Ang Probinsyana ☆ Part 7

56 4 0
                                    

Tinanong naman ni Hilaya ang mga kapatid kung bakit binabasted sina Jerard at Carlo.Kawawa daw dahil nagpaalam pa sa kanya ang mga ito manligaw.
"Ako ayoko ng mayaman ate Hilaya period."walang gana si Malaya kay Carlo talaga.Gusto niya kung mag bf man siya yong pareho nila katayuan sa buhay.Para walang karapatan mang insulto ang ibang tao sa kanya.
"Ako naman umiiwas lang sa gulo ate Hilaya.At isa pa wala pa sa bokabularyo ko ang mag bf.Matapos mong manganak magtrabaho muna ako.Para ako na din tutulong kina Inang at Itang sa pagpapaaral sa tatlo pa natin kapatid.Para makarelax ka na din ate ko."puno ng pagmamahal yumakap pa si Mayumi sa ate niya.
"So idol mo ako ganun ba kapatid.?"nakangiting hinalikan sa pisngi ni Hilaya ang kapatid niyang sobrang lambing sa kanya.Mga lalake lang yong ayaw magpahalik sa kanya ngayon malalake na.Noon baby pa hinahalikan ni Hilaya pati pototoy daw ng mga kapatid noon.
"Di din kasi ika nga ni Inang pariwarang babae ka ate Hilaya sa Japan."biro ni Mayumi sabay hagikgik.
"Ay kay sama atleast ako may experience.Di gaya ninyo antayin pang lumutan ang puday ninyong dalawa."ganting biro ni Hilaya sa mga kapatid.Ayaw niyang pilitin pa ang dalawa kung di gusto ang mga kaibigan ni Ethan.Basta iiwas sila sa gulo dahil bukas malamang andun na si Jasmine sa mansion titira.
Kinabukasan nga dahil sa Sabado naman.Nagpasya sila Hilaya,Malaya at Mayumi na magbabad sa pool.Kahit buntis si Hilaya nagtwo piece pa talaga siya.Para din magtwo piece din ang dalawang kapatid.
"Susmeyo Honey ko baka mausog ka.Please wear this may sando pang sapaw lang sa bikini mo."sinadya iyon ni Ethan kasi iiwas siya sa kamanyakan niya.Malaki na ang tiyan ni Hilaya pero sobrang kinis nito as in.
"Ok kahit sapawan mo kita pa rin alindog ko Honey ko."pilyang ani ni Hilaya dahil manipis ang sando na pinasuot ni Ethan sa kanya.
"Must better ang ganito.Come here aplyan kita ng sunblock.Lagyan mo din ako please."malambing na ani ni Ethan di pa sila kasal pero feeling mister na siya ni Hilaya.
"Pare bumili na kami ng barbecue.Para kainin natin mamaya.Tamang tama mainit ang panahon."biglang dating nina Jerard at Carlo na maraming dalang pagkain.
"Ate magbihis na lang kami ng shorts at tshirt."naiilang si Malaya sa suot niya ngayon.Akala nila si Ethan lang ang lalake kasama nila sa pool.
"Ok kung naiilang kayo.Magsuot kayo ng pamatong."ayaw talagang pilitin ni Hilaya ang mga kapatid.Malalaki na ang mga ito.Tinuturuan niyang magdesisyon ito sa buhay nila.Kung magkamali man sila Malaya at Mayumi.Atleast may experience itong maging failure sa buhay.Siya ang tumatag dahil she learn a lesson sa failure at mistakes niya sa buhay.Natuto siyang maging independent sa buhay.Manirahan sa Japan na nag iisa.At patuloy kumikita ng pera doon.Hanggang sa mapagtapos niya ng kolehiyo sina Malaya at Mayumi.Nursing si Malaya at si Mayumi naman HRM.Tumigil ang mga ito magtrabaho sa ngayon.Para daw maalagaan nilang mabuti ang buntis na ate Hilaya nila.Will matapos manganak sa triplets usapan nila ni Ethan na magpaligate na siya.Tama na ang triplets dahil mahirap magpaaral at mag alaga ng mga anak kumbaga.Mahal na ang lahat ng mga bilihin ngayon ika nga.
"Wow ang sarap nito diba Jasmine.?"biglang dating nina Ellise at Jasmine na di pahuhuli sa two piece ng mga ito.
"Ew kelan ka pa kumakain ng pagkain nang mahihirap Ellise.?"parang nandidiri si Jasmine sa barbecue na ibat ibang uri na binili nila Carlo at Jerard.
"Tama gold naman kinakain ninyong dalawa diba.?At di ito para sa inyo na binili namin.Jasmine buti na lang di ikaw naging fiancee ni Ethan.Paborito niya ang street foods.Kaya di kayo compatible sa isat isa talaga."pinagdadamot ni Jerard ang barbecue ng binili nila ni Carlo.
"S-sorry kala ko sila ang bumili niyan."napahiya tuloy si Jasmine.
"Honey gusto ko iyong balot na ito.Mahirap man kami di kumakain si Mayumi ng balot.Maarte iyan sa pagkain as in."sarap na sarap si Hilaya sa balot na dala nila Jerard at Carlo.
"Pakain ng isaw po ha.Si Mayumi hate niya itong mga lamang loob.Lalo na itong paa ng manok."kumain na rin si Malaya sinabayan ang ate niya.
"Di ko alam ano bang gusto niya Kerra.?"napakamot sa batok si Jerard di pala kumakain si Mayumi ng street foods.
