Chapter 47: Seasons Are Changing Waves Are Crashing

16.3K 396 18
                                    



Tumayo si Den at lumapit sa pwesto nila Alyssa na kasalukuyang kausap si Rad. Hindi mabasa ang kanyang ekspresyon. She was kinda pissed off dahil sabi ni Alyssa mag-uusap sila pero iba naman ang kasama nito ngayon.

"Uy, hi, Den!" Masiglang bati sa kanya ni Kim. Sumunod na rin ang iba sa pagbati sa kanya. Tinapunan lang siya ng tingin ni Alyssa at saka bumalik ito sa pakikipag-usap kay Rad.

"Hi, Den! You did well kanina! Halos puto attacks namin sa'yo." Baling sa kanya ni Rad.

"Thanks." Ngiti niya kay Rad at saka bumaling kay Alyssa.

"I thought we'll talk." Sabi niya dito.

"But you left awhile ago." Sabi ni Ly.

"E di after this. I'll just take a shower." Sabi naman ni Den.

"No, Den. We will go somewhere. You had your time earlier. Sorry." Sabi ni Alyssa. She decided to act cold towards Den at tingnan kung hanggang saan ang pasensya nito. She knows she's kinda playing with her emotions pero this is the only she can think of para masugurado niya na Den is so damn serious.

"Ahhhh so when?" Pahabol na tanong ni Den nang mapansing aalis na sila.

"When I have time? I will be busy. Mall tour will start soon." Sabi ni Alyssa.

"Oh. Next month pa naman yun ah?" Sabi ni Den. CNB and Rad just watched them talk. Parang hinihintay nila kung anong mangyayari.

"You will be busy, di ba? Training? Start na ng league." Sabi ni Alyssa.

"I can manage!" Sabi naman ni Den.

"Den, you need all the time in the world to rest. We'll talk soon but not that soon, okay? Sige na. You take a shower. We will go. Bye. And Rad, we'll wait for you outside." Sabi ni Alyssa at saka tuluyan nang naglakad palayo.

"Uhmmm sige, guys. I'll go. Den, see you on our next game." Sabi ni Rad. Tumango lang si Den at saka tumakbo palayo si Rad. Sumunod na sila Gretchen, Mika at Kim kay Alyssa at nagpaiwan naman si Ara.

"Sungit nun ah." Sabi ni Ara.

"Sus, nagpapakipot lang sa akin yan." Sabi naman ni Den habang nakatingin pa rin sa palayong katawan ni Ly. Napataas naman ang kilay ni Ara sa sinabi ng matalik na kaibigan.

"Bati na kayo? Mukhang wala ng tensyon eh." Sabi nito. Den smiled dahil naalala niya ang matamis na pag ngiti ni Alyssa sa kanya sa dressing room.

"I guess?" She said.

"Huh? Paano?" Ara asked.

"Basta! Sige na. Sumunod ka na dun. I'll take a shower pa." Sabi ni Den at saka nagpaalam. Tumakbo na siya palayo at saka sumunod sa mga teammates niya.

"Bahala kayong dalawa. Pareho kayong maarte." Sabi ni Ara at saka sumunod sa mga kabanda niya.

-

They were riding on a bus for their mall tour. Fortunately, walang training si Den ngayon kaya makakasama siya sa unang part ng tour ng CNB. Sa Batangas ang una nilang destinasyon kaya medyo awkward para sa kanya yun. Lalo't na malapit sa bayan nila Ly ang unang mall na kanilang pupuntahan. Medyo unease siya pero nawala iyon nang tabi siya mismo nito umupo.

Flashback

6:00 am ang call time pero medyo na-late si Den dahil sa napasarap ang kanyang tulog. Sa sobrang pagod din kasi kaya hindi siya nagising ng alarm. Nasa bahay pa rin siya at nag-aayos. Kanina pa siya tinatawagan ni Ella pero hindi niya ito masagot dahil malelate na nga siya. Ni hindi pa rin siya nakakapili ng damit.

Words Left UnspokenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon