Chapter 26: New Classmate
Criziah's PoV
"Good morning!"masigla ko na namang bati ng makapasok ako sa room, pero bukod kay Levi, Kian, Henry at Mau, wala ng ibang pumansin sakin."Good morning, C!"masiglang bati nung apat kaya napanguso nalang ako.
"'Wag mo ng pansinin yang mga yan,"inakbayan ako ni Mau, "Mga inggit lang yan."dugsong nya pa na halatang nagpaparinig.
Nahuli ko pa kung pano umirap yung iba, and the other silently "hmp"ed.
"Sorry na nga kasi!"pasigaw kong panunuyo para marinig nila lahat but they didn't even bother to look at me.
"Edi don't, hmp."kunyaring pagtatampo ko rin at pumunta na sa upuan ko.
"Nasa Sand Box ka raw kahapon?"bungad ni Jelo ng nakaupo ako.
Nagseselpon lang sya ng lumapit ako kaya siguro ngayon nya lang ako napansin.
And bakit ba Sand Box ang tawag dun eh wala naman akong nakitang sand.
"Yeah, bakit? Nagtatampo ka rin ba?"ungot ko and he chuckled.
"I'm with my babyboo yesterday, so I can't be bothered."sabi nya kaya umaliwalas ang mukha ko.
"Finally, buti hindi ka nagtatampo."I sighed and he smiled.
"Eh bakit ka naman kasi tumakbo?"tanong nya maya maya. Natahimik ako.
Bakit nga ba ako tumakbo?
Then napatingin ako sa mga kasama ko kahapon na nakikipagbatuhan na naman sa iba.
Bakit mukhang ayos na sila?
Ano? Sakin lang nagtatampo? Madaya!
"Criziah!"the door burst open kaya nagulat kami.
Tho, hindi ko alam kung bakit nakasara yun eh bukas naman yun kanina.
Scarlet stormed towards me with the girls.
"Yes?"taka kong tanong.
Bakit sya parang nakakain ng sili? Ang pula ng mukha nya.
"What happened yesterday? Bakit kasama mo na naman ang mga ugok na toh?"she ask reffering to the boys na sumama ang itsura.
"Ah,"what happened?
Tumingin ako sa kisame and a flashback came to mind...
"Run!"the three guys shouted kaya hinila ako ni Levi at tumakbo kami.
Nagulat ako ng nakita kong tumatakbo rin ang ibang Section G pasunod samin.
Merong may hawak na rubber duck, something na parang donut na nasa bewang nila, at yung iba ay may goggles pa.
Naliligo rin sila?
Di ako inform!
"Bakit tayo tumatakbo?"tanong ko kay Levi and he just smirk at hindi tumigil sa pagtakbo.
"Ack!"may mga dumaing kaya tumingin ulit ako sa likod at nakita kong nadapa na yung mga nasa unahan. Nadulas?
Tinalunan lang sila nung ibang nasa likod at patuloy parin sa pagtakbo.
"Why are we running?"tanong ko ulit pero kay Kian naman na naka-abot na sa amin ni Levi at nasa tabi ko na.
YOU ARE READING
Section-G (On-Going)
Novela JuvenilCriziah Celestine, doesn't want anything other than being free. Freedom. The freedom to roam the street alone, the freedom from the mansion she's calling "The golden cage". At ano ba ang karaniwang ginagawa ng isang nilalang kapag gusto nilang makal...