"I'll be home early. Pagkatapos ng exhibition, uwi agad ako."
"Okay. Maghihintay kami ni Ben. Kapag uuwi ka, I'll be the one to go to work. I need to supervise my new open restaurant here."
Hinaplos ko ang mukha ko. "Bye!" Tiningnan ko ang anak na karga niya. "Mama will be right back, okay?" I kiss his cheek.
"How about me?"
Ngumisi ako sa asawa ko. "Such a baby," tumingkayad ako para bigyan siya ng halik, dumukwang siya para salubungin ang labi ko.
Patak lang 'yon sa labi pero nanginginig pa rin ang tuhod ko.
I pinch his arms when I saw him lick his lips sexily after the kiss.
"What?!" Natatawa nitong tanong.
Umiling ako at natatawang naglagay paalis ng bahay.
"Ba-bye, Mama," maliit na boses na sabi ni Alexis. Lumingon ako sa mag amang nakatanaw sa akin sa pintuan.
Iginalaw galaw ni Alexis ang maliit na kamay ni Ben. Kunwari nagba-bye.
Kumaway ako.
They give me happiness and contentment in my heart.
Bumuntong hininga at iginalaw galaw ko ang balikat. Tinanaw ko ang mga taong tumitingin sa mga drawings na nakasabit sa pader. For how many years I've been working so hard for my dreams, it's already here. I achieve my dreams already.
Having my own family, as well as I achieve my dreams made me complete. Matagal man bago nangyari, matagal ko mang nakamtan at ang dami kong dinaanan para lang makamtan ko ang lahat ng ito. May nawala at meron ding mga dumating sa buhay ko.
Being successful is not really depends on the place I was raised and born. I can do better and I can be myself more because I am far away from the place where I came from. That place made me experienced happiness, but the pain it brought to me was unbearable. I can do better away from San Vincente.
May mga taong nanatili doon dahil doon nila nakamtan ang gusto nila at kuntento silang doon manirahan. I may be raised and born there but I can't be there anymore. This place is my new home, where my family live. I am already happy in my new home.
Napalingon ako kaagad nang maramdaman ang paghawak sa baywang ko.
"Hello, wife. Your art gallery is doing better. I am so proud of you," bulong nito at hinalikan ang noo ko.
"Thank you!"
I lean my head to his chest. Mas napangiti lang ako nang maramdaman ang paghawak ng maliit na kamay sa kaliwang kamay ko.
"He wants to see you."
"I thought you'll wait at home?"
"Palalampasin ba namin ng anak natin ang kaganapang ito? We are your number one fan, Love. You really are my brightest star. You shine brighter wherever you are that made see you even when you're in the middle of a lot of stars. I like you a lot whenever I saw you smile, De Guzman. You made me crazy with your smiles that I fall in love with you, deeper and deeper kahit na high school palang tayo."
Hindi ko man siya napansin bilang isang mapagmahal at mabait na Alexis noon pero dahil sa paglapit niya sa akin ay pinatunayan niyang hindi lang siya madaldal at maingay. Nalaman ko nalang na hindi lang siya kung ano ang nakikita kong ugali.
His smiles, laugh, being persistent in helping me whenever I have a problem to my academics and he help me feel better everytime when I have a problem, and his kindness made me fall for him. Kahit nga maligaw man ako ng landas ay ayos lang basta't masaya ako dahil kasama ko siya. Handa siyang samahan ako.
YOU ARE READING
Misguided Affection (Highschool Romance Series #2)
Lãng mạnAlexander Louis is a loud, annoying and witty friend and student. Everything for him is just a joke. What if he meets and notices his quiet and kind classmate? Will they understand each other or will it just be a mess? Witness the life of two stude...