Chapter 42: Hearts Are Often Broken By Words Left Unspoken

16.1K 378 46
                                    


"Ba't ganyan mukha mo?" Ella asked Den. Pumasok kasi ito nang nakasimangot at parang galit sa mundo. They were in Myco's office dahil andun pa sila sa auditorium at nagpapa-audition.

"Si Ly kasi!" Sigaw ni Den.

"Oh? Ano naman problema mo dun? Hindi ka na nga pinapansin." Sabi ni Ella.

"Teammates kami!" Sigaw niya ulit.

"Wag ka ngang sumigaw! Ano namang problema kung teammates kayo?" Tanong ni Ella.

"Araw-araw ko siyang makikita." Sabi ni Den.

"Ano namng problema dun? Tapos na rin naman kayo." Ella asked.

"Besh. Did you forget na ba? She used me! She used me to get over, Bang!" Sabi ni Den.

"Den, it was four years ago! Move on!" Ella said.

"You can say that kasi hindi naman ikaw yung niloko." Den said.

"Besh, look. Okay, I know you're hurt from what happened years ago pero ito na lang isipin mo, kung hindi ginawa ni Ly yun, hindi ka magiging designer as you wished. You wouldn't be what you are kung hindi ka niya niloko." Ella said.

"Pero besh, masakit pa rin talaga. Pag nakikita ko siya, nasasaktan pa rin ako." Den said.

"Tha means one thing. Mahal mo pa rin siya." Ella said. Hindi naman sumagot si Den. She won't deny it. Mahal pa rin naman niya si Ly. Maybe she loves Myco pero as a big bro lang yun.

"Bakit ka nga nakasimangot? For sure hindi lang naman yan sa teammate mo siya." Sabi ni Ella.

"Inihatid niya ako dito." Sabi ni Den.

"Di nga? Anong gamit nyang sasakyan?" Gulat na tanong ni Ella.

"Ha? Oo, hinatid niya ako dito. Yung black audi, why?" Den asked. Kung makapagtanong naman daw si Ella, parang ang daming sasakyan ni Ly.

"Hindi na kasi siya nagpapasakay dun. Once lang kami nakasakay dun eh. Teka, paano ka niya napapayag na ihatid ka niya?" Ella asked.

"Eh kasi Amanda and I were waiting for Myco kaso hindi pa naman pala siya tapos dito tapos yun, biglang lumitaw si Ly at kinuha yung bag ko. Hindi na ako nakatanggi." Sabi ni Den.

"Hindi nakatanggi or ayaw tumanggi? Yun naman pala eh, hinatid ka na. Ano pang problema dun?" Ella asked.

"She wanted me to leave Amanda alone there at sumabay sa kanya. Syempre sabi ko isama na siya. After nun, di siya nagsalita. You know Amanda naman di ba? Siya yung sinasabi kong may gusto sa teammate niya. Ayun naman pala, si Ly yung tinutukoy niya." Den said.

"And? Seriously, di ko gets kung bakit ka nagagalit." Ella said.

"Besh, she was so rude!" Pamimilit ni Den. Iniisip niya na sa sagot na iyon ay mababago niya ang isip ni Ella. Ella understood Alyssa. Nakita niya kung paano lumapit si Amanda kay Ly. Kaya umiiwas si Ly dahil baka pag binigyan niya ito ng kahit anong dahilan para mapalapit sa kanya si Amanda, umasa ito.

"So anong gusto mo? Pilitin mo si Ly? Di ba noon pa naman sinasabihan na siya ni Ara na ngumiti sa fans pero hindi siya ngumingiti. What I mean, besh, hindi natin siya mapipilit sa ayaw niya. Unless may dahilan siya." Ella said. Parang double meaning naman kay Den yun.

"What do you mean? Dahilan? Ha?" Den asked.

"Wala. Ano bang gusto mo? I-entertain niya si Amanda?" Ella asked.

"No." Mahinang sabi ni Den. Naiisip niya pa lang na close si Ly sa ibang babae, nahihirapan na siyang huminga, which she's been doing lately. She thought she will be okay na makita ulit si Ly. Hindi pala. She's been dodging any topic about her simula ng pumunta siya ng Paris kaya nang makita niya ito ay parang bombang sumabog sa kanya. Isama pa yung mga gestures nito sa kanya. Yung polo kagabi at yung paghatid niya ngayon.

Words Left UnspokenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon