Ang Probinsyana ☆ Part 4

87 4 0
                                    

Tahimik ang magkapatid na nakikisalo sa hapag.Dahil iniismiran sila ni Ellise.
"Nga pala sila si Hilaya,Malaya at Mayumi.Sina Elijah at Ellisse mga iha.Step son and daughter ko."ayaw na ni Carmina tawagin mga anak sina Elijah at Ellise dahil nga di naman siya tanggap ng mga ito.
"Bakit tatlo silang pumunta.?Tita dont tell tatlo ang asawahin ni kuya Ethan.?"pang aasar ni Elijah sa kapatid ng biglang batuhin siya ni Hilaya ng kutsara.
"Hoy gagu may kapatid kang babae.Dapat rumespeto ka sa isang babae din.I think playboy ka antayin mong karmahin ka.Baka maanakan iyang kapatid mo ng walang ama.Wala akong pakialam kung insultuhin mo ako.Wag lang mga kapatid ko isang usapan na ito.!"bulyaw talaga ni Hilaya kay Elijah.
"Iha can you please lower your voice.?Nasa hapag tayo ngayon."strikto si Don Ricarforte pero di madisiplina ang mga apo.
"So ok lang sa inyo na insultuhin niya kami.Pwes wala na tayong dapat pag usapan pa.Wag na ninyong habulin pa mga anak ko balang araw.Di ko pinipilit ang sarili ko sa inyo naman.Tang ina kang matanda ka may manners ka pang nalalaman.Di mo madisiplina ang apo ninyo na binabastos niya kamo.Di kami mga hayop na iisa lang ang papatulan.Sino ba kayo sa akala ninyo Dyos na gusto ninyong sambahin namin kayo.Ang totoo ayoko tumuntong sa mansion ninyo.Kaya kong buhayin ang mga anak ko.Take note nakatapos sila Malaya at Mayumi sa dugo at pawis ko Don Ricaforte.!"yon lang at tumayo na si Hilaya hinila niya mga kapatid para mag impake.
"Maam isarado ninyo ang gate.Mahirap ng makabalik si ate pag nakalabas ng mansion ninyo.Baka bukas nasa Japan na siya.Maraming gangsters siyang kaibigan doon.Baka pag sumunod iyang anak mo.Ilibing nila na lang ng buhay sa Japan.Hirap kami ngang ipasakay siya sa van kanina lang.Pag di tumulong si Inang dahil binastos kami niyang step son ninyo.Di na ninyo makikita itong triplets Maam."pahabol na sabi ni Malaya.
"Di nagbibiro ang ate ko Maam itanong mo pa kina Inang.Pag sinabi niyang aalis gagawin niya.!"segunda naman ni Mayumi na hinihila na ni Hilaya ang mga kapatid.
"Kayo bakit nakatunganga kayo ipadlock nyo na ang gate.Mas maldita pa sa akin si Hilaya Manuel.Oras na makunan ang manugang ko papatayin ko din iyang gagu mong anak.Di porket mahirap lang sila Hilaya insultuhin lang ni Elijah.!"nagbasag ng baso si Carmina sa harapan ng lahat.
"N-nagbibiro lang ako Dad naman.Tita sorry na."tinablan ng takot si Elijah.
"Ilagay mo sa lugar ang biro mo Elijah.Di biro magbuntis ng triplets.Nasa stage pa si Hilaya na maselan pa kamo.Tatlo ang babies niya sa tiyan.Kaya tang ina mag iingat kayo Papa.Baka di na din ako magpapakita sa inyo kahit kelan."galit din si Manuel dahil sa asal ng pamilya niya.
"Tulong po nagdugo binti ni ate at nahimatay po siya ngayon.!"gilalas na hingi ng saklolo ni Mayumi.
"Tumawag kayo ng ambulance.Sinasabi ko na nga ba.Elijah ito tandaan mo masamang magalit si Tita Carmina mo.!"dali daling pinuntahan ni Manuel si Hilaya at binigyan ng first aid.Buti na lang doctor siya kahit papaano.
Dinala agad sa ER si Hilaya at umiiyak sila lahat.
"S-sorry po di ko po sinasadya."nanginig si Elijah sa takot dahil baka makunan nga si Hilaya.Dadalhin niya sa konsensya iyon.Na parang pinatay niya mga pamangkin niya.
"Kung makunan si Kerra talagang ako na papatay sayo Elijah."sinuntok ni Ethan ang pader ng paulit ulit habang umiiyak.
"A-apo patawarin mo na ang kapatid mo."umiiyak din si Don Ricaforte.
"Selfish kayo kasi noon din kamuntikan ng makunan ako.Buti na lang sa tulong ni Anastacia nakasurvive ako kahit wala si Manuel.Wala kayong pakialam sa iba kundi mga anak lang ni Susanna ang inaalala ninyo noon.Itsapwera ninyo diba si Ethan noon.Pero bakit nangingialam kayo sa buhay niya ngayon.?Ano bang karapatan ninyo sa anak ko.!"hinahablot ni Carmina ang damit ni Don Ricaforte.
"T-tita matanda na si lolo.At matagal na iyon diba.?"awat sana ni Ellise.
"Tang ina kahit mamatay si Sussana di ko makakalimutan iyon.Kayo din na inalagaan ko naman mula bata pa.Di ninyo naappreciate iyon Elijah at Ellise.Di kayo Dyos mga Ricaforte para sambahin namin.Kung bakit pa kasi minahal kita Manuel.Sobrang tanga ko nadadamay si Hilaya ngayon.!"sinasaktan na ni Carmina ang sarili.May postpartum siya noon kaya takot si Manuel na bumalik iyon.
"Shhh...tama na."dali daling tinurukan ni Manuel ang asawa ng pampatulog para kumalma lang.
