Ang Probinsyana ☆ Part 3

122 3 0
                                    

Kinausap nina Don Ricarforte ang pamilya ni Jasmine.Inimbatahan sa dinner ang mga ito agad agad.
"Don balita namin ikakansel ninyo ang engagement ng anak ko at ni Ethan.Di pwede iyon 1 week na lang before ang parte.Marami ng gastos Don diba.?"kontra ni Mr.Moralaes.
"Ang byenan ko naman gumastos noon.Kung sinasabi mong yong gown ni Jasmine.Aba kayo ang pumili niyan di naman ang byenan ko diba.?Buntis na ang gf ni Ethan kung gusto ninyo si Elijah na lang ang ipapalit ninyo sa anak ko.Total 26 yrs old na si Elijah diba Papa.?"kahit si Carmina ang nag aruga kina Elijah at Ellise nong mga baby pa.Nang lumaki di naappreciate ang effort niya.Di nga siya kinikilalang second mother ng mga ito.
"Tita Carmina ridiculous ayoko pang mag asawa noh.At di ko type si Jasmine.She is so demanding and maarte."inayawan din ni Elijah pag uugali ni Jasmine.
"Tita nakakahiya iyon sa part ni Jasmine kung ikansel ninyo ang engagement."kontra si Ellise dahil close friend niya si Jasmine.Gusto ito magiging sister inlaw talaga.
"Kung gusto mo si Jasmine ikaw na lang ang makisama sa kanya Ellise.Buhay ko ito pwede ba wag kang makialam sa akin.?"galit si Ethan sa mga kapatid niya di na kasi ginalang Mommy niya.Kahit inalagaan ito sina Elijah at Ellise nong di pa marunong sa buhay.Walang utang na loob kamo ang mga half siblings niya.
"Carmina balae dapat ituloy natin ang engagement.Your company benefits naman yon ang mahalaga."giit ni Mrs.Morales.
"Excuse me yong kabuhayan ng mga pamilya ko nasa Cebu City.How can we benefits naman sa inyo aber Mrs.Morales.?"tumaas ang kilay ni Carmina.
"Mrs.Morales para mo namang binenta ang anak mo niyan.Baka baliktad kayo ang may makukuhang benipisyo kung maikasal si Ethan kay Jasmine.?Dont tell me Papa nabankrupt ka na.?"sarkastikong ani ni Manuel di niya gusto kayabangan ng parents ni Jasmine.
"I mean may maitutulong kami sa pagpapalago pa lalo sa company Ricarforte diba Atonio.?"sariling salita ni Sandra siya din napapahiya.
"Think before kuda kasi napapahiya ka tuloy sa sinasabi mo Sandra.Kahit pa mabankrupt ang byenan ko.You think na I care ha Sandra Morales.?May sarili kaming private ospital naman ni Manuel.At may jewelry bussiness akong pag aari.Kung tutuusin kaya namin buhayin naman si Ethan."taas noong ani  ni Carmina mas may ibubuga siya kumpara sa Ina ni Jasmine.
"Balae paano kahihiyan ng anak ko.?"parang nawalan ng alibi si Antonio maituloy lang ang engagement nila Ethan at Jasmine.
"May obligasyon ang anak ko kay Hilaya.Yon ang mahalaga for me.Di pwedeng matulad si Ethan sa Tatay niyang walang bayag noon.Iniwan ako sa ere ng buntis pa talaga ako.Gagu ang putek na Ina bumalik ng mamatay ang asawa.At pinaalaga niya sa akin itong walang utang na loob na mga anak niya.Ayoko maging irresponsable si Ethan dahil lang kay Don Ricarforte."may kakayahan si Carmina na manumbat ngayon.
"Tita Carmina so sinusumbatan nyo kami ni kuya Elijah ganun.?"malditang ani ni Ellise.
"Manahimik ka Ellise totoo ang sinabi ng Tita Carmina ninyo.Inaruga niya kayo ni Elijah pero ngayong lumaki na kayo wala na kayong respeto sa kanya.Matigil ka na pag napuno ako susungalngalin ko bunganga mo.!"bulyaw na ni Manuel sa anak.
"Bakit napunta sa amin ni Elijah ang topic.?Ei tapusin ninyo ang topic ni kuya Ethan.!"nagwalk out na lamang sina Ellise at Elijah baka mabugbog pa sila ng galit na ama.
"Im sorry kelangan ni Ethan panagutan si Hilaya.Ikakansel ko ang engagement.Kakalimutan ko ang gastos thats it.Masakit ang ulo ko kelangan ko nang magpahinga."suko si Don Ricaforte sa manugang niyang marami siyang pagkukulang din naman.Ulirang asawa at Ina si Carmina kaya deserving niyang respetuhin din niya bilang Ina ni Ethan.
"Pero lolo pwede naman sustentuhan ni Ethan yong Hilaya diba.?Im sure sustento lang ang habol lang nila."pamimilit talaga ni Jasmine sa sarili.
"Hoy bruha nahighblood na ang byenan ko sayo.Kayo alis na kayo sa mansion na ito.Sinabing masakit ulo ng Don.Manang akin na nga ang walis tambo.Hahampasin ko lang matigas na ulo na tong Jasmine Morales na ito."galit na talaga si Carmina.
"Tita si lolo pa rin ang masusunod sa bagay na ito."giit pa rin ni Jasmine ng biglang hampasin ni Carmina ang pagmumukha ng walis tambo.
"Oh my god my face.?May blood Ethan my god.!"nagdugo talaga kilay ni Jasmine.
