Prologue

53.9K 822 69
                                    

Magkasama kami ni Helena habang sinusugod ang kuta ng mga kaibigan ko sa Russia. This is general Edmund's order to us kaya kailangan namin siyang sundin.

He instructed me to capture my friends and bring them all to the quarters. I have to follow his order to prove my loyalty.

I have companions to attack the fortress of my friends. I have to this because of the mission Ruwi gave to me. Tanging nasa isip ko nalang ay sana makalabas agad ang mga kaibigan ko. Kahit labag sa kalooban ko, kailan kong sumunod sa boss ko. Siya lang naman ang susundin ko wala ng iba. At yun ay si Ruwi. She is my only boss.

Nasa labas kami ng bahay at pinapalibutan namin ang paligid. Nakamasid lang kami at pinapakiramdaman ang nasa loob. Alam kong alam ng mga kaibigan ko na may aatake sakanila lalo na't buong bahay namin ay may cctv.

I turned to Helena when I felt her tap one of my shoulders. "Let's go. Let's kill your ex-friends." She said while smiling at me.

Tumango ako sabay kasa ng baril na hawak ko. I really hope Ruwi comes to save our friends. Malaki ang tiwala ko sakanya kaya alam kung hindi niya ako bibiguin.

I was the first to enter the gate. Sumunod naman sila sa likuran ko at walang ingay ang bawat hakbang na ginagawa namin. Pagdating namin sa harap ng elevator aya agad kong itinapat ang daliri ko. Tanging myembro lang ng crimson blade ang pwedeng pumasok dahil may scanner. Kapag hindi naka rehistro ay agad na may lalabas na malalaking baril sa itaas ng pader.

Bumukas ang pintuan ng elevator kaya agad kaming pumasok sa loob kasama ang mga tauhan ni General Edmund. Nakasunod din si Helena na naging kaibigan ko.

Habang hinihintay na bumukas ang pinto ng elevator ay narinig kong sabay-sabay na nagkasa ng baril ang mga tauhan ni General. Inihanda ko narin ang hawak kong baril at ang acting skills ko para mamaya. Kailangan hindi ako pumalpak.

Naka suot kaming lahat ng hoodie jacket at itim na maskara. Kaya kampante akong hindi makikilala ng mga kaibigan ko.

Bumukas ang pintuan ng elevator kaya agad kaming lumabas at tinungo ang sala. Tahimik ito at parang naka abang ang mga kaibigan ko. Nice!

Agad kaming napalingon sa pintuan ng field ng may nag paputok ng baril. Tinamaan ang kasama ko na agad bumagsak sa sahig. Napangiti ako sa likod ng aking maskara. Bulls eye!

Agad kong nakita si Lucifier na nakikipagpalitan ng baril samin. Tumakbo ako sa gilid para hindi matamaan ng bala. Putangina! magaling pa naman si Lucifier tumarget sa dibdib at talagang itatapat niya ang balang pinapakawalan niya kung saan ang puso.

Hinila ko si Helena at itinago sa likod ko. Itinaas ko ang hawak kong baril at nakipagpalitan ng putok kay Lucifier. Hindi ko siya pinapatamaan at tanging sa sahig lang ako nagpapakawala ng bala.

Fuck it! Marami pa kami sa labas. Kailangan niyo ng tumakas. Nasabi ko nalang sa isip ko habang binibigyan ng warning ang gagong si Lucifier.

Gusto kung sabihin yun kay Lucifier ngunit hindi ko magawa.

Lumabas ako sa pinagtataguan namin ni Helena at pinaulanan ng bala si Lucifier para umatras ito at umalis na sa lugar. Matigas pa naman ang ulo ng gagong 'to.

Nagsidatingan narin ang mga kasamahan ko at walang habas nilang pinapaulanan ng bala si Lucifier.

Napamura ako ng wala sa oras nang biglang lumabas sila Caiden at Eros na nakikipagpalitan narin ng putok ng baril. Damn it!

Tinutulongan nila si Lucifier at nakikipagpalitan parin mg putok ng baril.

Mas lalong dumami ang mga tauhan ni Edmund kaya umatras sila Lucifier kasama ang mga kaibigan namin. Hindi ko sana sila susundan ngunit tinapik ako ni Helena sa balikat at sinabihan na kailangan sundan.

Assassin Seris 6: Raizen ValdiviesoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon