"Ly!" Den said. Hindi niya alam pero parang naguilty siya. Wala naman siyang ginagawang mali.
"Ay sorry. May kausap ka pala." Myco said habang may dala-dalang tray.
"Den! Okay ka lang ba? Anong nangyari?" Sigaw ni Ara habang hingal na hingal. Agad kasi siyang tumakbo nang marinig niyang sinigaw ni Den ang pangalan ni Ly.
"Uy, wala akong ginagawa." Depensa ni Myco dahil tiningnan siya nang masama ni Ara.
"Ly...called." Den said.
"Huh? May contact ka pa dun?" Ara asked.
"No, she used Ella's phone." Den said and stood up para kunin ang dalang tray ni Myco.
"Thank you, Myco but can you please get out muna? Ara and I have something to talk about." Den said.
"Are you sure?" Myco asked and Den nodded.
Hinintay ni Ara makalabas si Myco bago pumasok. Umupo siya sa kama ni Den at si Den naman ay umupo sa may mini sofa sa kwarto niya.
"So, anong sabi niya?" Ara asked.
"She wants us to talk." Den said.
"Anong sabi mo? Pumayag ka ba?" Ara asked.
"Hindi ako nagsalita." Sabi ni Den.
"Tapos?" Ara asked.
"She told me she misses me. She told me she loves me. I don't know. I don't know if I will believe her. Ayoko na. Ayoko na magpaloko." Den said.
"What did you say after that?" Ara asked.
"I told her I miss her too, kasi miss na miss ko na siya talaga. For the past months simula na magkakilala kami, she's always around. Nasanay na ako. Kaya simula last week, a big part of me was missing. And...and I think siya lang makakapuno nun. I don't know, Ara. She hurts me pero mahal na mahal ko talaga siya." Sabi ni Den at naiyak na naman. Agad na tumayo si Ara at niyaka ang matalik niyang kaibigan.
"I told her I'm not yet ready to talk. Not now because I can still feel the pain." Dagdag nito.
"So when will you be ready? Pag nawala yung sakit? Paano kung ilang taon na ang nakalipas, nasasaktan ka pa rin? Paano kung sa mga taon na yun, siya na yung hindi ready makipag-usap? Siya na yung sumuko? Paano kung ganun nga, Den?" Ara asked. Den broke the hug and looked at Ara with confusion.
"You want us to talk? Parang una pa lang, ikaw yung gustong maghiwalay kaming dalawa ah." Den said.
"Yeah, nung una, ganun nga. But now, I know siya lang makakapagpasaya sa'yo. I know she loves you." Ara said.
"She loves me? Ara, iba yung sinasabi nung record mo!" Den said loudly.
"What if she fell for you in the middle of her plans?" Ara asked. Napaatras siya nang tumayo bigla si Den.
"Fuck you what ifs! Ang gusto ko yung totoo!" Sigaw ni Den sa kanya. Ara just looked down.
Sorry, Den. I can't afford to lose you again. Wala ako sa posisyon para sabihin ang mga nalalaman ko. Kailangan ko muna siguraduhin kong totoo ba yung mga sinabi ko sa'yo kasi kahit ako mismo nalilito na. Kailangan ko munang kilalanin kung sino yung nagpapadala ng mga mensahe sa akin. Not now, Den. Ara told herself.
"Den, sorry. Pero wag ka magalit sa akin. I just thought about it." Ara said and hugged her again. Umiyak na naman si Den sa kanya.
"Bakit ka ba sumigaw kanina? Pinakaba mo ako eh. Kala ko may ginawa na sa iyo si Myco." Ara said habang sinusuklay ang buhok ni Den.