Ang Probinsyana ☆ Part 16

47 3 0
                                    

Sa kalagitnaan ng pagsasaya ng tatlong magkapatid sa dance floor.May mga lalaking lumapit dito.Kaya dali dali ang sina Ethan,Jerald at Carlo hinila ang mga partners nila.
"Hey mga pare kami ang unang nakakita sa kanila dito sa bar."galit na saad nong isang lalake na tila leader yata ng gang dahil marami itong tattoo sa braso.
"Dont bother them Im Hilaya.Alam mo bang type ko ang tipo mong maraming tattoo.?"malanding ani ni Hilaya sa lalake.
"Hoy Mrs.Ricaforte baka nakakalimutan mong may tatlo na tayong anak."mahigpit na hinapit ni Ethan ang misis sa may beywang.
"Bitiwan mo nga ako di tayo bati diba."gusto ni Hilaya kumawala pero malakas si Ethan.
"Honey magsayaw lang kayo ok lang.Wag ka lang lumandi sa iba."hinahalikan ni Ethan ang misis niya baka makuha pa ito sa lambing.
"Will ako single and ready na to mingle.Im Mayumi Chua by the way."inabot ni Mayumi ang kamay sa isang lalake type niya ngayon gabi.Gusto niyang ipakita kay Carlo na di ito kawalan.Kahit she misses him so much.Pero ayaw niyang maging tanga pa.
"Di ako pumayag sa break up natin Mayumi.Patayin mo muna ako para maging single ka ulit."napaiyak si Carlo di niya tanggap na makikipaghiwalay si Mayumi sa kanya.Marami pa siyang plano bago pakasalan ito.Si Mayumi definitely ang pakakasalan niya wala ng iba pa.
"Bhe ikaw single ka ba.?"yakap yakap naman ni Jerald si Malaya.
"Nope engage na ako ni Jerald.Bhe mag away man sila di kita idadamay.Basta wag ka ng pumunta sa mansion.Or lumapit sa Ellise na iyon."lasing na din si Malaya.
"Mga pare di naman pwedeng mang aagaw kayo ng mga chicks.Waiter sino ba ang manager dito gusto kong paalisin ang tatlong ito.Nanggugulo sila sa amin."maangas na saad nong tila leader ng grupo.
"Sir sila pong mag asawa ang may ari ng bar na ito.Di pwede po silang paalisin."turo ng waitress kina Ethan at Hilaya.
"At isa pa misis ko ang manager sa bar na ito.Kayo siguro pwede nang lumayo sa kanila.!"matiim na sabi ni Ethan sa mga ito.Napahiya naman ang mga lalake at lumayo kina Hilaya.
"Carlo dont you ever hold me.Nandidiri ako sayo gagu ka.Pakasalan mo si Ellise yon diba ang gusto ng Don.Will bagay kayo dahil pareho kayong mayaman naman.!"malakas na tinulak ni Mayumi si Carlo.
"Ethan sa tingin mo ba nakakatuwa ang ginagawa ng kapatid mo sa kapatid ko.?Umiiyak si Mayumi ngayon at double ang sakit na nararamdaman ko.Nasa mansion ka nong gabe na iyon.Baka pati ikaw ginapang din ni Jasmine diba.?"bulyaw na ni Hilaya sa asawa.
"Im sorry but di ko magagawa iyon sayo Kerra.Wala ka ba talagang tiwala sa akin.?"napaiyak din si Ethan dahil kasalanan niya talaga iyon.Inimbita pa niya ang mga kaibigan sa party na iyon.At pakiramdam niya kulang ng trust si Hilaya sa kanya.
"Sa nangyari kagabi sa tingin mo ba magtitiwala pa ako sayo.?Jerald bitiwan mo nga si Malaya.Baka isang araw siya naman ang paiyakin mo.Ok lang na ako ang umiiyak wag lang mga kapatid ko.!"over protective si Hilaya talaga sa mga kapatid niya.Ayaw na ayaw niyang pinapaiyak ng sinuman ang mga ito.
"H-hilaya walang nangyari sa amin ni Ellise.Maniwala ka set up lang niya ang lahat nang iyon."lumuhod agad si Carlo sa harapan ni Hilaya.
"Di kami Dyos para luhuran ninyo.Di din kami Dyos na madaling magpatawad.Mga lalaki kayo madaling matukso.Ethan Ricaforte alam mo namang obsess si Jasmine sayo diba.?Pareho lang sila ni Ellise.Kung di si Carlo ang nagapang ng kapatid mo.Malamang si Malaya ang umiiyak ngayon.Alam namin mahirap lang kami.Pero kung naglalaro lang kayo ng apoy sa ibang babae.Much better Jerald at Carlo lubayan na ninyo mga kapatid ko.Masakit at mahirap ang magmove on pero pasasaan ba makakaya iyon ni Mayumi."deklara na ni Hilaya na hinila ang mga kapatid.Pinagdadamot na niya ito sa mga kaibigan ni Ethan.
"H-hilaya pagdating ng parents ninyo galing sa bakasyon.Sasabihin ko na sa parents ko mamanhikan na kami.Papatunayan ko sayo na sincere ako kay Malaya."buong tapang na sambit ni Jerald kay Hilaya.
"Mayumi pati ako ba mamanhikan na kasabay ni Jerald.Papatunayan ko din sayo na ikaw lang ang mahal ko."segunda naman ni Carlo.
