Chapter 44: My Heart Against Your Chest, Lips Pressed to My Neck

16.7K 417 62
                                    


Nang wala nang maiyak si Den ay agad siyang tumayo. Kinuha niya ang bag niya at agad pumunta sa comfort room. Naghilamos siya para hindi mahalata na umiyak siya. She out a light make up and then went out. Kailangan niya pa kasing makipag-usap sa daddy niya.

Dali-dali siyang dumiretso sa office ng daddy niya.

"Dad?" She said after she knocked on the door.

"Come in." Sabi ng daddy niya. Pagkabukas niya ng pinto ay naabutan niya si Ly doon na nakaupo. Nang makita siya nito ay agad itong tumayo.

"Sir, I need to go." Sabi nito.

"Okay. See you soon, Ly." Her dad said. Nilampasan lang siya ni Ly at hindi siya tiningnan. She felt like she was invisible. Para siyang hanging nilampasan lang ni Ly. Pagkasara ng pinto nito ay nagsalita ang kanyang ama.

"Have a seat, princess. About saan ba ang pag-uusapan natin? You sounded serious kagabi." Sabi ni Mike.

Umupo naman si Den sa tapat ng inupuan kanina ni Ly. She can't the right words to say kaya muli siyang tinanong ng kanya ama.

Hey, princess. You okay? Ano ba ang pag-uusapan natin?" Tanong ni Mike. Tumayo siya at umupo sa harap ni Den.

"Dad...magkaaway daw kayo ni Ly? Personal issues? Is it about me?" Den asked.

Mike sat properly. Hindi niya inaasahan na magtatanong si Den nang ganun.

"Who told you that?" Mike asked.

"It doesn't matter, dad. Please tell me. Is it about me?" Den asked.

Huminga nang malalim si Mike. Hindi naman niya matatanggihan ang anak.

"Yes. It was and it's still about you." Sabi ni Mike. Den looked at her because she wants him to say more, to elaborate more and to explain more. Nawalan na ata siya ng lakas para magsalita dahil tingin lang ang nabigay niya sa tatay niya.

"I didn't tell you this, but the night you went home with quote unquote Ara, kakauwi ko rin lang nun from Batangas." Sabi ni Mike. Napatingin naman si Den na may nanlalaking mata. She was from Batangas that night. Hindi kaya...

"Yes, I went to Ly's place. Before that night, Ara called me. She said na nagtanan daw kayo ni Ly. Alyssa Valdez. Syempre, I have my investigations sa mga taong pumapasok sa kompanya kaya kilala ko na si Ly. I know his dad too. I know she won't do that. With letting Ara believe na naniniwala ako sa kanya, I went to Batangas to talk to her. We talked things out. Sinabi ko sa kanya na ayaw mong tanggapin yung slot mo sa Paris." Mike said.

"Dad! Why did you do that?!" Sigaw ni Den.

"What? Don't shout at me, young lady! You've been waiting for that tapos one day kung kailan nandyan na yung results, ayaw mo na i-pursue! Syempre nagtaka ako! Kaya ko siya kinausap." Sabi ni Mike.

"Anong sinabi mo sa kanya, dad?" Den asked.

"I told her she was blocking the way. Yung daan, papunta sa dreams mo." Mike said.

"Dad! No! Hindi ganun! Ayoko lang i-pursue kasi---"

"Kasi ayaw mong iwan siya di ba?" Mike asked.

Natahimik naman si Den.

"I told her na gawin ang lahat para pumayag ka. And she did. Napauwi ka niya agad." Mike said.

"Dad, di niya ako napauwi. I chose to leave her kasi sabi niya ginamit niya lang ako! Ginamit niya ako para sa pera at para paghigantihan si Ara!" Sabi ni Den.

Words Left UnspokenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon