Author's note

26.3K 551 118
                                    




Jk lang HAHAHAHAHAHAHA.

-

"Ly?" Tawag sa akin ni Den. Magkadikit pa rin ang aming mga noo. My eyes were closed. Ang sarap lang sa feeling na um-oo siya. Feels like I'm in heaven though heaven is when I'm with her. Damn. She always looks like an angel.

"You forgot something." Mahinang sabi niya sa akin. Napamulat naman ako at saka siya tiningnan. Nilayo ko ang mukha ko sa kanya para mas matitigan ko pa siya.

"Ha? Ano?" I asked. She lifted her right hand tapos shinake niya ito. Una, I didn't get what she was trying to say. Then, it hit me. Shit! The ring! Agad kong kinapa ang bulsa ko. Wala doon. Wala din sa likod. Pinulot ko ang hinubad kong uniporme para i-check kung nandun ba yung box ng singsing pero wala din doon. Napahawak ako sa ulo ko nang maalala ko kung saan ko nilagay yung singsing. Nasa kampo.

-

Flashback

"I just miss you kaya pinasundo na kita. Sorry pala dahil di ko sinabi sa'yo yung reason nang biglaan kong desisyon, pag punta mo dito sasabihi----what the fuck?!" Sigaw ko nang biglang pumutok ang baril ko sa tabi ko. Nakatutok iyon sa target area.

Gretchen was holding my gun at tinutok niya iyon sa may board. Andito kami sa may kampo. I was currently talking to Den over the phone. After kasi ng game nila ay papauntahin ko siya dito. I will propose na.

"Omg! Ly! Are you okay?! Anong nangyayari dyan?! Bakit may narinig akong putok ng baril?!" Sigaw ni Den sa kabilang linya. I'm not wearing any earmuffs kaya medyo nabingi ako sa gawa ni Gretchen. Idagdag pa na sinigawan ako ni Den.

"Ugh." Daing ko. Ang sakit ng tainga ko! Nilapitan ko si Gretchen at saka binatukan. Tahimik naman siyang dumaing dahil alam niyang kausap ko si Den.

Hey, babe. You okay?!" Tanong niya ulit. Alam kong nagpapanic na siya sa kabilang linya. Ayan! Pinag-alala ko pa tuloy! May laro pa naman sila! Mamaya, madistract pa 'to eh.

"I'm fine. I suggest na wag ka na lang pumunta di--- motherfucker! Akin na yang pho----" And the call ended. Inend ni Ara. Tinry kong kunin yung phone ko sa kanya pero tinapon niya lang yung papunta sa may malawak na espasyo sa kampo.

"Bakit mo ginawa yun?!" Sigaw ko sa kanya. Nagkibit-balikat lang siya at saka umupo doon sa may sofa. Bakit ko nga ba sila dinala sa may firing range?

"Alam mo, Ly, magppropose ka naman mamaya sa kanya. Pwede mo na siyang kausapin dun. Mahahalata ka lang nyan eh." Sabi sa akin ni Kim.

"Yep, and eto oh. Si Mickey." Sabi ng kakarating pa lang na si Ella. Den called her early in the morning pala kaya siya nagising. Habang nagttraining si Den ay bumyahe na siya para madala niya si Mickey.

"Wow, nice!" Sabi ko at saka kinuha si Mickey.

"Di mo ba kukunin yung phone mo?" Tanong sa akin ni Mika. (Sorry, part pa rin siya ng story hehehe)

"Shoot! Wait, lang. Baka tumatawag si Den!" Sabi ko at saka tumakbo papunta sa open area kung saan bumagsak yung phone ko. Mabuti na lang at sa damuhan tinapon ni Ara. Minsan, iniisip kong nagseselos pa rin siya sa akin dahil lagi na lang niya akong binabara o hinahadlangan. Kung di lang sila ni Bang, iisipin ko talagang nagseselos siya sa akin.

Hinanap ko sa may damuhan ang phone ko at saka nakitang may crack na ito. Leche naman. Tinry kong buksan pero ayaw pa rin. Inis akong bumalik sa may firing range at saka tiningnan nang masama si Ara na nakatitig lang din sa akin nang may blangkong mukha.

"Ly, for sure, sumugod na yun dito." Sabi ni Kim sa akin.

"Oo, sumugod na daw dito. Nagtext si Rad sa akin na nakita niya daw na nagmamadaling umalis ng Arena si Den after ng technical timeout." Sabi naman ni Laura na nandun din para suportahan ang kaibigan niyang si Den na magpakasal sa akin. Hahaja.

Words Left UnspokenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon