Chapter 9

181 5 0
                                    

Someone POV

"kaylan mo pa balak sabihin ang totoo sa kanya?"

"hindi pa sya handa para dyan kuya"

"kalian pa? Gugustuhin mo ba na sa iba nya pa malaman ang totoo?" tila naiinis namang sabi ng isa. Nakikinig lang ako sa kanila.

"pero kuya—" hindi nya natapos ang kanyang sasabihin nya. Tulad nya, natatakot din ako sa kung ano mang mangyayari.

"I know what your thinking but we need to tell her as soon as possible" sa kabilang banda tama rin naman sya.

"ganun naman pala..sa estado nga ng buhay nya ngayon inaapi na sya buti na nga lang at hindi na kumalat yong issue nila ni Raven, naagapan agad natin bago pa lumala" kami talaga ang dahilan kung bakit hindi na kumalat ang tungkol sa bagy na yon.

"kahit na mabuti na yong alam nya ayaw kong kamuhian nya rin tayo"

"pero kuya mapanganib tong gagawin natin. Gusto mo bang mawala na yong freedom na gusto nya. Alam mo naman yon"

"alam ko. Alam ko. But we need to do this. At isa pa hindi natin sya pababayaan" Mahal talaga nila ang kapatid nila.

"ok na ba?" tanong ko sa kanila "as soon as possible kailangan na nating gumawa ng paraan bago pa sya mapahamak" dagdag ko.

"kahit labag sa loob ko ill go with kuya gusto ko lang naman na Makita syang Masaya" kahit labag sa loob nila may mga bagay talaga na kailangang isakripisyo.

"kalian ba natin gagawin?"

"ngayon n----KUYAAAAAaaaaa Dave, KUYAAaaaaa Darwin, YOHOOO Im HOOOOmeeee" may biglang sumigaw napatakip tuloy kami ng tenga sa lakas ng boses. Hindi ko tuloy natapos ang aking sasabihin. Makahulugan namang sumulyap ang magkapatid.

Dave

"ngayon n----KUYAAAAAaaaaa Dave, KUYAAaaaaa Darwin, YOHOOO Im HOOOOmeeee" may biglang sumigaw napatakip tuloy kami ng tenga sa lakas ng boses. Hindi tuloy natapos an gaming pinaguusapan. Makahulugan ko namang tiningnan si Darwin. Hindi ko alam kung pano ko sasabihin ang totoo sa kanya. Gaya ni Dave natatakot din ako sa kung anong posibleng mangyari.

"ai! Sorry. May bisita pala kayo kuya?" nakangiti nya pang sabi. Tsk!

"hindi mo naman kailangang sumigaw. Nakakabingi ka." Nginitian lang ako ng pasaway kung kapatid.

"sorry kuya..sino pala sya?" nagkatinginan kaming tatlo. Sasabihin ko na ba? "bakit ngayon ko lang ata sya nakita?" tanong nya pa. Ngingiti ka pa kaya kapag nalaman mo ang totoo? Kamumuhian mo kaya kami lalo na ako? Hindi ko maiwasang isipin ang mga tanong na yan habang nakatingin sa mga ngiti nya. Masaya sya ngayon.

Lorain

Pagkatapos kung magpaalam kina beshy umuwi na ako. Pinapauwi kasi ako ni kuya buti na lang talaga wala yong prof naming kaya pwede akong magtagal. Nakapagtataka nga minsan lang tong mangyari. Nakangiti ko pang binuksan ang pintuan ng bahay at hinanda ang aking pagsigaw.

"KUYAAAAAaaaaa Dave, KUYAAaaaaa Darwin, YOHOOO Im HOOOOmeeee" sigaw ko pagpasok ko. Napahiya naman ako ng makitang may bisita pala sila at mukhang seryoso ang pinag-uusapan natigil lang dahil sa pagsigaw ko. Nakatakip pa rin sa kanilang tenga ang kanilang mga kamay. "ai! Sorry. May bisita pala kayo kuya?" nakangiti kong sabi. Pahiya ako don. Huhu. Gwapo pa naman si kuya. Hehe.

