"Talaga bang di ka titigil sa panggulo ha Jasmine.?At ikaw Ellise nagiging KSP ka na talaga ng sobra."bulyaw na ni Elijah dahil nalaman niyang galing sina Ellise at Jasmine sa ospital.
"What are you talking about Elijah.?Monthly check up ko noh bakit ko naman pupuntahan si Hilaya doon.?"pagisinungaling ni Jasmine.
"Tumawag si kuya Ethan sa akin.Pag di kayo titigil daw na dalawa kakasuhan kayo nila ng harrassment.!"galit na ani ni Elijah.
"Sino ang tinatakot nila.?May pambayad ako ng abogado noh duh."di natitinag si Jasmine talaga.
"Pwes sabi ni Daddy magfile ako para sa costudy ng anak ko.At magkanya kanya na tayo.Ikaw naman Ellise kalimutan mo ng kuya mo ako.Dumikit ka kay Jasmine para di ka magutuman."galit na tinalikuran ni Elijah ang dalawang bruha.
Nababahala si Ellise pero si Jasmine balewala lang.Di siya mapipigilan na talaga.Di pa siya nakontento pumunta pa sila sa bahay nina Hilaya.Kahit kabuwanan na niya.Talagang katapang ni Jasmine.Di siya makakapayag na siya lang ang nagdurusa.Samantalang si Hilaya Tanaka ay sobrang saya ngayon.
"Hoy butete anong ginagawa mo dito ngayon.?"taas kilay na tanong ni Hilaya doon na sila titira ni Ethan dahil para makaiwas sa gulo.
"Wag mo akong matawag tawag na butete.Once nagbuntis ka din naman diba.?Nandito ako para sabihin kay Ethan na dapat ipa DNA test niya mga anak ninyo.Dahil duda ako na di iyan mga anak ni Ethan."talagang giniit ni Jasmine ang bagay na ito.
"Wala akong pakialam kung magduda ka man.At isa pa doon ka sa company ni Ethan pupunta.Di ka welcome dito butete na bruha.!"ngayon nanganak na si Hilaya palaban na siya ulit.Nong buntis kasi siya bawal siya mastress at magalit.Kaya pinapalampas niya kamalditahan ng dalawang bruha.
"Siguro tama si Jasmine na anak ng Hapon ang mga bata na iyan.?Dahil ayaw mong ipa DNA test sila."segunda naman ni Ellise galit siya dahil inagaw din ni Malaya si Jerald na matagal na niyang minahal noon pa.
"As long as di magduda si Ethan bakit ko kayo susundin aber.?Si Ethan ang asawa ko at wala kayong karapatan sa bagay na iyon."matatag na ani ni Hilaya.
"Duda kami dahil pokpok ka sa Japan diba.?Nagbebenta ka ng aliw hindi ba Hilaya.?"pang iinsulto pa ni Jasmine kay Hilaya.
"Talagang inuubos mo ang pasensya ko noh.?Tang ina mo ito ang bagay sayo butete ka.!"biglang hablot ni Hilaya ang buhok ni Jasmine.Tumulong sana si Ellise pero sinipa niya ito sa puday.
"Aray tama na Hilaya buntis ako.Kakasuhan kita ng physical injury."hiyaw pa ni Jasmine kay sakit ng anit niya feeling niya mabubunot lahat ang buhok niya.
"Harrassment at tresspassing ang ginagawa ninyo.Boba pinagtatanggol ko lang ang sarili ko sa loob ng bahay namin.Butete ka papansin ka masyado kaya kakalbuhin na kita ngayon din.Sino may sabi GRO ako aber.Malandi lang ako di ako pokpok.!"lalo pang nilampaso niya si Jasmine sa sahig.
"Ouch tama na sakit ng tiyan ko.!"umiiyak na si Jasmine ayaw niyang magsusumamo kay Hilaya pero biglang sumakit ang tiyan niya.Biglang bumuka ang panubigan nito.
"Ate Hilaya anong nangyayari.?"kararating lang ni Malaya galing naghahanap na ng trabaho.
"Inaway nila ako dito sa bahay.Tse manganganak na siguro ang butete na ito."di naawa totally si Hilaya kay Jasmine pero tinigil niya ang pagsabunot dito.
"M-malaya nurse ka diba tulungan mo ako.Ayoko pang mamatay ngayon.!"biglang bumahag ang buntot ni Jasmine sa critical na kalagayan niya.
"Jasmine tumawag na ako ng ospital.Konting tiis na lang girl."natataranta naman si Ellise sa gagawin niya ngayon.
"I feel the head of my baby.Lalabas na siya ahhh.!"hiyaw ni Jasmine at napaupo na lamang siya.
"Ako na lang magpaanak sayo kahit galit ako sa inyo.!"yon ang sinumpaan tungkulin ni Malaya.Kinalimutan ng magkapatid ang galit nila sa papansin na babae.Inosente ang baby kaya tinulungan nilang mailabas ni Jasmine ng maayos ang baby nito.Ang nakakatawa sa pamamahay nila Hilaya nanganak si Jasmine.Balang araw kakantyawan ni Hilaya ito pag di pa titigil sa panggugulo.
Nalabas na ang baby saktong pagdating ng ambulance.Kay sama ni Jasmine di man lang makuhang magpasalamat sa nagpaanak sa kanya.