"Itong letson manok ok na sa kanya.Di lahat ng mahirap kumakain ng street foods.Gaya nila nandidiri si Mayumi sa paa ng manok.Tingnan noon medyo lumayo siya at kinain ang letson manok."tawang tawa si Hilaya sa kapatid niyang maarte din naman sa pagkain.
"Ei kasi naman di nagnail cutter ang manok na iyan.Tingnan ninyo mahaba ang kuko.At yong balot ewww di ko maatim kumain ng maliit na bebe."ngiwing ngiwi pa si Mayumi at nilantakan ang letson manok with rice.
Tawanan sila sa sinabi ni Mayumi.Tatandaan na iyon ni Jerard ang ayaw ni Mayumi from now on.
"Ethan how to eat the balot ba.?"pinilit ni Jasmine na kumain sa gusto ni Ethan.Para masabayan niya ito in the future daw.Di pa kasal daw sina Ethan at Hilaya.May pag asa pa siya yon ang feeling niya.Lalo pa na nasa mansion na siya tumira.Baka biglang marealize ni Ethan na siya ang karapatdapat para dito hindi si Hilaya Tanaka.
"Wag kang pabebe Jasmine.Syempre alangan naman kainin mo iyang shells ng balot.Wag ka ngang lumapit sa akin.Baka makalimutan kong buntis ka sa anak ni Elijah.Saan ba iyong fiancee mo.?He is supposed to take good care of you."iritableng lumayo si Ethan sa malanding babae.Pinapakain niya ang misis na niya.Kulang na lang sila sa bonggang kasal kumbaga.Naipasa na ng mga parents nila ang marriage certificate nila ni Hilaya.Di naman kontra ito para daw pagkapanganak nito maregister ng maayos ang triplets nilang dalawa.Akala siguro ni Jasmine may pag asa pa ito kay Ethan.Pasensya ito dahil ang buong puso at pagkatao ni Ethan Ricaforte ay pag aari na ni Hilaya Kerra Tanaka.
"I dont care of him.Ikaw ang mahal ko Ethan alam mo iyon.Sa mata ng mga tao fiancee ko si Elijah.Pero buong puso ko sayong sayo Ethan."harapang paglalandi ni Jasmine kay Ethan.
"Anong sabi mo lumayo ka sa Honey ko.!"biglang binato ni Hilaya ng balot sa mukha si Jasmine ngayon.
"Hilaya how dare you buntis din ako sa anak ni Elijah.!"feeling victim naman si Jasmine.
"You deserve it may karapatan si Kerra na gawin iyan sayo.Jasmine lumayo ka ngayon din sa akin.Kung ayaw mong itulak kita ngayon sa pool.!"bulyaw na ni Ethan kay Jasmine bihira lang siyang sumigaw talaga.
"O-ok Ethan lalayo na kami ni Ellise sa inyo."natakot bigla si Jasmine baka makunan pa siya.Maunsyami ang pagtira niya sa mansion ng mga Ricaforte.
"Ethan nagugulat ako sa sigaw mo.Pag nagugulat ako sinisinok ako."reklamo ni Hilaya dahil pati siya nagulat sa biglang pagbulyaw ni Ethan.
"Oh Im sorry sa susunod di na ako sisigaw.Drink water Honey ko."nataranta naman si Ethan baka nagugulat din ang mga babies nila.
"Kung naipanganak ang triplets malamang umiiyak na silang tatlo ngayon.Kumakain lang kami tapos bigla kang sumigaw kuya Ethan."segundang reklamo ni Mayumi.
"Natapunan ko tuloy si kuya Carlo ng coke.Im sorry po."magalang talaga si Malaya na nilalang.At siya ang pinaka well mannered sa kanilang tatlong magkapatid.
"Its ok pero pwede mo bang tanggalin yong po at kuya.?Pakiramdam ko kay tanda ko na."amused na nangingiti si Carlo kay Malaya.Atleast di tinanggihan ng mga ito ang pagkain na dala nila ni Jerard.
"Nagkukuya kami kay kuya Ethan.Kaya dapat magkuya kami sa inyo.Please po kalimutan nyo po yong panliligaw dahil naakward po kami ni Mayumi sa inyong dalawa."seryosong saad ni Malaya.
"S-seryoso ba kayong wala na kami chance sa inyo ni Mayumi.?"biglang nalungkot si Jerard at Carlo ngayon.
"Di ko talaga pinapangarap po magka bf ng mayaman.Hate ko po na iniinsulto kami ng mga tao na mayayaman.Si ate Hilaya lang po ang nangarap magkaroon ng mayamang fafa.Dahil breadwinner po siya.Mahalaga kay ate ang pera sa mundo.Pero ako ok na sa akin iyong so so lang ang katayuan sa buhay.Atleast di ako aapakan ng sinuman."paninindigan ni Malaya Lee.
"So pupunta ako sa mundo mo.Isusuli ko lahat ng binigay sa akin ng parents ko.At mamuhay na pera ko lang ang inaasahan ko.Ok na ba iyon sa standard mo Malaya.?"seryoso talaga si Carlo na ligawan si Malaya.
"Ewan basta di kita type po kuya Carlo."di naniniwala si Malaya na magagawa iyon ni Carlo.Baka nga binobola lang siya nito.
Si Mayumi naman di pa daw gusto mag bf.Ang bulong ni Hilaya ligawan nila Carlo at Jerard ang Inang nila.Yon ang paraan para magbago ang takbo ng isip ng mga kapatid.At maipaparamdam ng dalawang binata na sincere ang mga ito sa panliligaw.Pasalamat sila Carlo at Jerard dahil tumulong ang misis ni Ethan sa kanila.Di pala suplada ito kung close ni Hilaya ang isang tao.Maswerte sila dahil kaibigan din nila si Ethan.Malaking bagay iyon for both of them.

Ang ProbinsyanaWhere stories live. Discover now