"You must be Kienne Celestia Madriaga?"
Tumango ako sa lalaking kaharap ko ngayon. Bagaman halatang pamilyado syang tao ay bakas parin ang kagwapuhan sa kanya. At halatang pagpipilahan pa rin sya ng mga kababaihan.
He's wearing a black tuxedo with a white long sleeve that is visible and a matching slacks. Not to mention his black shiny leather shoes. He looks like someone who's eating money for meal.
Kulang na nga lang ay pwede nang maging salamin ang sapatos nya.
I opened the door wider for him. Iginiya ko sya sa tanggapan at napansin ang naglulumikot nyang mga mata sa loob ng aking unit.
"What would you like to have, sir?"
Nilibot nya lang ang paningin sabay sabing "Kahit ano,"
"Feel at home po." Saka ako pumuntanng kusina para maipaghanda sya.
Wala akong pasok ngayon at nasa kalagitnaan ako ng pag-aaral ng kumatok ito sa unit ko. I don't know his name. Yeah, it kinda dumb of me because I don't even know him. But I somehow know him.
Nang bumalik ako kung nasaan ito ay nakita kong tumitingin ito ng mga pictures na nakasabit.
He surely take that feel at home line seriously, huh?
Inilapag ko ang tray na dala ko na may lamang cheesecake, utensils at tasa ng kape na may kasamang creamer at sugar. At saktong tatawagin ko na sana sya ay kusa itong lumingon at naglakad sa aking dereksyon.
"You have a very neat and organized condo" he said looking at my readings neatly organized.
"I don't know if I am going to take it as a compliment or a matter of fact" I honestly told him.
"Both." aniya habang hinahalo ang kanyang kapeng hindi man lang nilagyan ng asukal o creamer "I'm wondering, why did you let me in here knowing that I'm a stranger." he looked curious.
Talagang nagtataka pa sya?
"You resembles your son, sir."
Natawa sya sa sinabi ko. "Tito na lang o kaya daddy" maloko nyang sabi.
Napangiwi na lang ako. They're family is really a bunch of crazy people!
"I prefer tito po," sabi ko na lang just to lighten up the awkwardness, na ako lang naman ang nakakaramdam "Wow, you like your coffee bitter po, noh?"
Natawa lalo sya, "Pampalalaki hija, you know to look cool." He even whispered as if it's a secret and ebven wink at me.
Pilit na lang akong natawa para hindi nya mahalatang naiinis na ko. Hays.. I see Raize on his father. They're both have this playful attitude.
"Pati ang anak ko mahilig rin sa matapang na kape" napatigil ako ng sabihin nya iyon.
I don't know how to react with that. Basta ang alam ko ay naiinis na talaga ako!
"Uh.. Tito what brought you here, po?"
Bigla ay sumeryoso ang mukha nya. "Kienne, ang sabi ng anak ko magpapari daw sya kapag tumanggi ka pa daw" He then took my hand "Please! He's my only son and I have highest hopes for him!"
"Edi, maganda." Wala sa sarili kong naisantinig.
His reaction is priceless when he heard me say that. Hindi maipinta ang timpla ng mukha nya.
"Can you even hear what you're saying?!" hindi mapakali nyang tanong.
"Marami naman po silang lalaking magpipinsan na pwedeng magpatuloy ng lahi nyo. So, there's nothing to worry about, po." I even gave him a pat in his shoulder.
YOU ARE READING
Under the Pressure (De Silvianne Series #01)
RomanceDe Silvianne Series #01 [On Going] | UNEDITED Kienne's living a peaceful life not until, Raize Selaide the known player of hearts aim to play hers. ***** A straight dean lister and top law student. Cage with people's expectations, Kienne lost hers...