Chapter 4: Morning Face

16.6K 422 17
                                    

Kinabukasan, maaga akong pumasok sa klase ko. Damn 7 am classes, mukha akong bangag. Maga pa mata ko from sleeping.

Math in the morning is another reason to sleep again. Math na naman.

Again, kaklase ko na naman si Ella, Ara at Alyssa. Kung ano yung pwesto namin kahapon, pwesto pa rin namin ngayon.

Pagkadating ko sa room ay nakaupo na agad si Alyssa sa likod ng upuan ko. Pagkapasok ko pa lang ay nakatingin na siya sa akin habang pinaglalaruan ang ballpen niya. Nakipagtitigan naman ako sa kanya at naputol lang iyon ng maupo na ako.

Ramdam ko pa rin ang mga titig niya kaya humarap ako sa kanya habang nakaupo. Tinaasan niya ako ng kilay na para bang nagtatanong kung bakit ko siya hinarap.

"What you said last night, I still don't get it." I told her.

"Don't mind that." She just said. May band-aid pa rin siya sa mukha ar yung pasa niya ay masyado pa ring halata.

"Ano bang nangyari sa'yo? Anong nanakaw sa'yo?" I asked. I was just curious.

"Sinong nagsabing nanakawan ako?" She asked. She's looking at me intently habang pinaglalaruan pa rin ang ballpen niya.

Kumunot ang noo ko sa sinabi niya.

"Ara called me." I told her.

"Hindi ako nanakawan." Sabi niya. That made me more curious.

"Anong nangyari dyan sa mukha mo?" I asked.

"Why do you care?"

"Wala lang. I mean, I'm just curious." I told her. Hindi ko na in-expect na sasabihin niya ang rason pero sinabi oa rin naman niya anyway.

"Got into a fight with the thief." She bluntly said. Na parang it's not a big deal.

"I thought..."

"Someone's house was entered by a thief so I ran after that thief and fought him. Nagalusan nga lang ako." She said.

I was about to say something when Ella came in and shouted.

"Good morning , classmates! Good morning!" Sigaw niya. Mga limang tao palang naman kami doon at yung iba nakatungo pa. Mukhang nagising ni Ella pero bumalik sila sa pagkakatungo.

Hindi na pala siya umuwi kagabi sa bahay dahil masyadong gabi na siya natapos mag-empake ng gamit niya. Kaya ito, hindi kasi sabay pumasok.

"Hi, Den! Hi, Ly!" Masiglang bati niya sa amin at saka umupo sa tabi ko. Ningitian lang siya ni Alyssa at saka bumalik ang tingin sa akin.

"Omg! Anong nangyari dyan sa mukha mo?" Ella asked nang mapansin niya ang pasa at band-aid sa mukha ni Alyssa.

"Got into a fight." Mahinang sabi ni Alyssa.

"Sayang! Nasira tuloy yung beautiful face mo!" Sabi ni Ella nang makaharap na niya nang maayos si Ly.

Ly just smiled at her tapos bumalik ang tingin sa akin.

Balit ganun?! Ang bait niya sa mga taong nasa paligid niya pag sa akin, ang yabang lang ng dating! Para akong clown na lagi siyang pinapatawa. Alam niyo yun? Yung tawang nakakainsulto.

Umayos na lang ako ng upo at tumapat na sa board. Saka nagsidatingan yung mga kaklase namin na obviously, si Ly ata ang pununta dito dahil oagkapasok na pagkapasok pa lang nila ay agad nang pumunta sa likod.

"Hi, Ly!" Sabi ng isang babae na hindi ko kilala. Si Ella at Wafs lang naman ang mga kaibigan ko. Wala na akong ibang kilala. Hindi naman ako friendly eh.

Words Left UnspokenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon