Nakahiga lang ang dalawa habang nakapatong ang ulo ni Den sa braso ni Ly. Pareho lang silang tahimik at nakatingin sa kisame. Parehing mabigat ang paghinga nila dahil ramdam nila ang awkward atmosphere at tension."Why are you so tensed?" Ly said and laughed.
"Well, this is so awkward." Den said and looked at Ly. Tumingin naman si Ly sa kanya.
"Ginagawa naman natin 'to dati ah." Sabi ni Ly.
"Yun nga eh. Dati pa. It felt weird." Sabi ni Den.
"I don't want you to feel awkward around me." Sabi naman ni Ly.
"Well, we can't help that. We...we got a lot of reasons to be awkward with each other." Den said at umiwas ng tingin.
"We should work on that." Sabi ni Ly.
"Work? All we need is talk. Talk about a lot of things, Ly." Sabi ni Den.
"You already know the truth. I already know my conclusions were wrong. Ano pa ang dapat nating pag-usapan?" Ly asked.
"But things were not yet clear. At saka ikaw mismo nagsabi sa akin na mag-usap tayo kanina." Sabi ni Den. Inalis ni Ly ang braso niya sa pagkakapatong ng ulo ni Den dito. Umupo siya at sumandal sa headboard.
"Can we start again? Like start anew? Things were pretty messed up already kung ipagpapatuloy pa natin." Ly asked.
Umupo din nang maayos si Den at saka hinarap si Ly.
"Ly...what do you mean?" Den asked.
"Let's forget about the past? That one was a pain in the ass. Hindi naman siguro natin kailangan i-bring up ulit lahat, di ba? Alam na natin ang mali natin. Alam nating may mali tayo. I concluded a lot of things. You assumed I never tried. You assumed I already forgot about you." Sabi niya.
"You just brought up the past, Ly." Pansin naman ni Den kaya napangiti si Ly.
"Wanna go somewhere?" Ly asked at saka tumayo. Inayos niya ang damit niya at saka niyaya si Den.
"I'm tired." Sabi ni Den.
"Let's sleep?"
"Well, if it's okay with you." Den said.
Hinubad ni Ly ang polo niya kaya biglang nanlaki ang mata ni Den. Pagkatingin ni Ly kay Den ay taka niyang tinanong ito.
"Hey, are you okay?"
"Why are you stripping?" Den asked. Naoahawak siya sa kumot at tinakip ito sa taas na bahagi ng katawan niya.
"Stripping...what?! No, mainit lang kasi!" Sabi ni Ly at saka natawa.
Namula naman si Den dahil iba ang nasa isip niya.
"You know what, pagod lang yan. Tara, let's sleep." Alyssa said and laid down. Hinala niya si Den kaya napahiga ulit ito sa tabi niya. Niyakap niya ito at saka binulungan.
"Breathe like I'm the air you're breathing. Kasi ako ganun sa'yo. Kaya magaan na ang pakiramdam ko around you." Sabi ni Ly. Medyo narelax naman si Den sa sinabi niya.
Den just closed her eyes para makatulog na siya when Ly started humming. And that humming turned into singing.
Would you look at me?
I am frustrated
I am sick and tired of things I love to doWell, para makatulog si Den, gusto lang sana niya kumanta. Parang nung bumalik sila sa Lazaro, pinagsisihan niya yung desisyong iyon. Yung desisyon na bumalik sila sa pagbabanda. Imbes kasi na mapalapit kay Den parang mas lalo silang pinaglalayo. Parang nahihiya si Den na lumapit sa kanya. At hindi niya alam kung bakit.