Ang Probinsyana ☆ Part 27

37 3 0
                                    

Nagkaayos ulit sina Anastacia at Carmina.Di matiis ni Anastacia naman ang kaibigan.Kaya naging maayos ulit ang lagay nito.Samantalang habang nagprepare sa triple na kasalan.Nanatili muna sila doon ng ilang buwan pa.Gusto ng Don na bongga din ang kasal daw nila Hilaya at Ethan.Dahil daw bihira lang daw bumisita ang apo niya sa Hacienda nila.Pumayag na lamang sina Hilaya dahil bilang pagalang kay Don Miguel.Malaki din ang naitulong kasi nito sa pamilya nila noon.Nakatapos ng pag aaral si Hilaya dahil sponsor si Don Miguel dito.Kung kakapusin sila ng pera pinapautang agad sila ng Don na walang interes.
"Ethan Honey ko marunong ng tumayo ang triplets tingnan mo."tumitiling ani ni Hilaya.
"Really.?Ay oo nga noh kay bilis nila masipag laki Honey ko."tuwang tuwa naman si Ethan bilang tatay ng triplets.
"Matakot na kayo kung magsimula ng maglakad mga iyan.Sana di magmana kay Hilaya na sobrang likot."paalala ni Anastacia sa mga anak nila.
"Wag kang mag alala Hilaya.Hands on ako sa pag aalaga sa kanila.Picturan ko muna sila unang pagtayo nila kamo."proud na lolo si Nestor.
"Balae kelangan yata ng yaya ang triplets.Sigurado ka bang kaya mo alagaan sila.?"tanong ni Rogelio kay Nestor.
"Balae anim ang anak ko.May duda ka bang di ako marunong.Di kami mayaman kaya di uso sa amin ang yaya."sagot naman ni Nestor kay Rogelio.
"Palibhasa umaasa ka sa mga yaya Rogelio.Alagaan mo si Ellie mag isa kaya.Kawawa naman ang apo mo inaasa ni Jasmine sa yaya.Sina Elijah at Ellise noon ako mismo ang nag aalaga na walang yaya.Bakit kay Ellie kelangan pa ng yaya aber.?Di naman baldado iyong manugang mong iyon."nairitang ani ni Carmina ayaw na niyang pansinin pa ang mga anak ni Rogelio.Di naappreciate ni Ellise ang effort niya maengage lamang ito kay Reggie na pamangkin niya.
"Carmina lawakan mo pa ang pang unawa mo.Patawarin mo na si Ellise immatured lang siya alam mo iyon."malumanay na ani ni Rogelio.
"No kamuntikan ng mamatay ang manugang ko Rogelio.At pag uwi natin sa Manila doon ako sa bahay nila Anastacia titira.Ayoko makasama mga anak mo araw araw.Simula ngayon magpokus na ako kina Ethan at Hilaya lang."galit na saad ni Carmina sa mister.
"Carmina kelangan mo bang gawin ito ha.?"malungkot na ani ni Rogelio.
"Oo dahil ayoko ng bumalik sa mental hospital Rogelio.Ang pamilya mo ang stress ko sa buhay ko.Wag mo akong pigilan baka maisipan ko na lamang makipag annulled sayo.Para wala na talaga akong koneksyon sa matapobre mong pamilya.Total malaki na si Ethan kaya ko ng mamuhay na wala ka."matatag na deklara ni Carmina.
"S-sige doon ka na lang sa bahay nila Anastacia.Dadalawin na lang kita madalas."natakot si Rogelio mauwi sa hiwalayan nila Carmina ang awayan ng mga anak nila.
"Wala na bang pag asa pa magbago ang ugali ng anak mo Rogelio.?Tingin ko nainpluwensyahan lamang si Ellise kay Jasmine Morales.Pagkakamali mong pinakasal ninyo sina Elijah at Jasmine.Talagang anay iyong babae na iyon sa pagsasama ninyo ni Carmina."puna ni Mrs.Isekel sa nangyayari.
"Tama si Mrs.Isekel tapos dinadamay lage nila si Hilaya pati mga kapatid niya.Di kami papayag apihin nong dalawa mga manugang namin Mr.Ricaforte.Di mo ba talaga madisiplina si Ellise.?"segunda naman ni Mrs.Santos.
