"Have you heard that Cindy actually begged Luther to like her? Gosh I was so shock!"
"Oh yeah, ang desperada ha, nakakahiya lalo na at tinanggihan ni Luther!"
I boredly check my manicured nails with sequence of beige, white and black colors. I personally like glitters so I have it put to shine my fingers. Satisfied naman ako, I actually love it!
"She's hilarious,"
Sinulyapan ko ang wrist watch na suot at malapit ng dumating ang mga sundo ko.
"How about you, Eya, any comments?" Xiara, my friend asked me. Nakapalibot silang lahat sa akin habang nakaupo ako. They were talking and I am not paying attention so I only shrugged it off.
"Cindy was humiliated by Luther!" Dindy said with a smirk. Natigilan ako saglit bago sumilay Ang nakakalokong ngiti.
Oh brother.. my very rude brother made another girl shed tears again, huh?
I cross my legs and played some of my hair strands.
"Sabagay sino ba namang papatol kay Cindy, she's a total weirdo!" They said. Nakitawa ako sa kanila bago nagbeep ang phone ko. Sinilip ko iyon at nakitang nagtext sa akin si Kuya Luci, papunta naraw.
Tumayo na ako kaya natigil ang mga kaibigan ko sa pagkukwentuhan. They all watch me as they know what will happen next. Lahat sila ay nag aabang ang mga mata sa pinto at maya-maya lang ay naunang pumasok si Luther. Ang navy blue na uniform ay maayos at walang gusot, malinis at mukhang masunuring estudyante. However, seryoso naman ang mukha at parang galit pa, which is lagi namang ganoon iyon.
Nagsinghapan ang mga kaibigan kong babae. Kuya Luther raise a brow at me seems like asking me what I am still standing for.
"Eyaaaa, let's goo!" Ang maingay namang boses ni Luci ang pumasok habang may nakakalokong ngisi syang suot. Bukas ang tatlong botones ng uniform at kita Ang metal chained necklace nya roon. Nasa isang balikat naman ang bag at tamad na binibitbit. Kumpara kay Luther, mas mahaba at wavy Ang buhok ni Luci. May hikaw din ito sa tenga. Laging suot ang mapaglarong ngiti na kadalasang nakakabihag ng kababaihan.
I rolled my eyes at the sight of them, like my bodyguards.
"Hi,Sara. Looking pretty." Kuya Luci started and all I did was to roll my eyes once more. He is so playboy!
Nakita ko ang kaibigan na namula roon. She smile and giggled a bit.
"Thanks, Lucifer."
"Do you like coffee?" Biglang tanong ni Kuya Luci rito.
Nalilito man ay tumango si Sara. "I drink coffee.."
Luci smirk more and I saw delight on his face. Tamad na naupo si Luther sa bakanteng silya para maghintay.
"That's nice. Let's have a coffee this weekend." At kumindat sya sa kaibigan ko. Nagsinghapan ang kasamahan ko habang sarkastiko akong nakatingin sa pakikipaglandi ng malandi Kong kapatid.
Disgusted, nauna na akong lumakad paalis.
"Bye girls! See you tomorrow!" I waved my hand a bit and turn my back to walk outside.
Agad na sumunod ang dalawa sa likod ko na parang bodyguards. Naiirita ako sa sitwasyong ito lagi. Since I started my highschool until not that I am a Grade 9 student, my brother does this in a daily routine! Ihahatid ako sa room na parang bata at susunduin! Nakakahiya kaya! I'm already teenage yet I feel elementary schooler.
"Seriously, Kuyas? Hindi ba kayo titigil sa ginagawa nyong ito?" Irita Kong tanong habang naglalakad sa pasilyo. Ang ilang estudyante ay manghang nakatitig sa amin.
"Why? Do you have boyfriend, Eya?" Luther asked in a bored way.
"Of course not! I just don't like you guys irking around!"
"Dahil sinabi mo yan, mas iigihan namin ni Luth-luth ang pagsu-"
"The f*ck is wrong with you?" Putol ni Kuya Luther matapos marinig ang nakakatawang endearment sa kanya. Nilingon ko ang dalawa. Ngingisi-ngisi lang si Luci at tatawa-tawa.
"You're so hot headed,. Bro,"
Students are obviously watching us walked. Like some kind of a royal family. Well, I understand, being between with these two famous heartthrob at school is a big deal already but let's add for more. I am known as the face of our school. I was known as campus sweetheart. A lot of guys wants to court me, pero dahil masyadong mahigpit ang mga kuya ko, dinaig pa si Mama at Papa, hindi ako nakaranas ng boyfriend. Nakakainis talaga.
"Eya, crush ka daw ni Froi-"
Siguro Ang sumigaw na iyon ay napansin ang dalawang lalaki sa likod ko kaya tumahimik. Kilala kasing istrikto itong dalawa sa nanliligaw sa akin kaya baka.. naintimida.
Hinanap ko Ang sumigaw pero wala akong Makita.
Tumawa si Kuya Luci at bumulong ng insulto roon.
"Duwag naman, di Naman ako nanunutok.." Sabi nya sabay tawa ulit. "Marunong ngalang ako pumatay, sino ba yon?" Pabiro nyang sabi.
"Assh*le." Luther only said.
Hindi ba? Sinong gugustuhing manligaw sa akin? Wala! Ang control freaks kase na mga ito eh!
YOU ARE READING
He Was My Ex,Now My Master
RandomEleah,simpleng babae na gusto lamang maghanap ng trabaho para may ipadala sa kaniyang pamilya at sa dalawa nitong anak ngunit paano kung ang pinasukan niyang trabaho ay magkita sila ng taong iniwan niya noon?at ang mas nakakagulat ay boss niya pa it...