13

5 2 0
                                    

“Kienne?”

Halatang bagong gising pa sya at magulo pa ang buhok. He's even wearing nothing but a broad shorts. Agad akong nag-iwas ng tingin sa kanyang katawan.

“Ganyan ka ba talaga sumalubong sa bisita?” ngiwing tanong ko.

He seem to not get it and just tilted his head but smirk when he get it “Why are you jealous?”

“Nah.”

Hindi ko na sya inintay na papasukin ako sa unit nya ay tinulak ko na lang ito pabukas at ang makalat na condo ang tumambad sa akin. Cans of beer, shirts, crumpled papers and even bags of chips everywhere! Kahit ang mga notebook nya ay nakakalat din!He casually walked straight to a room which I assumed his bedroom while I couldn't move. Paglabas nya ay nakasuot na sya ng white shirt at nagtatanong ang tingin sa akin.

“Seriously, this place is a dump.” ngiwing komento kong ikinatawa nya.

He tossed his hair, “What do you expect? I'm a man.”

“Hindi excuse yon!”

Agad kong kinuha ang walis na nakita ko sa gilid at nag-umpisang maglinis. Dahil kahit ang sahig at carpet sa salas ay marami ring nagkalat na kung ano-anong pinagbalatan ng mga chips at beer can.

“You don't have to do that you know?” he seemed to be not pleased with my actions.

“Kung ikaw kaya mong tumagal ng madumi, ako hindi!”

Matapos magwalis ay naglinis ako ng kusina at naglinis na rin ng kwarto nya at mabuti na lang at pinayagan nya ako. Umorder na lang sya ng pagkain dahil tinatamad daw syang magluto at hindi pa rin nakakapag-almusal.

His bedroom has shades of grey and black. Maganda sana ang interior design pero ang kalat din mula sa study table hanggang kama. Kalat kalat ang mga damit at magulo ang ayos ng walk-in closet nya. Basta na lang nakahanger at may mga nakasiit rin sa gilid na mga medyas. Inayos ko rin ang kama nya at pinalitan ng cover. Mabuti na lamang at hindi madumi ang kanyang banyo.

Matapos maayos ang kwarto nya at damitan ay sinunod ko naman ang dining nya at salas. Tanghali na ng matapos ako at mabuti na lang ay nakajoggers lang ako at crop top kaya hindi mahirap gumalaw. At dahil gutom na rin ako ay pinakailaman ko na ang cup board nya na at ref na mabuti na lamang at may laman. Nagluto na lang ako ng adobong baboy na sinamahan ko ng sitaw para may sustansya kahit papaano at chopseuy  habang si Raize ay nageml lang.

“Wow! I thought you don't know how to cook! But here your dishes, taste so good!” puri nya habang nagtatanghalian kami.

“My lolo taught me.”

He smiled playfully. “I wanna say na paborito ko na ang adobo pero mas paborito ko yung nagluto.”

“Gutom lang yan.” ngiwi ko.

Nang matapos namin kumain ay nagvolunteer na syang magligpit. Kinuha ko na lang ang readings ko sa loob ng backpack na dala ko at nagbasa na lang. Habang nanonood sya sa tv ng Netflix.

“Is PolSci hard?”

Nilingon ko sya “Medyo, pero mas mahirap kapag may mga taong naniniwalang masyado kang matalino para bumagsak.”

Nagsindi sya ng sigarilyo kaya agad ko syang tiningnan ng masama na ikinatawa nya “What? You don't like me smoking, baby?”

Tinakpan ko ang ilong ko “I don't like it's smell,” kunot noo kong tugon. “Mabaho!”

Natatawa nyang itinapon iyon sa trash bin “Pansin ko, your kind of perfectionist.” puna nya ng makaupo sa couch.

“I am.” tango ko.

Under the Pressure (De Silvianne Series #01)Where stories live. Discover now