"Spoiled kasi iyon kay Papa kaya ganun.Hilaya pagpasensyahan mo na si Ellise ha."hingi ng paumanhin ni Rogelio in behalf sa anak niya.
"Daddy kaya lumalaki ulo nila Elijah at Ellise dahil na rin sayo.Dapat si Ellise ang magsorry kina Hilaya mismo hindi ikaw.!"galit na ani ni Ethan.
"Rogelio mas bata si Mayumi kay Ellise.Wag mo sabihin sila ang mag aadjust lage sa ugali ng anak mo ha.?Tang ina ka Rogelio dapat ibitin mo ng patiwarik si Ellise.!"bulyaw na ni Carmina sa mister.
"Iiwas na lang kami sa gulo.Total di kami titira sa mansion naman.Kaya ok lang diba Mayumi.?"matured naman mag isip si Malaya.
"Ako bahala sisipain ko sa puday sina Ellise at Jasmine.Sasampalin ko sila nitong boobs ko.Di tayo papaapi mga sistah ko over my dead sexy body."pinapatawa ni Hilaya ang asawa niya na sobrang seryoso ngayon.Pero lahat natawa sa sinabi niya.
"Ay nga pala Honey ko saan mo gusto maghoneymoon tayo.?"biglang natanong iyon ni Ethan.
"Gastos lang iyon Ethan gayahin natin sina Inang at Itang sa talahiban madalas noon magkantutan."bulgar na saad ni Hilaya.
"Bruha ka bunganga ka.Nakakahiya sa mga bisita.!"pabirong hinila ni Anastacia ang buhok ng makulit niyang panganay.
"Inang tama naman sinabi ni ate Hilaya.Nakita ko kayo minsan di ba natutusok pwet ninyo ni Itang sa mga damo doon.?"segunda naman ni Mayumi sa kapilyahan.
"Pigilan mo ako Nestor papaluin ko itong dalawa ng tsinelas ko."banta ni Anastacia sa dalawang makulit na anak.
"Balae ok lang wala namang virgin sa atin lahat dito."natatawang ani ni Carmina sa bff niya.
"Tita Carmina correction po virgin pa kaming tatlo."sabad ni Ryan sa usapan.
Kaya halagpak ang tawanan ng lahat.Buti na lang naunang umuwi ang mga kontrabida sa Manila.Tiyak maging masaya ang kasalan nila.
Samantalang bago ang kasal pumunta si Reggie sa bahay nila Hilaya na lasing na lasing.
"Kerra parang awa mo na wag mo pakasalan si Ethan.Until now mahal pa rin kita.Araw araw kitang naalaala at hinintay dito sa Bayan natin.Patawarin mo na ako nagsisi na talaga ako.Sabihin mo na mahal mo pa ako hindi ba.?"impit na tawag ni Reggie kay Hilaya sa bukana ng gate nila Hilaya.
"Reggie are you crazy.?Nabubulabog ang mga kapitbahay dahil sayo.Lasing ka lang di mo alam ginagawa mo.Umuwi ka ngayon din sa Hacienda.Nakakahiya Mayor ka na ng bayan natin."saway agad ni Carmina sa pamangkin.
"No Tita alam ng lahat nagmamahal kami ni Kerra.At sabi ng lahat perfect match daw kami.Kerra ikansel ko ang engagement namin ni Ellise Ricaforte.Wag mo lang pakasalan si Ethan."pagsusumamo pa rin ni Reggie.
"Reggie bahagi ka na lang ng nakaraan ko.Uulitin ko si Ethan na ang mahal ko.Kaya wag mo na akong guluhin pa."nairitang ani ni Hilaya sa ex bf niya.
"No galit ka lang sa akin at naiinsulto ka lang ni Mommy diba.?Sabihin mo Kerra ako lang ang mahal mo please.Parang awa mo na I cant pretend na ok lang ako maikasal ka sa iba.Kerra please nagmamakaawa ako sayo.Kung ako pipiliin mo susuwayin ko mismo ang Mommy ko.Bibitiwan ko mismo ang pagiging Mayor ko.At I dont care kung may anak kayo ni Ethan.Ok lang din sa akin maging step Dad.Please Kerra wag mo ituloy ang kasal ninyo bukas."namamaos na ang boses ni Reggie na nakikiusap kay Hilaya.
