Nagpunta sila Ethan at Hilaya sa mansion.Tuwang tuwa naman sina Carmina at Rogelio sa triplets kay bilis nitong lumaki.Ilang buwan na lamang mag 1 year old na ito.
"Mas cute ang Ellie namin noh."karga naman ni Ellise ang pamangkin niyang anak nina Elijah at Jasmine.
"Syempre naman anak ko yata si Ellie."taas noong ani ni Jasmine.
"Kamukha ni Elijah ang anak mo.Kaya walang duda maganda.Basta ako di ko kinukumpara ang mga anak ko sa ibang mga bata."sarkastikong ani ni Hilaya.
"Ellise wag kang magsimula ng gulo."awat agad ni Elijah sa kapatid kahit mag asawa na sila ni Jasmine hiwalay ang kwarto nila sa mansion.Dahil lang sa anak nilang si Ellie nagsasama sila sa iisang bubong.Wala silang pakialamanan sa isat isa kumbaga.Mag asawa lang sila sa papel ika nga.
"Tse lage na lang kasi ni Daddy nakakasama ang triplets.Bihira lang niyang dalawin si Ellie dito kuya Elijah."giit ni Ellise talaga.
"Kasalanan mo iyon Rogelio.Nadadamay pa ang triplets.Wag ka kasing favoritism."pinagsabihan ni Carmina ang asawa.
"Darling laging dinadala ni Jasmine si Ellie sa kanila.At isa pa mas mabuting manugang si Hilaya sa kanya.Until now di siya nag effort na maging close ka niya.Ellise dapat pagsabihan mo iyang kaibigan mo.Wag mo din kalimutan na you promise maging mabait sa Tita Carmina mo."paalala ni Rogelio sa mga bruha.
"Wag ka ng mag alibi pa.Di bale ayaw sa akin ng Ina ni Ellie.Basta dalasan mo ang pagbisita mo sa apo mo.Baka balang araw sumbatan ka ni Ellie sige ka."para kay Carmina inosente sa kamalditahan ang apo nila sa Ina nito.
"Jasmine mother in law mo si Carmina.Dapat maging mabuting halimbawa ka sa anak mo."pangaral ni Don Ricaforte dito.
"O-ok po lolo."napahiya naman si Jasmine naiinis siya sa mother in law niyang hilaw.Kung siya ang pinili nito maging asawa ni Ethan.Siguro maging mabait siyang manugang.Pero si Hilaya ang gusto nito para kay Ethan.So she hate her so much right now.
"By the way kuya paki imbitahan si Jerald sa pool party ko next week dito sa mansion.Di ko kasi siya makontak nag iba yata siya ng number."hirit pa ni Ellise until now she is hoping na mapansin pa siya ni Jerald.
"Ellise dont bother him dahil seryoso na ang relasyon nila ni Malaya ngayon.Baka maegage na sila nga soon.Dont put your hope towards him.Dahil si Malaya ang mahal ng kaibigan ko."deretsahang ani ni Ethan sa kapatid.
"As long as di pa sila kasal ni Malaya may pag asa pa ako kuya Ethan."pilit ni Ellise sa pantasya niya.
"Same feathers flocks together ika nga."bulalas naman ni Hilaya na pinaparinggan si Jasmine.
"What do you mean by that Hilaya.?"nairitang tanong ni Jasmine.
"Alam mo ang sinasabi ko Jasmine.Gusto mo pa bang elaborate ko sa inyo ni Ellise iyon.?"taas kilay na ani ni Hilaya.
"Hilaya wag kang magsimula ng gulo.Dapat magkasundo na kayo ni Jasmine."klarong pabor si Don Ricaforte talaga kay Jasmine.
"Mind your own bussiness po.Sila ang humahanap ng gulo.Dont mention Malaya Ellise.Dahil nanahimik ang kapatid ko.Mahirap man kami Don Ricaforte pero naturuan po kami ng delekadesa.Itong dalawang pinagtatanggol mo mga desperada."matapang na ani ni Hilaya sa matanda.
"Anong ibig mong sabihin ha Hilaya.?"kumunot ang noo ng Don.
"Di lingid sa kaalaman nyo po gusto pa ni Jasmine ang asawa ko until now.At iyang apo mo naman iimbitahan si Jerald para landiin kumbaga.Galing na rin kay Ellise na gusto pa niyang landiin ang bf ng kapatid ko.Sila ang pagsabihan mo Don Ricaforte wag ako.!"buong tapang hinarap ni Hilaya ang matanda.
"Ellise tigilan mo na si Jerald pwede ba.?At ikaw naman Jasmine asawa mo na si Elijah.Magkaroon ka naman ng hiya sa sarili mo.Don Ricaforte para saan ba ang dinner na ito.?Nawawalan tuloy ako ng gana.Klarong pabor ka kay Jasmine ah.Bakit may mas pakinabang ba pamilya niya sa inyo.?"sarkastikong ani ni Carmina sa mismong byenan niya.
"Gusto kong magkaayos sila at kami ng anak ko Carmina.Pero talagang nilalayo mo ang loob ni Rogelio sa amin.Di lang si Ethan ang anak ng asawa mo.Wag mong kalimutan na ama siya ni Elijah at Ellise.!"galit na saad ni Don Ricaforte sa manugang di niya talaga kontrolado.
"Hanggang di mo matatanggap ang asawa ko Papa.Di talaga tayo magkakaayos na dalawa.Wag kang makialam din sa mga anak ko.Dahil wala ka namang alam diba.?Manahimik ka na lang para dalasan ko pagbisita sa apo kong si Ellie dito sa mansion.!"madiin na sambit ni Rogelio.
"Yaya matapos natin kumain umuwi na tayo sa condo.Plano ko pa naman dito na kami matulog.Tse nagbago na pala isip ko."malditang ani ni Hilaya.
"H-hilaya mahamog sa labas.Dito na lang kayo matulog ni Ethan.Ellise manahimik ka na lang muna.Bihirang pumunta ang kuya Ethan mo na dito sa mansion."biglang kambyo ni Don Ricaforte.
"Whatever.!"nagwalk out na lamang si Ellise.Di siya mapipigilan na wag landiin si Jerald.Magbabakasali siyang mapikot pa niya ito one day.
Pati si Jasmine nanahimik gusto pa niya makita si Ethan kasi ng matagal.Buti naman doon ang mga ito matutulog sa mansion ngayong gabe.Sa kalagitnaan ng gabe palakad lakad si Jasmine sa kabahayan na suot lamang ang sexy lingerie nito.
"Ewww may libag yata singit niya no.Di nakuha ng gluta pati singit niya."puna ni Hilaya kay Jasmine di kasi pantay kaputian nito.Singit at kilikili nito parang may libag kung titingnan.
"Proud akong sabihin sa lahat maputi kilikili at singit ng misis ko."natatawang biro pa ni Ethan nanonood sila kasi ng movie sa sala.
"Ethan anong pinapanood ninyo.Nga pala popcorn pinagawa ko kanina kay Manang."alok ni Jasmine sa popcorn na dala dala.
"Teka Elijah gusto yata ni Jasmine ng labing labing.Pagbigyan mo na kaya kesa naman asawa ko lalapitan niya."biglang kumandong si Hilaya kay Ethan.
"Sa kwarto na lang tayo manood Honey.Di ko gusto ang nakikita ko din."binuhat na lamang ni Ethan si Hilaya ayaw niyang mastress ito sa papansin na si Jasmine.
"Ayoko nga tatapusin ko pinapanood ko.!"giit ni Hilaya di na siya iiwas kay Jasmine simula ngayon.
"Jasmine patulugin mo na lang si Ellie.Kesa magpapansin ka kay kuya Ethan sa harapan ko."naiiritang ani ni Elijah sa asawang hilaw niya.
"Inaalok ko lang naman ng popcorn si Ethan ah.Exaggerated lang masyado yang Hilaya na iyan.!"padabog na naupo na lamang si Jasmine.
"Di maganda sa mata suot mo.Ok lang kung ibang lalake landiin mo wag lang si kuya Ethan."deretsahang ani ni Elijah sa bruha.
"Tse mapuntahan na nga si Ellie.Binubully ninyo ako talaga.!"gusto maiyak na lamang ni Jasmine dahil di naaayon sa gusto niyang mangyari ang ikot ng tadhana ngayon.Masakit sa kanya na nakikitang sobrang sweet si Ethan kay Hilaya.Tinatakpan lang niya ng ego ang nararamdaman niya.Ang pantasya niyang lalake ngayon iba ang inaasawa at minahal.Klarong natalo na siya ni Hilaya Tanaka.Subalit ayaw pa rin sumuko si Jasmine sa kahibangan niya.Umaasa pa rin siya sa wala kumbaga.Ayaw niyang tanggapin na di sila tinadhana ni Ethan Ricaforte talaga.
Samantalang Hilaya mark her own teritory.Sa kanya lang si Ethan at gagawin niya ang lahat maging mabuting asawa at Ina sa mag ama niya.Para wala siyang maging pagkukulang sa mga ito.She is not perfect but she want to be a better wife and a mother.
"Kahit pawisan kilikili mo Honey kay bango mo talaga."katatapos lang ni Ethan romansahin si Hilaya kaya pawisan ito.
"Dapat lang mabango ako lage para di ka umamoy ng kilikili ng iba.Ethan puputulan talaga kita ng kaligayahan pagpumatol ka sa malanding Jasmine na iyon.!"banta pa ni Hilaya sa mister niya.
"Wala ka bang tiwala sa akin.?Para sa akin ikaw ang pinakamagandang babae sa balat ng lupa.Sunod sina Mommy,si Inang at mga anak natin."puno ng pagmamahal sambit ni Ethan.
"May tiwala ako sayo pero kay Jasmine ni katiting wala.Will sisipain ko puday niya pag nilandi ka niya talaga.Manghihiram siya sa mukha ng aso."gigil na ani ni Hilaya.
"Gagawin ko ang lahat para makaiwas talaga sa kanya.Di ako papayag na sirain niya pagsasama natin Kerra.!"seryosong ani ni Ethan sa misis niya.Hanggang maaari iniiwasan niya si Jasmine.Pero sa kasamaang palad asawa ito sa kapatid niya at bff ni Ellise.Kaya talagang di totally maiiwasan niya ang bruha na ito.Subalit sinumpa niya sa sarili mismo na di siya titingin sa iba until mamatay na siya.Si Hilaya at mga anak niya ang buhay na niya ngayon wala ng iba pa.