Bumalik ako sa trabaho na parang wala lang. Ang mga kasamahan ko ay kuryuso ang mga tingin sa akin habang balewala akong nagpupunas ng sink.
Wala na akong paki kung umalis na si Thara o dito na matulog para hintayin ang pagdating ni Lucas.
Nasa Italy si Lucas at naka isang araw na sya at kalahati roon. He never told me when his flight home.
"Kabit lang pala sya, akala mo naman kung sino!"
Hindi ako tumigil sa ginagawa kahit na narinig ko ang tuya ni Daisy sa likuran ko. Rinig kong inawat sya ng kasama pero patuloy parin ito.
"Akala mo kung sinong mabait, yun pala may tinatagong kulo!"
Wala akong naging reaksyon. Nang matapos ako sa pagpupunas ng sink ay tumalikod na ako para maghanap naman ng gagawin. Sumunod sa akin sina Daisy.
"Nagmamaganda Kasi! Akala, papatulan sya ni Sir! Sus, eh may mga anak na pala yan, gusto pa atang huthutan si Sir para may pang gastos sa mga anak!" Sa lakas ng boses nya ay narinig yata ng buong tao.
Bumilis ang paghinga ko. Hindi ko alam kung saan nya nalaman iyon pero hindi tamang siraan nya ako at idamay ang mga anak ko. Tumigil ako sa paglalakad, natuwa naman si Daisy at mukhang naapektuhan ako.
Tumigil sya sa harap ko at ngumisi. Tinaasan nya ako ng drawing nyang kilay.
"Totoo, ano? Gusto mong at ng anak mong makinabang sa yaman ni Sir Lucas kaya mo nilalandi- ahh!"
Mabilis ang pangyayari. Hila-hila ko na ang buhok ni Daisy pababa dahilan para tumingala sya at magsisigaw sa sakit. Nanatili akong kalmado kahit na nagbabaga ako sa galit.
Sinubukan nyang manlaban pero mas binaba ko ang pagkakahila sa buhok nya.
"You and your filthy mouthf is sickening. Gusto mo bang pumutok ang labi mo?" Gigil na sabi ko sa mukha nya. Nakikita ko ang luhang gustong kumawala sa mata nya kaya patulak ko syang binitawan.
Sumalampak sya sa sahig at agad dinaluhan ng kaibigan habang si Maria ay nilapitan ako para kampihan.
Umiiyak na sya agad kahit na iyon lang naman ang natamo nya.
I am only watching here slumped on the ground like a loser.
"Alam mo ba kung bakit ako sinampal ni Thara? She slapped me because she's insecure. Natatakot sya dahil mahal ako ng amo natin. Bakit nya ako gusto at Hindi ikaw? Simple lang, humarap ka sa salamin para malaman mo." Puno iyon ng galit at pang iinsulto na tumalab naman dahil lumukot pa Lalo ang kanyang mukha.
Natawa pa si Maria.
Papalapit na si Manang Allia na gulantang sa nangyayari. Walang nagsalita.
I sighed because I'm planning to tell her something. Gaya ng plano ko naman nung una pa.
"I'm resigning." I said. Nagulat si Manag pero kalaunan ay tumango rin.
Bukas Ang araw ng day off ko at bukas Rin mismo ako aalis.
Pinapasok muna ako ni Manang sa kwarto para iaayos ang gulo sa pagitan namin ni Daisy.
Nag impake naman ako ng mga damit. I stayed here for a month and found temporary happiness. Now I'm leaving along with that happiness. I looked at the beautiful diamond ring on my fingers.
Handa na ang maleta ko sa kama. Bukas mismo ay aalis ako rito. Hindi ko na muna pinaalam pa kina nanay at pagkauwi ko nalang ikukwento.
Nasa loob ako ng kwarto at tinititigan ang singsing sa kamay ko. Bittersweet feeling overspread within me. Pumatak ang luhang nakatakas sa mga mata ko. Huminga ako ng malalim kasi ayokong umiyak.
Nagpasya akong tumayo at lumabas. Alas onse na ng gabi at tulog na ang lahat. Gusto Kong magpahangin muna. Being inside of this quiet room makes me remember everything that today happened.
I walked pass the paintings, fancy couches, million dollars vases and luxurious chandeliers. All of these things are the reasons I shouldn't have loved Lucas but I was blinded by my love and desire to have him.
Even this ring that I wear seems out of place. It just don't fit on my finger.
Malapit na ako sa pinto ng bumukas iyon at pumasok ang taong ayoko sanang Makita.
Ironically, this happened on the first day we met here, and now that I'm bidding goodbye. I wanna laugh.
Nagulat Siya pagkakita sa akin at bumagsak ang dala nyang paper bags.
"Baby.."
Naninimbang akong nakatingin sa kanya habang sinugod nya naman ako ng yakap. He hug me so tight and even lifted me up.
Napangiti Ang taksil Kong sarili. I hugged him back as he planted small kisses on my neck and shoulder.
"I f*fucking missed you!" Dama ko ang tuwa sa kanya habang miserable ako sa loob. Tumawa ako ng ibaba nya ako. He was all smiles and it's painful.
"I wanted to surprise you but I was the one you surprised!"
I stared his beautiful face. I love this man. I love him sinfully.
A bitter smile formed on my lips and he thought I was happy.
This will be the last time and might as well be a total greed.
Inabot ko ang batok nya at siniil sya ng halik. Noong una ay nagulat sya pero agad ding tumugon.
He snaked his arms on my body, pushing me closer and deepening the kiss. I moaned and he groaned because of it.
Naramdaman kong binuhat nya ako paakyat habang patuloy kaming naghahalikan. I just found myself on his bed and he's on top of me. His kisses went on my neck as he gently licked my skin.
"I love you more than anyone else in this world, baby.."
Pumikit ako at tumulo ang luha ko. I love you too but this love is willing to let go. Lucas.. you are not for me. I am a f**l to try you for a second time. I'm sorry because I am not a fighter. I just loved you and it hurts..
We made love that night. He was so gentle. He made me feel like I am a delicate that he needs to take it softly.
Oh, why this love too hard to resist?
Dahan-dahan kong inalis ang braso nyang nakapalibot sa akin. Umungol sya pero dahil tulog ay nakaalis ako sa bisig nya.
Pinulot ko ang mga damit at nagbihis para makaalis na.
My man is lying on the bed, not knowing that his possession is finally running away from him.
Umiyak ako habang tinititigan syang mahimbing ang tulog. Marahan at maingat akong humalik sa huling pagkakataon.
"I love you so much.."
I left crying. Bumaba ako ng kwarto nyang puno ng luha. Ang sakit-sakit..
Pigil akong humikbi habang pababa ng hagdan, malabo ang mga mata dahil sa luha.
"Hija.."
Nagulat ako dahil nakita ko si Manang Allia sa bukana ng hagdan. Hindi ko alam kung bakit mas Lalo akong naiyak.
"Kailangan mo ba talagang iwan ulit si Sir Lucas? Dahil kung aalis ka ay makikita ko na namang mawasak ang alaga ko."
It made me cry even more but my decision is absolute.
I need to go..
YOU ARE READING
He Was My Ex,Now My Master
RandomEleah,simpleng babae na gusto lamang maghanap ng trabaho para may ipadala sa kaniyang pamilya at sa dalawa nitong anak ngunit paano kung ang pinasukan niyang trabaho ay magkita sila ng taong iniwan niya noon?at ang mas nakakagulat ay boss niya pa it...