Chapter 19.5: Our First Date

7.8K 182 22
                                    

Kiashelle's POV

Nagising ako ng 5am na din and tulog pa si Yonna sa tabi ko kaya naisipan kong tumayo at mag luto sa baba. Medyo masakit pa ulo ko dahil naka inom ako kagabi, si Dad kase galing dito at nag usap kami about sa magulang niyang ayaw saken.

I want to cook breakfast for her, breakfast in bed para maiba naman.

Pag dating ko sa kusina nadatnan ko si Manang na nag luluto na.

"Nay Goodmorning" bati ko sakanya

"Aba good mood ka ngayon ah" parang may panunukso pa sa tono niya kaya natawa ako ng mahina.

"Syempre po" sabi ko at nangalkal na sa Ref ng iluluto "Nay ung mga bata nalang po ung ipaghanda niyo ng almusal, ako na po mag luluto ng samin ni Yonna" sabi ko ng hindi inaalis ung tingin sa loob ng ref.

Nung hindi ko marinig na nag salita si Manang tumingin nako sakanya and now she's looking at me with a playful smile on her lips.

"Ikaw ahh, ngayon ka lang nag paka asawa" pag aasar niya.

"Dimo sure nay" natatawang sabi ko.

Natawa nalang kaming pareho at nag simula ng mag luto.

Ngayon ko sisimulan ung pag bawi ko sakanya, hindi naman ako papayag na masaktan siya ulet at gagawin ko din ang lahat para maiwasan lamg ang dapat na iwasan.

For the past 5 years nagawa ko lang namang pumatol sa iba para makamove on sakanya kaso masyadong malakas kapit ng puso ko sakanya.

Simula nung nagustuhan ko siya never nakong nag kagusto sa iba, puro fling lang without feelings attached.

Kung alam ko lang na gusto niya paren ako noon kahit na iniwasan niya ako at hindi pinanindigan edi sana pinilit ko pa ung sarili ko sakanya.

Dapat pala noon palang nilaban ko na din tong nararamdaman ko para sakanya, kahit anong gawin ko kase siya at siya paren.

Dati alaka ko pag hindi ko na siya makikita magagawa ko ng makalimutan siya pero hindi e kase kahit saan ako pumunta siya paren ung naalala ko.

Tinamaan na talaga ako sakanya pero nitong mga nakaraang araw sobrang mali ako dapat nung time na nagkita kami ulet dapat talaga hindi nako nag padala sa galit at pride ko edi sana walang nangyare samin ng kung sino man.

"Ate samin yan?" Napatingin ako sa likod ko.

Si Gail pala "No, kay Ate Yonna mo to" sabi ko.

"Gusto ko din" he said

"Mag luto ka" napangisi ako nung sumimangot siya.

It's just fried rice with garlic, bacon, sunnyside up, pancakes,toast breads and coffee alam ko naman mahinang kumain si Yonna e.

"Pag luto moko" si Gail

"You can do it yourself, stop being a baby" sabi ko habng nilalagay sa tray ing niluto ko.

"But ate.. "

"No buts Jorrish Gail" sabi ko at inirapan ko siya na kinasimangot niya lalo.

Hindi ko na siya pinansin at umakyat na sa taas para gising si Yonna at kumain na.

Playful Tadhana [𝙶𝚇𝙶] [𝙸𝙽𝚃𝙴𝚁𝚂𝙴𝚇] (UNEDITED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon