Chapter 7
Lorain
Isang lingo na rin ang lumipas simula ng araw na nawalan ng puri ang aking pinakamamahal na lips. Akala ko ng araw na yon uuwi akong guty-gutay ang damit at sugatan ngunit walang nangyaring ganun mabuti na lang talaga hindi kumalat yong issue. Okay naman yong mga nagdaang araw ganun pa din ang routine ko kapag may laro sila syempre nandoon din ako sa tagong lugar nga lang awkward kasi nung nangyari.
Akala ko talaga akala ko ok nay un pala akala ko lang yon pagpasok ko sa skul mukha ko ang nakikita ko at ang malupit yon pang nakapatong ako sa kanya at ang masama pa nito parang ginawan nila ng kama. Gets nyo? In short edited yong picture.
Shemay gusto ko tuloy lumubog sa kahihiyan. Samot saring salita ang naririnig ko mula sa mga estudyante.
"attention seeker. Kebago-bago"
"for sure pang one night stand lang yan ni raven"
"bakit kaya yan pinatulan ni raven ang pangit naman"
"you're right girl, hindi hamak na maganda si jaira" at marami pang ibang nakakasakit na salita akong naririnig. Hindi ako makagalaw sa kinatatayuan ko. Gusto kong tumakbo pero hindi ko magawa para bang ayaw sumunod ng katawan ko.
"malandi" sa pagkakataong to hindi ko na kinayaa tumakbo na ako. Masakit. Hindi ko naman yon sinadya gustuhin ko mang ipagtanggol ang sarili ko hindi ko magawa. Sa kakatakbo ko hindi ko namalayang umabot ako sa garden sobrang ganda nya parang at peace ka ditto. Umupo ako sa damuhan saka umiyak ng umiyak. Hindi pala alam ni kuya ang nangyari pagnagkataon lagot na naman ako.
"bakit di mo pinagtanggol yong sarili mo?" may nagsalita luminga-linga ako pero wala akong Makita. "hindi ka naman ganyan dati" teka, kilala nya ako? "haha..i miss you rainy ko" biglang may tumalon.
"oh my gee sunny, kalian ka pa dumating? Bakit hindi mo sinabing nandito ka na? Kamusta ka na?" sunod sunod kong tanong. Maliban pala kina beshy at marlon meron pa akong friend na lalaki.
"hinay-hinay naman mahina ang kalaban" natatawa nyang sabi
"namiss kasi kita matagal din tayong hindi nagkita eh" sabay pout.
"wag ka ngang magpout dyan hindi bagay sayo"
"eh..sunny naman eh"
"haha..ganda mo talaga"
"hmp! Bolero. Hindi mo pa sinasagot ang tanong ko eh"
"ano bang tanong mo?"
"sunny naman eh..kainis to"
"haha! Kaya trip kitang paglaruan eh ang cute cute mo..hehe" ganyan lang po talaga yan madalas nya akong inaasar "to answer your question kahapon lang ako dumating. Bakit hindi ko sinabi? Kasi hindi kita Makita at nakalimutan ko yong address mo and lastly i'm ok.." lumipat pala kami ng bahay kaya hindi nya na alam.
"hehe...kung kalian ako emo don ka du mandating savior talaga kita"
Sunny
"hehe...kung kalian ako emo don ka du mandating savior talaga kita" kung alam mo lang palagi akong narito para sayo.
"haha..ganun naman talaga dapat diba ayaw ko lang Makita kang nasasaktan"
"alam mo namiss kita si beshy kasi busy kay marlon alam mo naman yon kaya nga maliban sa kanya kaw lang napagsasabihan ko ng problema sunny ko" hindi po ako girl huh lalaki po ako at hindi sunny yong totoong name ko gawa gawa nya lang yan.
"ang emo mo..bat pala hindi ka lumaban kanina? Totoo ba yong nasa picture?" tanong ko sa kanya. Sa loob loob ko umaasa akong hindi totoo yon.
"oo at hindi" sagot nya.
"what do you mean by that?"
"oo totoo yong halik pero walang bed scene you know naman na strikto masyado si kuya" oo nga pala protective yong mga yon lalo na yong panganay.
"let's date. Namiss kita eh" sabi ko. Ngumiti naman sya ibig sabihin ok lang.
Raven
"what's happening here?" yan kaagad ang tanong ko pagpasok ko pa lang sa school. Iba't ibang bulungan ang naririnig ko. Pagtingin ko sa paligid mukha ko ang tumambad. Putcha! Isang lingo na ang lumipas ngayon pa to lumabas.
"tol kanina pa raw yan, pagdating ng mga estudyante nariyan na raw" louie.
"putcha! Sinong nagdikit nyan? Gusto nyo bang makick out?" sigaw ko. Ano na lang ang sasabihin ni jaira. Yong picture halatang edited shemay!
"hindi naming kilala" may babaeng lumapit sa amin at sinabi yan kung hindi n ya naman pala kilala ba pa sya lumapit. "don't worry sigurado yong babaeng yan ang mapapaalis sa school na to, balita ko scholar yon eh" dugtong nya pa.
"sinong babae?" louie
"yong nasa litrato" napatingin naman si louie sa mga picture at bigla na lang nanlaki ang mata nya. Hindi nya ba napansin?
"tol sya y—yong ba—baeng sinasabi ko sayo diba?" tanong nya
"oo" maikli kong sagot.
"mamaya ko na sasabihin aayusin ko pa to" saka ako tumalikod at lumingon ulit sa babaeng lumapit kanina. "nasan na yong babaeng sinasabi mo?"
"don sya pumunta" sabay turo nya sa principals office. Anong gagawin nya don? Magsusumbong?
"sa principals office?" naninigurado kong tanong.
"hindi. Hindi na kasi naming napansin basta don sya na way pumunta"
"maiwan na muna kita tol" sabi k okay louie. Isang nakakalokong ngiti lang ang natanggap ko sa kanya. San ko naman hahanapina ang babaeng yon? Principals office na way isang lugar lang naman ang alam kong makikita don. Naglakad ako patungo don sa garden. Sana hindi nalang pala ako pumunta.
"akala ko malungkot ka yon pala may kayakap kang iba" naibulong ko habang nakikiata kong may kasama syang iba.
BINABASA MO ANG
Stalking The Basketball Player
RomanceTypical lang na babae si Lovey Rain. Hindi sya yung maganda na mapapatingin ka kapag dadaan sya. Isa lang syang simpleng babae na humahanga sa isang basketbolista ng kanilang campus. Isa lang ang kanyang pangarap ang mapansin sya ng lalaking matagal...