A.S.O.T =16=

6 1 0
                                    

Nico POV

Tumunog ang bell na hudyat na lunch na, kaya nagsimula na rin kami ni Claire maglakad palabas ng gym. Pero bago pa man kami makalabas, dumating sila Stanley at ang iba pa.

"Nico, Claire, are you guys okay?" Nagaalalang tanong samin ni Stanley. "We heard what happened. Kaya agad namin kayong hinanap. Thank God nothing serious happen." Pageexplain ni Ethan.

"And we're not gonna wait until something serious will happen." Seryosong sabi ko sa kanila. Hindi nako papayag pa na may mangyaring masama pa kay Claire. Hindi na kakayanin pa ng konsensya ko yun. "Since the idea of getting Claire out of this place will not work for Claire then let's just fight back." Nagulat silang lahat sa sinabi ko. I know it's a crazy idea but this is all we got.

"Are you crazy? No we can't fight them." Biglang sambit ni Andrew. Nagtaka ako sa sinabi niya at lalo akong nagtaka sa mga kinikilos niya. Hindi siya mapakali at kahit malamig ang panahon, tagaktak ang pawis niya.

"Why not? Guys, think about it. It's our only way. If ever man na ieexpel tayo ni Hailey and so what? Yun naman ang goal niya in the first place, diba? And besides we can always find a better school than this." Isa isa kong tiningnan ang reaksyon nila at mukhang mapapapayag ko sila sa plano ko pero isa lang talaga ang problema, si Andrew. Anong problema niya ngayon? Hindi naman siya ganto dati.

And again hindi na naman sumang-ayon si Andrew sa plano ko. "Hailey's not an easy enemy. Although we're not sure about her plan, I'm sure hindi niya tayo agad paaalisin sa school nato." Kumunot ang noo ko sa sinabi ni Andrew. There's something off about him. I don't know what it is but I know there is.

"I got your point, Andrew but right now, Nico's right. We need to fight back, not literally but we just need to defend ourselves, besides wala naman ibang magtatanggol satin kundi tayo lang." Atleast Ethan understands me. Eto na lang kasi ang naiisip kong paraan. Kaya sana magwork out to.

Claire POV

Naglalakad kami ngayon sa hallway papuntang classroom. I'm still thinking kung tama ba yung gagawin namin. Tama ba talagang lumaban kami, I know gusto lang akong protektahan nila Nico at Stanley pero parang may mali. Hindi ko alam kung ano pero nararamdaman ko talagang may mali. Sana lang mali ako.

Malapit na kaming makarating sa classroom nang biglang dumating sina Hailey at Ava. Mas lalong bumilis ang tibok ng puso ko at mas lalong tumindi ang kabang nararamdaman ko.

"Wait a second, Ava. I think this is all I've been waiting for. Don't you think?" Hailey said with a proud look on her face. Pilit kong kinalma ang sarili dahil sa kabang nararamdaman ko.

"Yes, finally." Ava said with a smirk. Biglang hinawakan ni Stanley ang kamay ko. At binigyan ako ng isang ngiti.

"Everything will be fine." Nginitian ko siya. Kahit papaano medyo nawala ang kabang nararamdaman ko.

Gusto kong paniwalaan ang sinabi ni Stanley pero hindi mawala sa isip ko ang posibilidad na mali yon. Na everything will not be okay as long as nandyan sila Hailey and Ava.

Nabalik ako sa katinuan nung biglang nagsalita si kuya Ethan. "Let settle this once and for all. We've been patient but this is all too much. Na kahit mga teachers walang magawa." Everyone is staring at us. Na para bang may sabungan na mangyayari.

"We can't let you hurt Claire anymore. " Stanley said while Ava smirk and Hailey is just laughing. Tawang nagpatindig lalo ng balahibo ko.

"So you're going to fight back? Nagpapatawa ba kayo? No one has ever tried to but maybe this is a good idea. Nabobored na kasi ako." Hailey smirk. Hindi ko alam kung saan nila hinihugot ang lahat ng lakas ng loob nila para gawin nila to.

Another Shed Of TearsWhere stories live. Discover now