Lorain
Ilang buwan na ang lumipas ngunit wala pa ring pagbabago sa aming relasyon. Haha! Parang may relasyon talaga kami! Im talking raven guys. Matapos yong halik wala ng nangyaring maganda. Yong eskandalong nangyari isang araw lang nawala na hindi ko alam kung anong kababalaghan ang nangyari upang mawala na lang bigla yon. Iniiwasan na ako ng mga tao para bang may sakit ako. Kahit ganun hindi pa rin ako nawawala sa mga laban nya. Hindi lang ako nagpapakita ayaw ko namang masira ang image nya ng gaya ko.
"haaaay" buntong hininga ko.
"anong problema mo besh? Kanina ka pa bumubuntunghininga dyan? Affected ka pa ba don sa issue? Wala na yon diba?"
"wala to beshy" sagot ko
"ang haba-haba ng tanong ko ang ikli naman ng sagot mo"
"wala to beshy don't worry" ako
"ahmp! Sino bang iniisip mo? Si sunny o yong si ultimate crush mo o yong boyfriend mo?" tsk!
"pano napasok si sunny ditto beshy alam mo namang magkaibigan lang kami—"
"nako beshy dyan nagsisimula yan"
"tsk! Wala akong gusto don beshy friend lang talaga turing ko sa kanya. Alam mo namang maliban sayo sya lang nakakaalam ng problema ko"
"problema sa lovelife beshy? Hehe" tawa nya.
"tsk!"
"haha! Eh di si seph na lang, wala ka namang pag-asa don sa ultimate crush mo taken na kaya yon" ayaw ko kaya sa lalaking yon buti nga hindi na yon nagparamdam.
"hindi ko yon type no"
"asus! Beshy, maniwala" sinundot-sundot nya pa ako sa tagiliran. "anu pa bang hahanapin mo? Gwapo sya"
"gwapo din naman sya" sagot ko
"mayaman" sagot naman nya
"mayaman din naman sya." Ako
"magaling magbasketball"
"sya rin naman auh"
"single"
"yon lang" sabay buntunghinga ko.
"ayan ka na naman sa buntunghininga na yan. Wala kang problema don sa isa beshy." Sabi pa nya.
"bat ba gusting gusto mo yon? Sumbong kita kay marlon eh kaw ata may gusto don" sabi ko nang nakangiti.
"sinong gusto" hindi na nasagot ni beshy yong tanong.
"si beshy mahal ka" sagot ko ayaw ko namang maging reason kapag nag away ang dalawang to.
"i know" sabay halik sa pisngi. "tara lunch. Gutom na ako"
"halika na beshy" sabi habang nakadikit kay marlon.
"kayo na lang besh, uuwi ako sa bahay"
"ok. Bye" halik sa pisngi "see you later"
"yeah,"sagot ko sabay tango kay marlon.
Raven
"tol ayun sya oh" sabay turo ni louie sa babaeng nakatalikod.
"sino na naman?" tanong ko. Hindi ko kasi Makita nag mukha.
"si lorain" tiningnan ko sy ng masama, ayawko ng maalala ang bagay na yon dahil sa eskandalong nangyari muntikan na naman kaming maghiwalay ni Jaira buti na lang napaliwanagan ko.at isa pang ipinagtataka ko kung bakit ang bilis nawala ng issue kinabukasan hindi na pinag-uusapan ang bagay na yon. "oh, easy ka lang..hehe..baka guto mo lang namang Makita" babatukan ko sana sya kaso lang nakailag. "tol hindi ka ba nagtataka kung bakit nawala na lang bigla yong issue nyo?" napatingin ako sa kanya nababasa ba nito ang isip ko?
"tsk! Mas ok na nga yon ng hindi na kami magkagulo ni jaira"
"diba tol na sayo pa ang ID nya?"
"oo hindi ko nga alam kung saan ko na nailagay"
"hindi ka ba nagtaka kung bakit yong apelyido nya is same sa ating school? San pedro right?" isa pa pala yan.
"baka nagkataon lang yon. Tingnan mo nga manumit---"
"uso kaya yong mayaman na nagpapanggap mahirap ngayon tol"
"tsk! New generation na tayo tol"
"kaya nga malay mo sya ang gumawa ng paraan upang mawala yong issue..haha baka may hidden desire yon sayo tol palagi ko yong napapansin sa game mo eh"
"tsk! Ikaw kung ano anng nasa isip mo. Kumain na nga lang tayo nagugutom na ako eh" tsk! Hindi ko pa nagagawa yong gusto kong gawin sa kanya. Masyado kasing busy sa game ng school. Next week intramural na.
"birthday na nex week ni Jaira tol anong gagawin natin?" oo nga pala birthday na nya kailangan ko pang paghandaan ang bagay na yon.
"I know what to do" sabay ngiti sa kanya para sa babaeng mahal ko lahat magagawa.
Seph
Isang buwan na ang lumipas simula g huli naming pagkikita namiss ko rin ang babaeng maldita.haha.
"this past few weeks tol napapansin kong palagi ka ng ngumingiti"
"may naalala lang" sinabi ko na sa kanila yong between sa amin ni loraai. Hindi ba naman ako tinantanan kaya sa court parusa ang inabot nila.
"si maldita girl na naman yan ano? Haha! Naku tol dyan nagsisimula yan"
"tumigil nga kayo!"
"the more you hate the more you love daw tol..haha" at sabay pa silang nagtawanan.
"gusto nyo bang maparusahan?" sinamaan ko sila ng tingin. Tumigil naman sila kakatawa.
"captain easy lang..baka gusto mong Makita bakit di mo na lang puntahan"
"hindi pwede..may gagawin pa ako." May plano na akong naiisip.
"ano naman yon captain?"
"wala na kayo don. Maiwan ko muna kayo. I'll need to go somewhere." Sabay lakad paalis sa resto.
BINABASA MO ANG
Stalking The Basketball Player
RomansaTypical lang na babae si Lovey Rain. Hindi sya yung maganda na mapapatingin ka kapag dadaan sya. Isa lang syang simpleng babae na humahanga sa isang basketbolista ng kanilang campus. Isa lang ang kanyang pangarap ang mapansin sya ng lalaking matagal...