"Hindi ako naniniwalang asikaso lang ang ginawa mo kay Sir Lucas!" Maria implied while we are on my room. She wiggled her brows, pertaining something malicious. Nag iwas ako agad ng tingin because somewhat, what happened between us, the kisses, can't be called formal either.
Sariwa parin sa isip ko ang nangyari kanina at masaya ako. Buong araw akong nakangiti kaya napansin ni Maria iyon. Now, after our all day work, she kept on bombarding me questions.
Maria poked my arm, persuading me to tell what exactly happened.
Diko mapigilang tumawa sa kakulitan nya. Nanlaki naman ang mga mata ni Maria dahil sa reaksyon ko. Dahil doon ay mas lalo nya akong pinilit na magkwento.
Umiling na lamang ako. "Wala talaga. May mga inutos lang sya sa akin." Tanging sabi ko. I can't tell her about it even she's a friend to me. Parang kapag sinabi ko ang kakaibang namamagitan sa amin ni Lucas ay mabubuksan ang mga nakaraan namin. Pero alam kong sasabihin ko rin naman kay Maria ang lahat-lahat sa tamang panahon.
"Talaga ba?" Hindi kombinsidong giit niya.
My memory wandered a couple of hours ago..
After our most passionate kiss that lasted longer, he hugged me for a long time also. I, on the other side, endulge the pleasure of this happiness.
While eating, he do all the assisting which is ironic because I was told to assist him not me. Kahit ang pag inom ko ay parang gusto pa nyang sya ang humawak. Tinawanan ko sya roon pero seryoso lang sya. I can see how he is weighing my reactions. And I am actually on a cloud nine.
My mind kept on asking, 'Totoo ba ito?' because it seems like it is my most desired dreams of my traitor self.
Naalala ko pang ng kainin ko ang spicy shrimp, na mismong niluto namin, ay naanghangan ako. I was surprised because it was so spicy that I had to drink a lot of water. Nagalit sya dahil bakit maanghang daw, tinawanan ko sya kase he was the one who requested it.
Napangiti ako ng wala sa sarili.
While I was with him, I felt relieved. He feels home. He feels like a lost home I am longing to come and now I am finally relieve that I am finally home.
Natigilan lang ako sa pag iisip dahil hinampas ako ni Maria sa braso. Humagalpak sya ng tawa at nahiga sa kama ko.
"Sabi ko na eh! May gusto ka kay Sir Lucas, no?" Tinuro nya ako. Ngumiti lamang ako. Siguro okay lang na kahit iyon ay alam ni Maria.
"Hindi naman nakakapagtaka kasi ang gwapo ni Sir! Tagapagmana at successful!"
But I didn't liked him for his wealth. I loved him because he makes me feel loved. I loved him because of his perseverance, cunningness and boldness. I loved him because he is simply Lucas.
Nakaalis na si Maria para magpahinga dahil lumalalim na ang gabi. Nakahiga ako sa kama at balak kong tawagan ang mga anak dahil nakasanayan na naming mag usap tuwing gabi pero ng icheck ko Ang oras ay mag aalasnuebe na.
But I still callled and nanay answered telling me they're asleep early because of playing.
Binaba ko ang phone at tumitig sa kisame.
What if I tell Lucas about his childs. What if I will tell him, he's a father. What will happen if I will choose the best for my children? To have a father figure?
Alam kong may masisira ako. Ang relasyon nila ni Thara ang isa na roon but let me think of it.. Lucas never assured me one thing... he never told me what exactly his relationship with Thara.
On that part I am not sure of. Dahil kung sila nga, bakit sinabi sa akin ni Lucas na Mahal nya ako? Or else he didn't really love Thara? But...
Nagulat ako sa hindi pamilyar na pagtunog ng cellphone. Kinuha ko ang phone sa tabi ko para icheck pero hindi naman iyon ang tumutunog.
Hinanap ko kung saan nanggagaling iyon at nalaman kong nagmumula iyon sa drawer. It was the phone Lucas' bought for me, ringing inside.