"Carlo ayoko nang magpakatanga.Mas bagay sayo si Ellise di ko nga alam kung noon baka may history kayong dalawa diba.?Sobrang sakit ang nakikita ko na may katabi ka sa kama na hubo pa.Alam mo bang parang sinaksak ng punyal ang puso ko.?I fully trusted you na walang mangyayari nong gabe na nagpaalam ka sa akin.Pero sa isang iglap sinira mo ang puso ko sa isang iglap lang.Paano ba ako maniniwala sa mga alibi mo.?Gayong huli ka na sa akto na kasama si Ellise sa iisang kama.!"impit na sumbat ni Mayumi kay Carlo.
"Mayumi parang awa mo na give me a chance.Para patunayan ko sayo na set up lang iyon.Alam kong nasaktan kita na di ko sinasadya.Pero please sweetie ko wag kang makikipaghiwalay sa akin.Ikakamatay ko iyon pag tuluyan kang lumayo sa akin.Pag aari mo na ang buong puso ko.!"nanginig na nagsusumamo si Carlo kay Mayumi.
"Ate Hilaya nakakaawa naman sila."naawa naman si Malaya sa tatlong alam niyang wala naman kasalanan.
"Malaya kung maawa ka sa kanila.Kalimutan mo ng kapatid ka namin maliwanag ba.?"banta pa ni Hilaya sa kapatid na madaling maawa.
"J-jerald serious na ito wag muna tayong magkikita.Di ko pwedeng suwayin ang ate Hilaya ko."ayaw ni Malaya na itakwil siya ng mga kapatid niya dahil lang kay Jerald.Para sa kanya family first before anything else.
"Tayo na uuwi na tayo sa bahay natin."hinila na ni Hilaya ang mga kapatid.
Sa galit ni Ethan sumugod siya sa mansion ng madaling araw.Nagbasag siya doon dahil ayaw siyang harapin ni Ellise daw.
"Kuya ano bang ginagawa mo.?Biktima din si Ellise sa nangyayari.Kapwa sila lasing ni Carlo.Dapat panagutan niya si Ellise baka mabuntis ang kapatid natin."giit pa ni Elijah gusto niyang maghigante sa mga ito.Dahil naikasal sila ni Jasmine ngayon kay hirap na siyang makawala dito.Tapos may anak pa silang dalawa.Gusto din ni Elijah masira sina Jerald at Malaya.Di siya makakapayag na siya lang nakakulong sa isang hawla ngayon.
"Ang sabihin mo malandi iyang kapatid mo.Nadadamay ang pagsasama namin ni Kerra.Galit ang asawa ko sa akin kung bakit ko pa daw inimbitahan sina Carlo at Jerald sa birthday na iyon.!Tang ina may tatlo kaming anak ni Kerra.At kasal na din kami pero nagduda pa siya sa akin ngayon."nagwawala na si Ethan sa sala.
"Ang sabihin mo insecure lang si Hilaya sa ganda ko.Will Ethan willing akong maging step mom sa triplets."nakangiti pang ani ni Jasmine masaya siya dahil nag aaway away ang lahat dahil sa ginawa ni Ellise.Palpak man ang target nito.Atleast nagulo nila ang masayang pagsasama nina Ethan at Hilaya ngayon.
"Manalamin ka nga Jasmine.Ikaw lang nagagandahan sa sarili mo.Tingin ko isa ka lang basura.At hinihila mo talaga si Ellise sa basurahan ano.?"pang iinsulto na ni Ethan sa bruha di na niya makontrol ang galit.Lalong nakainom siya pa ngayon.
"Ethan pareho lang kayo ng ama mo.Di ba mahalaga sayo ang kapatid mo.?Puro ka lang pamilya ni Hilaya Tanaka.Paano na ang dignidad ng kapatid mo aber.?"bulyaw ni Don Ricaforte sa apo.
"Di virgin si Ellise lolo kung may mangyari sa kanila ni Carlo if ever.Bakit kelangan niyang pakasalan ang malandi mong apo.?"matapang na hinarap ni Ethan ang lolo nila.
"Pinakasalan ko nga si Jasmine kahit labag sa kalooban ko.Si Carlo pa kaya why not.?"giit din ni Elijah na pakasalan ni Carlo ang kapatid nilang bunso.
"K-kuya lolo ayoko kay Carlo.D-di na siguro kelangan pakasalan ako niya diba.?"gusto man ni Ellise sabihin sa lahat na walang nangyari sa kanila ni Carlo nong gabe na iyon.Pero huli na yata ang lahat kelangan niyang panindigan ito.Dahil nasa panig niya ang lolo at kuya Elijah niya.
"Kung di si Carlo ang pinasok mo sa gabing iyon.Malamang bang igiit mong pakasalan ka ni Jerald ha Ellise.?"singhal ni Ethan sa malanding kapatid.
"Exactly si Jerald ang mahal ko hindi si Carlo.Aksidente lang ang nangyari sa amin."taas noong pagsisinungaling ni Ellise.
"Bullshit sinasabi mo bang no big deal sayo ang ginawa mo.?Alam mo bang galit na galit sa akin si Kerra ngayon."binasag ni Ethan ang flowers vase sa harapan ng pamilya niya.
"I dont care sa asawa mo kuya Ethan."nagtapang tapangan si Ellise ngayon dahil may kakampi siya.Pero biglang hinablot siya ni Ethan at sinampal ng magkabilaan.Kaya naman mabilisan nilayo ni Elijah ang bruha.Baka mapatay pa siya ng mismong kapatid.Wala doon ang Daddy nila.Kung galit si Ethan walang makakapagpigil dito kundi ang Daddy nila lang.

Ang ProbinsyanaWhere stories live. Discover now