sa kanya.
"L-Luke hindi sa ganon!"
Ngumisi sya pero bakas ang matinding galit.
"Oh shut up! Stop feeding me with your lies!" Binitawan nya ako kaya bumagsak ako sa sofa.
Tumulo ng parang gripo ang mga luha ko. Walang kasing sakit ang mga nakikita Kong galit sa mga mata nya.
Alam kong tapos na. Taos na kami pero.. ang sakit na makitang ang pinakamamahal kong tao ay hindi ako matignan manlang. Luke is deeply mad at me.
"If you let me explain-"
"No.. I will never let you enter my life, Eleah. You're not worth it."
Tinuro nya ako. Nakatayo sya malayo sa akin habang umiiyak ako.
"Get out." Mariing utos nya.
I was so hopeless. I looked at him, begging. I can't lose this. The opportunity to talked to him and the job. I need it.
"P-please, d-dont. Hindi ko alam na makikita kita dito, totoo yon! Kailangan ko lang ng trabaho, Luke!" Pinagdikit ko ang mga palad at halos lumuhod na.
Nakatayo lang sya at nakatingin sa akin. The coldness in his eyes never changed. He is always like this, he is hard to please but I still fell inlove with him.
"You work here?"
Tumango ako, medyo nabuhayan.
"Maid ako dito, Luke. K-kung nakatira ka dito pwede naman kitsng iwasan! Oo gagawin ko yon, pangako! H-hindi mo ako makikita dito," I said assuring him.
Tumitig sya sakin at walang sinabi. Pinunasan ko ang luha at tumayo. Lilinisin ko pa pala ang baso ko pero naiiyak ako.
"Eleah? S-Sir?! Nakauwi na ho pala kayo!" Bulalas ni Poleng na nasa bukana ng pasilyo. Agad Kong pinunasan ang pisngi at bumaling sa kanya.
May pang aakusa sa titig ni Poleng habang palapit sa akin. Yumuko sya kay Luke bilang paggalang at siniko ako.
"Amo natin yan! Yumuko ka!" Pabulyaw nyang bulong. Nagulat ako at agad na yumko din.
May yapak na dumating kaya tumingin ako. Dalawang malalaking tao din na nakaitim. Yung isa ay may hawak na itim na bag.
Tumayo lang sila sa likod ni Luke na parang mga body guard. Lumipag ang tingin ko kay Luke na nakatitig pala sa akin. Nandun parin ang galit pero hindi na sya nagsalita.
"Come with me." He said suddenly.
"Sir?" Ani Poleng at tinuro ang sarili.
Tinignan lang sya ni Luke at muli sa akin.
"You're my maid so do my bidding." At ngumisi sya ng nakakaloko.
Tinignan ako ni Poleng na parang may ginawa akong kung ano. Tahimik akong yumuko, hindi makapag salita. Parang hindi parin kasi ako makapaniwala kung totoo nga ba ang lahag ng ito.
Tumalikod si Luke at nagsimulang humakbang paalis.
Hindi ko alam kung kailangan ko bang sumunod.
YOU ARE READING
He Was My Ex,Now My Master
RandomEleah,simpleng babae na gusto lamang maghanap ng trabaho para may ipadala sa kaniyang pamilya at sa dalawa nitong anak ngunit paano kung ang pinasukan niyang trabaho ay magkita sila ng taong iniwan niya noon?at ang mas nakakagulat ay boss niya pa it...