Lumabas ang doctor at sinabing ligtas na ang mga babies.Pero mag iingat sila ng husto kasi first baby nga at triplets pa.Kelangan ng pasyente manatili ng 2 months daw sa ospital.
"Doc si ate ayaw sa amoy ng ospital.Nurse po ako pwede po bang sa bahay na lang siya magbed rest.?"tumahan na sila Malaya at Mayumi dahil ligtas na pamangkin nila.
"Pwede sa mansion doctor din ako."ani naman ni Manuel.
"Will stress kasi ang pasyente kung maiiwasan niya iyon sa bahay lang mas ok."payag na ang doctor sa gusto nila.
"D-di na mauulit iyon Daddy.Ellise magbehave ka din alang alang sa babies."pasalamat sina Elijah na ok mga babies.
"Hey di ako naimik naman kuya Elijah.Dahil masama sa buntis ang mastress."pero sa loob loob ni Ellise gusto niya makunan si Hilaya.Syempre makikipagplastikan siya dahil ayaw niyang magalit ang Daddy nila sa kanya.
Luhaan dumating ang pamilya ni Hilaya at galit sila sa pamilya Ricaforte maliban kay Carmina daw.
"Ito lang masasabi ko di namin pinipilit ang anak namin sa apo mo Don Ricaforte.Binigyan ko lang si Ethan ng chance.Gagu Ethan ikaw dapat magdecide sa buhay mo.Wag kang tumulad sa ama mong walang bayag noon.!Yon ang gusto namin matutunan mo Ethan.Ang manindigan sa sarili mong desisyon."sermon ni Anastacia sa inaanak.
"Gusto ko pong asawahin talaga si Kerra.Ang totoo inlove na ako sa kanya.Buong buhay ko now lang ako nakaramdam ng ganito.Nililigawan ko siya habang nasa Japan kami.Pero tinatapon niya mga bigay ko na may love letter pang kasama.Kaya ginawa ko nilagyan ko ng konting drugs yong inumin niya.Kagustuhan ko pong magkababy talaga kami.Kaya ni condom di ako gumamit Ninang.Please po wag nyo po ipaalam kay Kerra iyon.Baka bumalik ulit siya sa Japan.Mahirap siya hanapin doon Ninang."lumuhod si Ethan at napanganga pati kaibigan niya na pumunta din sa ospital.
"Yon ang mahalaga anak Ethan.Pati ako tutulong wag lang bumalik si Hilaya sa Japan.Tatay's girl iyon kahit sabihin natin sobrang maldita.Lahat ng anak ko sa akin lang nakikinig.Kasi itong Ninang mo brutal daw namamalo daw ng walis tambo."pinatayo na ni Nestor si Ethan at pinapatahan na.
"Basta panindigan mo sinasabi mo Ethan.Pupuntahan ko lang si Carmina.Wala talagang kwenta itong ama mo tse."galit si Anastacia kay Manuel until now di pa sila close talaga.Casual lang pakikitungo niya dito.Kasi asawa na ni Carmina pero talagang kumukulo dugo niya sa mga Ricaforte.
Nagpaiwan si Ethan doon dahil inayos nila Malaya at Mayumi ang magiging kwarto nilang tatlo doon sa mansion.Andun naman si Anastacia binabantayan din ang Mommy niya.Pinapakalma baka mag nervous breakdown na naman daw.
"Nagugutom ako."reklamo ni Hilaya ng magising.
"A-ano gusto mo mag order ba ako or bibili sa labas.?"tanong agad ni Ethan.
"Maeffort ka din ano will sinasagot na kita Ethan Ricarforte.Basta iorder mo ako ng pizza at fried chicken."natakam naman si Hilaya si Ethan lang kasi ang nanliligaw sa kanya na umabot ng 2 months.Habang nasa Japan ito binabalewala niya ito.
"Really wait I marked today monthsary na natin.Ano ba ang gusto mong eanderment natin.?"sobrang saya ni Ethan weird man isipin na gf na niya ang magiging Ina ng mga anak niya.At nauna yong babies kesa sa pagsagot ni Hilaya sa kanya.For him sobrang saya ng puso ni Ethan.
"Pizza muna at fried chicken.Gutom na sabi ako."parang bata si Hilaya na nagmaktol ulit.
"Sorry ok mag order na agad ako.Careful baka magdugo ang dextrose mo Honey ko."malambing na niyakap at hinalikan ni Ethan si Hilaya sa pisngi.
"Ay dapat dito Honey ko."ngumuso naman si Hilaya at natatawang pinagbigyan ni Ethan ito.
"Ay wrong timming tayo balae.Naghahalikan silang dalawa."biro ni Anastacia sabay takip sa mata ni Carmina.
"Teka gusto ko makita go on mga anak.!"pumalakpak pa si Carmina na nakaupo sa wheelchair na tulak ng kaibigan.Mas ok kasi iyon dahil pwede ikabit ang dextrose.Binili na nila iyon for Hilaya daw.Kelangan may dextrose ito sa mansion.
"Pasok kayo kakain tayo ng fried chicken.Dinamihan na ni Ethan."nakayakap na si Hilaya kay Ethan.
Masaya ang dalawang Ina na nagkamabutihan na pala ang dalawa.Parang naiimagine nilang dalawa nong nagdate pa sila sa kani kanilang mister.Mas sweet daw si Nestor kay Manuel.Dahil may harana pang nalalaman.Kahit di tunay na father ni Hilaya si Nestor.Namana daw nito pagiging singer nito.Sintunado daw si Anastacia biro pa ni Carmina.

Ang ProbinsyanaWhere stories live. Discover now