A.S.O.T =14=

19 2 0
                                    

Andrew POV


Huminga ako nang malalim pagkalabas ko ng office room. It really bothers me knowing nandito sila tita at ang pinsan kong si Hailey. I know their history. Sobrang strict talaga ni tita pero dahil sa nagiisang babae si Hailey, hindi siya makaangal sa kung anong gusto gawin nito at siya rin mismo ay kaugali nito.

Hailey is known as the queen bitch in the past schools na pinasukan niya. Kinakatakutan siya ng buong school dahil kaya niyang magpadrop ng istudyante na kumalaban sa kanya. Kaya naman ilang beses na rin siya palipat lipat ng school. Kung hindi lang binabayaran ni Tita yung school, hindi siya makakapasok. And now this, sa paglipat nila sa school namin, alam kong may bago na naman siyang target. Sobra na talaga ang kalupitan niya.

Naglalakad-lakad ako sa hallway ng school nang makarinig ako ng bulong-bulungan sa school. Nabigla ako sa narinig ko. Pinakita na ni Hailey ang tunay niyang ugali at mas nagulat ako nang malaman na si Claire ang target niya. Bakit si Claire? Wala naman ginawa si Claire para siya ang maging target nito.

I was in thoughts about the situation when I saw Hailey walking towards me. Iiwas sana ako pero huli nang tawagin niya ang pangalan ko. "Andrew!" I turn towards her and put a nervous smile in my face. "Yes? Do you need anything?" Kinakabahan talaga ako sa babaeng to e. Lalo kapag nagevil smile na siya. "Wow. You don't need to be that cold, cousin." Nagulat ako sa sinabi niya. Dahil sa may mga studyante na malapit samin, hinila ko siya sa may garden kung saan walang makakarinig samin.

"Are you crazy? Why did you call me cousin? Pano kung marinig ka ng mga tao?" Sinamaan ko siya ng tingin. But she just laugh at me. "Drew, hello? Baka nakakalimutan mong pinsan kita? Kahit pagbali-baliktarin mo ang mundo pinsang buo tayo. And besides why do I care about you? Mas hamak naman na dehado ka kesa sakin." Tumawa lang ulit siya. While me, I can't think of anything to what I should do to her. "May kasunduan tayo, Hailey. I will play with your little games but you will never call me cousin. Not in front of anyone in school neither with my friends." Mas sineryoso ko ang mukha ko pero hindi siya natinag, nginitian niya lang ako. "But you know, hindi ko hilig tumupad sa pangako. I know na babaliktad ka din sakin, Drew. Knowing na damay ang mga kaibigan mo dito. So if you make a move, hindi kita sasantohin kahit pinsan pa kita." Mas lalo akong kinabahan sa kanya.

Eversince she's a kid I know her attitude na aabot sa puntong to ang lahat. That's why I don't like her even her mom. Pero dahil anak siya ng tito ko, I played with her little games. Pero ngayon na nangyayari to lahat sa harapan ko, hindi ko na alam kung anong gagawin. "Anyway, thanks for your time. Medyo bored ka kalaro kaya maghahanap ako ng iba. Yung kaya akong kalabanin, hindi puro satsat. See ya, cousin."


-------------------------------------------



A few days later, tahimik ang buong school. Walang gulo ang nangyari kahit na alam na namin ang tunay na anyo ni Hailey. But I was wrong, naghihintay lang pala siya ng right timing para magmove sa mga pinaplano niya. The next day, I was walking towards the canteen to meet Ethan and others but something happened that I wish it never did.

Nakita ko si Claire na punong-puno ng harina sa katawan. In front of her is Ava and Hailey, and everyone in school who is watching the scene, never move an inch and speechless of what was happening. Then all of a sudden, binuhusan ni Ava si Claire ng itlog. Gulat na gulat ako sa nangyari. Hindi ako makagalaw kahit gusto kong lapitan si Claire. Medyo nakahinga ako ng maluwag nang makita kong nilapitan nila Nico si Claire, kinompronta si Ava at saka inialis si Claire sa lugar na yon.

Another Shed Of TearsWhere stories live. Discover now