CHAPTER 13

359 6 0
                                    

"Tumigil kana sa pinagiisip mo dyan." I said busying myself on washing these fruits.

Hindi ko ipagkakailang apektado ako sa mga sinasabi ni Maria. Her senseless opinion countrified the fire of small hope that long ago gone and ashed.

Gayumpaman ay alam kong pawang panunukso lang iyon. In the end, what fate's coordinate to happen will happened. So it is safe to forget that ridiculous idea of us again.

Natigil lamang sa paguudyok sa akin si Maria ng pumasok sa kusina si Manang Allia. Nagutos syang maghanda ng kape para kay Sir Lucas

"Utos ni Sir na pagtimplahan sya ng kape." She looked at us particular to me and when she saw I'm busy washing the fruits, she then looked at Maria whose empty handed.

"Maria, dalhan mo ng kape si Sir Lucas."

"P-po? Uh opo!" Sumulyap sa akin si Maria na mukha pang guilty at sya ang nautusan. Natawa na lamang ako.

Buti nga at hindi ako dahil baka Makita pa ako ni Thara. Pero.. bakit isang kape lang? Hindi ba at dalawa sila? Thara and Lucas.

I shrugged. I shouldn't care afterall.

Finally, natapos ko na ang ginagawa. Kakaupo ko lamang sa island stool ng pumasok si Maria, may ngising nakaplaster sa mukha.

"Nagpapahanda pa raw si Sir ng snacks.. at gustong ikaw ang magdala." There is a clear evident of amusement on her tone.

I couldn't react properly. Something within me wants to decline but a part of me must follow because that's the order of our master and.. most especially.... I am thrilled.

Kaso bigla kong naalala.

"A-andyan ba si Ma'am Thara?" Thinking of her makes all my bubbles of eagerness ruptured.

"Oh, wala na. Si Sir Lucas nalang mag isa sa study room nya."

Study room? That's secluded area though..

Kumindat sa akin si Maria bago ako iniwan.

Ako naman ay hindi alam ang gagawin. Tumayo ako at nag isip Ng snacks daw.

I searched on his pantry but a memory came up on my mind.

I remember a piece of yesterday...

3 years ago...

"Did you made this?"

Nahihiya akong tumango. "U-uh, oo, para sayo.."

Nakangiti nyang tinitignan ang dinala kong pagkain. Matagal syang nakatingin lamang sa dinala ko at hindi ko na alam kong gusto nya ba o ayaw nya.

"U-uh, kung hindi mo gusto.. kukunin ko nalang, haha hindi ka pala kumakain ng ganya-"

"No.. I can't eat this.. masisira ang ginawa mo." And he looked at me, awed and genuinely smiling.

Muli nyang tinitigan ang dinala kong biko na nilagyan ko ng maraming toppings. Sa mukha nya ay parang manghang-mangha sya roon.

Nag-init ang pisngi ko sa pinaghalong kilig at hiya lalo na ng unti-unti nya iyong sinandok gamit ang kutsara.

"I guess, this will be my favorite, baby."

Napangiti ako ng maalala ang nakaraan.

We used to be a dream lovers of most everyone. And sadly, it will only remembered on the chapter of our lovestory.

Hindi ko alam kung anong specific snacks ang kinakain ni Sir Lucas kaya naghanda nalang ako ng slices ng dark chocolate cake at sandwich.

Umakyat akong hagdan patungong office nya. Pagkarating ay kumatok ako at naghintay na buksan nya iyon pero dahil matagal ang response ay binuksan ko nalang.

Naabutan ko syang nakahilig sa study table nyang nakaharap sa pinto.

Napalunok ako dahil hindi ko maikakailang naiilang ako.

Direktang nasa akin ang tingin nya at may munting ngising pilit nyang tinatago. I don't know but seeing him right now on his glasses makes him hotter. Nakapulang polo syang bukas ang tatlong butones at slacks, it defined his longperfect sculptured legs. Nakaekis ang Binti nya habang nakasuporta ang dalawang kamay sa mesa.

Medyo nanginig ang pagkakabuhat ko ng tray. 

Pull yourself, Eleah!

"Ito na ho ang pinapakuha nyong snacks, Sir." Di ko magawang tumingin sa kanya.

"Hmmm.." He respond playfully.

Mariin ang kuyom ng aking labi, pinipigilang suminghap ng hangin na magiging sanhi ng pag iisip nyang apektado ako sa kanya.

"Put that on my table and let us talk."

Doon ako tumingin sa kanya na agad ko namang binawi.

Narinig ko ang tawa nya at sya na mismo ang lumapit sa akin para kuhanin sa kamay ko ang tray.

I swallowed nervously.

Again... I was left alone with him.

"Anong pag-uusapan natin?"

Tumaas ang kanyang kilay na parang nag-iisip. Nasa gitna ako ng opisina nya na parang nililitis at sya ang hukom.

His dark aura makes the surrounding filled with undeniably uneasiness. Even with those cunning smiles, I could feel how untrustworthy he is. Like a raging grenade, ready to blust in a bold move.

I am standing obediently in front of his predator's eyes, feeling choked and ruled.

"Tell me, Eleah.." paos ang kanyang boses bagamat mukhang sayang-saya sya ngayon.

Hindi ko sya maintindihan, sa totoo lang.

"I was a f**l over years and until now and I am regretting those years that I wasted." Panimula nya.

My brows furrowed.

"Anong.. sinanasabi.. nyo ho.. Sir?"

Natawa sya ng pagak at inulit pang bigkasin ang salitang 'Sir' na parang galit na galit sa salitang iyon.

Nanlaki ang mga mata ko.

"Sir... Sir.." he mocked. "Do you know how it irritates the sh*t out of me hearing you call me that f*cking term?"

Unti-unting umawang ang labi ko sa gulat ng mga sinabi nya. At Ayan na naman ang paglakas ng tibok nitong puso ko.

Sinalubong ko ang madilim nyang mga mata na parang handang sumabak sa laban. The cunning man I faced a moment ago is long gone and now I am seeing a menacing yet dangerously enticing man I knew. Lucas gritted his teeth continuously, as if he is in raged of something.

"If only I was never jealous.. f*ck... If only I am not a f**l.." He uttered and it makes me dizzy of mixed emotions came rushing inside of me. Bakit nya ako nililito ng ganito? Diba galit sya? Sana ipagpatuloy nyang magalit lang para madali sa akin ang lahat!

In a swift motion, I can see him very close to me, caressing my face tenderly.

Malamlam Ang kanyang mga mata na tila napanatag na sa tagal ng panahong nasa kadiliman..

"Baby... I'm sorry, I was wrong.. I will beg you to love me again.. I'm begging for your love."

And I felt his kiss on my lips.

He Was My Ex,Now My MasterWhere stories live. Discover now