"Masaya na ako sa piling ni Ethan.Siya ang nabuo muli ng nadurog kong puso 10 yrs ago Reggie Lopez.Kaya tigilan mo na ako di ka ba nahiya si Ellise ay kapatid mismo ni Ethan.?Kaya umalis ka na di na kita kelangan pa."pagtataboy ni Hilaya dito kahit awa pa wala na siyang makapa pa sa puso niya.
"Matanong ko lang Reggie saan ka nong 10 yrs nasa Japan si ate Hilaya.?Kung nagsisi ka sana sinundan mo siya doon.Umabot pa ng 10 yrs bago marealize ang mali mo.?Reggie nagpapatawa ka yata."umiral pagiging matalino ni Malaya.
"H-hinintay ko ang pagbabalik niya dito sa atin.At sabi nila Japayuki daw si Kerra.Kaya nagdadalawang isip ako puntahan siya doon."alibi ni Reggie ang totoong dahilan inaalagaan niya ang image niya at gusto talaga niyang umupo bilang Mayor sa bayan nila.
"Are you kidding us.?Sinabi mong mahal mo si Kerra pero feeling ko kinakahiya mo mismo matawag siya na Japayuki diba.?Ngayon alam mo na hindi siya pariwara doon sa Japan.Gusto mo siyang balikan Reggie Lopez.?Kung ako ang tatanungin mo kahit pa GRO si Kerra sa Japan.Di ako mag alinlangan bumaba sa level din niya.Kung pwede maging macho dancer ako gagawin ko.Pupunta ako sa mundo ni Kerra ng walang pag aalinlangan.Ganun ko kamahal si Hilaya Kerra Tanaka.At isa pa kahit isang araw ko lang di makita ang misis ko di na ako mapakali.Biruin mo pinaabot mo ng 10 yrs bago mo sabihin ang katagang sinasabi mo ngayon.?Thats ridiculous tama si Malaya sa bagay na iyon."naiiritang saad ni Ethan.
"Hayaan mo na siyang lamukin dyan.Honey speaking of macho dancer bagay sayo dahil malinamnam ang abs mo.Umalis ka na bago ka pa ipabaranggay ni Inang.Nakakahiya yon dahil Mayor ka diba Reggie Ricaforte.At isa pa maldita si Ellise baka uusok ang ilong noon.Pag nalaman niyang lumuhod ka sa harapan ko ngayon mismo."kibit balikat na lamang ni Hilaya.
Sinundo naman ng parents nito si Reggie.
"Nakakahiya sa ama ni Ellise tang ina mo Reggie.Uwi naturingan ka pang Mayor.Pero nambubulabog ka ng natutulog."sermon ni Cello sa anak niya.
"Dahil sa asawa mo nawala na sa akin ng tuluyan si Kerra.I hate this life so badly.Ako sana ang magiging groom ni Kerra ngayon.!"sumisigaw na ani ni Reggie.
"Tang ina mo manahimik ka natutulog mga apo ko.!"isang suntok ginawad ni Nestor sa Mayor ng bayan nila.Biglang nawalan ito ng malay.
"Nestor bakit mo sinuntok ang anak ko.?"galit na ani ni Jessica.
"Patahimikin mo na ang anak mo.Kung manggugulo pa siya sa buhay nina Hilaya at Ethan.Tatagain ko kayong mag ina.Sorry lang ang kaya ninyong banggitin sa pagdurusa ng anak namin ni Hilaya.Tang ina ninyo Jessica di porket mayaman kayo pwede na ninyo apak apakan ang pagkatao namin mahihirap.Alis baka pati asawa mo idadamay ko Jessica Lopez.!"may hawak na itak na pala si Nestor.Kaya natakot silang lahat.Dali daling kinaladkad ni Cello ang anak.Kilala nila si Nestor mabait pero pag napuno na sobra ito kung magalit.Nasa lugar naman ito kung tutuusin.Tresspassing din sila sa bakuran ng mga ito mismo.

Ang ProbinsyanaWhere stories live. Discover now