CHAPTER 24

365 5 0
                                    

Third Person P.O.V

Madilim ang mukha ni Lucas na nagpapakaba kay Thara. Hindi nagtangkang gumawa ng ingay ang babae maging ang kapapasok lang na si Brenda. Kahit ang paglapag nito ng inumin sa mesa sa loob ng office ay tahimik, sa takot na mabuntong sa kanya Ang galit na si Lucas.

Pagkalabas ng katulong ay syang pagputol ng katawagan ni Lucas. Saktong pumasok si Bob at ibinalita ang updates sa paghahanap Kay Eleah

"Confirmed, Sir, nasa Aklan sya ngayon, umuwi sa kanila, kaninang alas otso lang nakarating."

Bahagyang kumalma si Lucas sa narinig. Atleast nasa maayos nang kalagayan ito. Kailangan nya na munang unahing ayusin ang problema rito bago sundan si Eleah.

The darkness of Lucas and the tension inside the office is obvious. Halos ayaw ng gumalaw ni Thara. May dalawang bodyguards sa loob habang nakatayo lamang si Lucas sa tabi ng malapad na salamin tanaw ang malawak na kapaligiran sa labas.  On his hand is a glass of rum that he momentarily drink. Malalim ang iniisip at walang paki sa paligid hanggang sa inanunsyo ni Manang Allia na nakarating na ang hinihintay nilang bisita.

Mabagal na naglakad si Lucas patungong lounge area at nakapamulsang hinintay na bumukas ang pinto.

The door opened and revealed Madame Trina wearing a furious red dress and a small bag on her arm. The next visitor is an old lady pushed by a wheelchair but you can't deny the aura she radiates after entering the room. Tumayo si Thara, nakahanap ng kakampi.

Nagulat naman si Madame Trina pagkakita kay Thara na luhaan.

"Hija, what are you.. doing here?" Gulat at bahagyang takot ang makikita sa mga mata ni Trina habang malamig lang syang tinitignan ni Lucas, bagamat nagawang halikan sa pisngi ang ina at magmano sa Lola.

"I called upon you to talk about what you were doing to Eleah." He said direct without blinking.

Bakas ang gulat sa mukha ni Trina habang napatingin sa apo si Donya Romina.

"I never want any of you to meddle into my business specially of whom I'm interested with." Lucas started calm but firm. Napalunok si Trina. Si Thara naman ay tahimik na nagtatago sa likod ng dalawa

"I'm going to marry her no matter what you say, Mom, Lola "

Naglabas ng mapanuyang tawa si Donya Romina. Lahat ay napatingin sa kanya. Nagtiim bagang lamang si Lucas. Malakas ang pagpipigil nyang huwag ilabas ang galit nya dahil baka mapano pa ang matanda.

"Hindi pa ba sapat ang ginawa ko at naghahabol ang babaeng iyon na parang linta!" Madame Trina said disgusted about it. Mariing pikit ang ginawa ni Lucas para magpiggil pero natigilan sya ng rumihestro ang sinabi ng ina.

Ginawa? Anong ginawa nya noon?

The look of Lucas face is too obvious that Donya Romina noticed. "We pushed her away from you. I believed she can't do nothing for you because she's poor and without connections. She's very young that time." Donya Romina started. Lahat ay nakinig.

Dumadagdag ang pagtitimping iniipon ni Lucas sa bawat katangang naririnig.

"I send their family an invitation card for you wedding years ago to stop her from hoping and it went well. But I never thought you'd come to cross each other again."

Gulat si Lucas sa natuklasan. Lalo na at narnig nya ito mismo sa Lola nya ngayon.

"What? Bakit mo ginawa iyon?" Hindi na napigilang sigaw ni Lucas. Kalmado lang si Donya Romina. Madame Trina looked away, guilty of her own deeds too. She just won't speak.

"You are the only heir of the family and I want this empire to have greatee scoop of power and binding with Thara's family is one great idea but.." bumuntong hininga ang matanda.

He Was My Ex,Now My MasterWhere stories live. Discover now