"Daddy sinabunutan kasi ni Hilaya si Jasmine.Kaya nanganak siya dito sa bahay."sumbong pa ni Ellise.
"Deserve niya yon dahil sobrang KSP ang kaibigan mo Ellise."ismid ni Carmina sa step daughter niya.
"Di deserve namin ni Jasmine ang inagawan.Ikaw din mang aagaw ka din sa Mommy ko diba.?Kahit patay na ang Mommy namin ni kuya Elijah.Matatawag ka pa rin mang aagaw babae ka."di talaga matutong remespeto si Ellise sa nagpalake sa kanya.
"How dare you to say that to my wife.?From now on wala ka ng maasahan sa akin Ellise.Doon ka sa lolo mo manghingi ng allowance mo.At higit sa lahat kalimutan mo na akong ama mo.!"isang sampal ang ginawad ni Rogelio sa anak na suwail.
"Eversince si Tita Carmina lang naman ang priority mo Daddy.Dont worry magtatrabaho ako di ako aasa na sa inyo."taas noong ani ni Ellise.
"Dapat lang dahil malake ka na at lumaki na din ang sungay at buntot mo.!"ayaw pigilan ni Rogelio ang anak.Graduate na ito ng college pero dependent pa rin ito sa kanya financially.
Samantalang di man lang marunong magpasalamat ang Ina ni Jasmine.Matapobre pa ito nagfile ng case laban kay Hilaya dahil binugbog daw ang buntis na anak.Buong tapang hinarap naman ito ni Hilaya kasama si Ethan sa presento.
"Mamang pulis sa bahay namin mismo ang insidente.Pumunta talaga si Jasmine Morales sa amin.Iginiit niya ang DNA test ng triplets namin.!"panimula ni Hilaya.
"Ms.Morales kaano ano mo ba ang mister ni Hilaya Tanaka.?"tanong ng pulis kay Jasmine.
"Brother in law niya lang po.Eversince stalker siya ng kuya Ethan ko.!"si Elijah ang sumagot.
"Elijah fiancee ko na sana si Ethan kung di umeksena iyang si Hilaya Tanaka.!"giit ni Jasmine.
"Ibig sabihin na asawa ka ng kapatid ni Ethan Ricaforte.?Tapos gusto mong harrassin ang misis niya ngayon.?Kayo mga Morales naglolokohan ba tayo magfile pa kayo ng kaso ei kayo naman ang naghaharrass.?"kumunot ang noo ng official na pulis sa mga ito.
"K-kahit na po Sir buntis ang anak ko.Di dapat ni Hilaya Tanaka binugbog ang anak ko."giit ng mother ni Jasmine.
"Boba ka yata Madam noh.?Tresspassing ginagawa ng anak mo.Hilaya only depend herself from your daughter.At libel din ang kaso pwede pang maisampa sa kanya.Dahil sinasabi niyang di anak ni Ethan Ricaforte ang tripelts ni Hilaya Tanaka.Si Ethan lang may karapatan magdemand ng DNA test na sinasabi ni Jasmine Morales.Wag kayo kumuda kung di ninyo alam ang batas mismo."naiiritang ani ng pulis sa mag Inang Morales.
"Ethan ipa DNA mo na ang mga anak ni Hilaya.Yong baby boy singkit ang mata.I know na di mo iyon Ethan.!"talagang makapal ang pagmumukha ni Jasmine.
"Hoy kamukha ko si baby Elmer at Haponesa ako kaya normal lang iyon.Di ko ipa DNA ang triplets dahil gusto mo lang Jasmine.Bahala ka na Ethan kung ayaw mong maniwala na mga anak mo ang triplets.I can raise them kahit mag isa lang ako.Ito lang masasabi ko sayo Jasmine Morales.Hindi ako pokpok sa Japan.Inaamin ko na liberated ako pero ni minsan di ko sumubok maging GRO.Alam mo bang malaking tips doon sa Japan?Sana yumaman ako ng husto kung GRO talaga ako.Wala akong pakialam kung magduda kayo.Basta ang alam ko si Ethan Ricaforte ang ama ng triplets ko.!"matatag na ani ni Hilaya sa harapan ng lahat.
"Sir magfile ako ng case laban kay Jasmine Morales.Anak ko ang triplets kamukha ko ang dalawang baby girls namin.Kahit di ko pa kamukha if ever.Di na kelangan ng DNA test.Di nagsisinungaling ang asawa ko.At gusto ko na din bigyan ng leksyon si Jasmine.Namimilit sa sarili niya sa akin.Halos nga shutgun engagement kami.Dahil gusto nilang makuha ang gusto nilang makuha.Ayoko sa kanya eversince kaya tumakas ako sa araw ng engagement sana namin.Lahat ng kasong pwedeng isampa kay Jasmine magfile kami mag asawa Sir."nanggigil na ani ni Ethan ngayon.Walang sinuman na kwestunin ang pagkatao ni Hilaya.At sure na sure siyang mga anak niya ang triplets.Independent na babae si Hilaya.Di niya din kelangan maghabol ng sustento.At higit sa lahat noon ayaw sana talaga ni Hilaya na magpakasal silang dalawa ni Ethan.Nahihibang na yata si Jasmine.Asawa na ito ni Elijah ngayon pero naghahabol pa rin siya kay Ethan Ricaforte.