"What the hell are you doing Carmina.!"reresbak sana si Antonio pero sinuntok ito ni Manuel.
"Nasa pamamahay namin kayo kaya di mo magagalaw ang asawa ko Antonio Morales.Nakiusap kami ng matino sa inyo.Yong desisyon sa amin pa rin di mismo sa inyo.Tang ina kayo igigiit ninyo ang gusto ninyong mangyari.Pasalamat ka Papa di naging asawa ni Ethan ang babae na ito.Baka matulad sa akin na parang kinadehan sa pamilya ni Susana noon.!Ikansel namin ang engagement period.Wala sa mga anak ko ang magiging son inlaws ninyo tang ina kayo.Labas baka tatawag ako ng pulis at sasabihin ko tresspassing kayo.!"galit na pagtataboy ni Manuel sa pamilyang yabang lang ang alam.
Natakot ang mga ito dahil both side ng parents ni Ethan makapangyarihan sa alta syudad.Jackpot na sana sila kung naituloy ang engagement.They provoke din kasi nila ang parents ni Ethan.Kampante sila kasi na gusto ni Don Ricaforte si Jasmine.Kaya they dont bother na suyuin pa ang parents ni Ethan.Nalaman nilang di makapalag pala ang Don pag nagsasalita na si Carmina Ricaforte.
Samantalang umatungal ng iyak si Hilaya dahil ihahatid na siya ng magulang niya sa mansion ng mga Ricarforte.
"Bakit ka ba umiiyak kasama mo naman dalawa mong yaya."biro pa ni Anastacia sa anak na isip bata pa kahit 25 yrs old na ito.
"Inang namiss ko amuyin kilikili mo."emotional nga pagbuntis ika nga 10 yrs si Hilaya sa Japan pero di siya naiyak ng ganun.
"Ate nasa Manila ka lang di ka uuwi ng Japan."hagikgik ni Mayumi dahil lumambitin si Hilaya sa Itang nila.Ayaw daw nito umalis sa bahay nila.
"Ate hahatiran ka namin lage ng pagkain na gusto mo.Text ka lang kamo kelangan ng babies na may Tatay ate."payo ng bunso nilang kapatid na si Junior.
"Mas ok pa mag isip si Junior kesa sayo Hilaya.Kay tanda mo na abnormal ka pa rin.Bitiwan mo ang asawa ko malanding hitad ka."biro ni Anastacia dahil isasakay na nila si Hilaya sa van na sumundo sa mga anak nila.
"Asawa mo Itang ko naman.Itang ayoko umalis."kumapit si Hilaya sa tshirt ni Nestor yong mga kapatid niya halagpak lang ang tawa.Comedy talaga pag nauwi ng Pinas si Hilaya.Sabi ni Anastacia kabit daw ni Nestor ang anak.Syempre katuwaan lang nila iyon mag anak.Si Hilaya ang comediante sa lahat ng mga anak ni Anastacia Cabuyan.
"Mayumi kilitiin mo ate mo mapupunit na ang imported na tshirt nang Itang mo."utos ni Anastacia pinagpapawisan na sila kay hirap talaga kumbinsehin si Hilaya kasi sa isang bagay pag ayaw.Dadaanin na lang ni Anastacia sa santong paspasan ika nga.
Samantalang tahimik ang mansion.Pero excited si Ethan na salubungin si Hilaya.Lolo nila nadextrose at binabantayan ni Ellise ngayon.
"Bakit namaga ang mata ni Hilaya.?"nag aalala na salubong ni Carmina sa magiging manugang niya.Sisiguraduhin niyang si Hilaya ang magiging asawa ni Ethan hindi sino pa man.
"Ayaw niya pong pumunta kasi dito.Pag ayaw ni ate mahirap pilitin po kasi Maam."magalang na sagot ni Malaya.
"Maam pwede po bang bigyan ninyo ako ng kutsara na malamig.Kung di makaabala ilagay na lang sa tubig na may yelo.Namamaga ang mata ko kasi lalagyan ko lang ng kutsara."kakaiba agad ang request ni Hilaya.
"A-ako na ang gagawa."presenta na ni Ethan dahil buntis nga si Hilaya sa babies niya triplets pa.Di mahirap ang request nito kaya siya na ang gagawa.
"No thanks may dalawang yaya naman ako.Pakituro na lang sa kanila yong kusina po Sir."ayaw ni Hilaya magkaroon ng utang na loob sa ama ng anak niya.Kasi kaya niyang itakas anuman oras kung sakali mga anak niya.Pwede siya magtago sa Japan tutal half Japanese naman siya.
"O-ok."napahiya naman si Ethan di pala pwede na feeling close agad siya kay Hilaya.Kelangan niya mag effort para makuha ang loob nito.Sure siya na sa kagaya ni Hilaya na independent.Pag di nagustuhan manirahan sa mansion.Tiyak na aalis agad ito di gaya ni Jasmine na obsessed sa kanya.
Nagdecide si Carmina na bumalik muna sa mansion.Para mabantayan niya daw sina Hilaya.Tiyak na magclash sina Hilaya at Ellise dahil puro maldita.Nag aalala siya dahil baka makakaapekto sa pagbubuntis ni Hilaya.Natuwa naman si Manuel para daw maalagaan niya mabuti ang ama niya.Nag iisa lang siyang anak nito kaya kinokontrol siya ng mga ito.Buti na lang patay na ang mother ni Manuel.Dahil di magkakasundo sila ni Carmina talaga.

Ang ProbinsyanaWhere stories live. Discover now