Kinuha ko iyon at bumalik sa kama. I opened its box and saw a caller's name ID.
My face heated.
Love Calling..
"H-hello?"
I am not sure who's calling but I have a hunch.
Tahimik ang background ng kabilang linya kaya rinig na rinig ko ang hininga nya.
Kumabog ang puso ko, tila alam kung sino iyon.
"How's my baby?" Malalim ang kanyang boses. Mukhang nakahiga sya at naisipang tawagan ako base sa tono nya.
"L-Lucas?" Atubling kumpira ko kahit kilala ko naman. Mariin akong pumikit sa katangahan at unti-unting nahiga rin. Narinig ko syang tumawa ng malalim at halos tawagin ko na ang mga santo dahil doon. This man.. this will kill me someday. Even his laugh is so sexy and I feel ridiculous for feeling turned on just because of that!
"Glad that you answered. I was thinking you won't because you dislike it.". Tuloy nya sa phone
Ngumuso ako. Pinaglalaruan ko ang dulo ng unan ko habang nasa tenga ko ang phone.
"Hindi ko naman sinabing hindi ko gusto. Mahal kasi kaya ayoko."
"And if it's cheap? Will you accept it if it's cheap?" He said huskily and it's feeding my dark soul to live. Pumikit ako dahil nahihibang na ako. Ang sarap lang kasing pakinggan ang boses nya.
He sighed. "But baby, I would never buy you cheap ones. I would never settle you less, you don't deserve it."
Ayan na naman sya sa mga linyahan nya. Kaya ako nagogoyo eh!
"I don't label things for myself, Sir Luca-"
"Don't call me Sir." He cut me off somewhat a bit annoyed.
Kumurba ng munting ngiti ang labi ko. This topic feels familiar though.
"But you're my boss. I am your maid." I stated but he groaned as if in pain of something.
"No, youre not.." he said in a deep growl.
I chuckled. Dati pa naman syang ganito pero hindi parin nawawala ang kiliting nararamdaman ko. Why are you being like this Lucas Sin Fuego? Dahil sa ganyan ka ay ang hirap mong kalimutan!
"D*mn.. don't laugh.. it's driving me insane." He voiced out which made me shut my mouth. I could feel both sides of my face heated.
Good thing no one can see me right now.
"A-anong ibig mong sabihin?"
"Kanina ko pa gustong puntahan ka dyan sa kwarto mo. I want a cuddle and I miss you." He said straightforward giving me wild imagination. D*mnit!
Cuddle agad?! Parang kanina lang kami nagreconcile ah?
Umiling-iling ako na nangingisi. Lucas and he's cunning side is showing again
"No. Wag na wag mong subukang pumunta rito." I said warning him because if I won't then I would see him in front of my door.
"Why not?" He sounds playful.
"Just don't. Baka Makita ka ng kasamahan ko, edi anong isipin nila?"
"I don't care about what they'll think anyway."
"Pag uusapan ako!"
"Let them be. Mas mabuti para Malaya kong ipakita kung gaano kita kamahal," I know right now, he's smirking like a devil. I could hear him grinning over the phone.
"Subukan mo lang at malalaman mo." Banta ko. Sinubukan kong seryusohin ang boses pero nangingiti naman ako.
Hibang na nga ako..
"Hmm.. my baby is threatening me. What is it? What will you do, huh?"
"I will resign! Ayokong pag isipan ako ng masama ng kasamahan ko hindi ako makakatrabaho ng maayos kaya aalis ako," I drew my last card that I think will affect him.
But I failed. "It's okay, mas maganda nga iyon. I'm sick of you as my maid. Better be my wife." And he chuckled sexily.
But.. what?!
YOU ARE READING
He Was My Ex,Now My Master
AléatoireEleah,simpleng babae na gusto lamang maghanap ng trabaho para may ipadala sa kaniyang pamilya at sa dalawa nitong anak ngunit paano kung ang pinasukan niyang trabaho ay magkita sila ng taong iniwan niya noon?at ang mas nakakagulat ay boss niya pa it...