"hindi mo naman kailangang sumigaw. Nakakabingi ka." Nginitian ko lang si kuya baka kasi kung ano pang masabi ko.

"sorry kuya..sino pala sya?" Hindi talaga maiiwasan ang pagiging matanong ko. nagkatinginan pa silang tatlo. Ganun ba talaga kaseryoso ang kanilang pinag-uusapan? "bakit ngayon ko lang ata sya nakita?" tanong ko ulit. I kNow naman kung sino ang mga friends ng mga kuya ko pumunta sila ditto sa bahay kung minsan pero ito hindi ko talaga kilala.

Ring! RIIIiiiiing! RiiiIIIiiiiiinnnggg

Hindi na nasagot ni kuya ang tanong ko dahil sa tunog ng cellphone na nanggaling don sa bisita nya.

"excuse me" sabi nya sabay pindot don sa cellphone nya. "hello sir....yes sir...yes sir...." puro na lang yes sir yong naririnig ko sa kanya. Tiningnana ko naman sila kuya bakit parang hindi sila mapakali? "ok lang kayo kuya? May problema ba tayo? Bakit nyo pala ako pinauwi? Wala ba kayong trabaho?" sunod-sunod kong tanong.

Napatawa na lana silang dalawa.

"hahahaha" kuya dave

"hahaha..grabe ka naman sis" kuya Darwin

"bakit kayo tumatawa?" tanong ko. "may nakakatawa bas a sinabi ko?" tanong ko ulit sa kanilang dalawa.

"wala, Masaya lang kami." Kuya Darwin

"halika nga ditto" kuya dave sabay yakap sa akin. Lumapit na din si kuya Darwin sa amin "namiss kita" sabi nya pa. Bakit feeling ko may mali.

"kuya ano bang nngyayari sa inyo?" tanong ko. Nakayakap na rin kasi si kuya Darwin sa akin. "may problema ba?" ngumiti lang sila hindi man lang sinagot ang tanong ko. Nakita kong papalapit na yong bisita nina kuya. Bumitaw na rin sila ng yakap.

"ok na ba?" tanong nya. Ano ang ok na?

"hindi pa kami ng bahala" sagot naman ni kuya dave.

"siguraduhin nyo lang" sabi nya pa sabay tingin nya kina kuya. Alam ko may ibig sabihin ang mga tinging yon.

"we know" kuya Darwin

"sige..mauna na ako" sabo nya sabay tingin sa akin ng nakangiti. Sino ka ba talaga? Hanggang sa umalis sya hindi pa rin nasagot ang mga tanong ko. Sa tuwing kakausapin ko naman sina kuya palagi lang nilang sinasagot eh kaibigan nila. Curiousity kills the cat right?

Raven

Nakahanda na ang lahat para sa kaarawan ni Jaira araw na lang ang hinihintay. Todo suporta naman ang mga ka team mate ko alam naman kasi nila kung gano ko kamahal ang babaeng yon.

"ok na to captain"

"ito rin captain"

"another surprise birthday na naman di kaya makahalata yon na may sorpresa ka kasi palagi mong ginagawa tol?" louie

"hindi yan..iibahin ko na naman ang istilo ko." Nakangiti kong sabi.

"inlove ka nga talaga" sabi pa nya ng nakangiti. "ano namang plano mo don kay lorain?"

"saka na yon tol. Ito muna mas importante to" seryoso kong sabi. Baka nga hindi ko na gawin ang plano ko para sa kanya.

"asus...captain..kasalan na yan." Kantyaw nila.

"kayo talaga, hindi pa yon ready..career woman yon" sagot ko. Kung ako lang ang masusunod baka matagal ko ng pinakasalan yon.

"haha. Yon lang" sabay tawanan nila. Napailing na lang ako. MGa gago talaga pero maasahan.

"tumigil na nga kayo..may laban tayo bukas"

"sinong kalaban captain?"

"malalaman nyo bukas" sabay ngisi ko. "sa ngayon magpractice na kayo"

"pero captain"

"ang daya naman"

"sige isa pang salita parusa ang katapat" singit ko. Magrereklamo pa sana sila.


Stalking The Basketball PlayerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon