Thirteen

307 16 3
                                    

Chapter 13

HINDI KO NA nakita si Aniel sa ASDG hanggang sa uwian. Gusto ko pa sana siyang hanapin pero nawalan na ako ng time.

Our portfolio was finally finished and approved by Miss Jemma. Dahil doon, nagsimula na siyang tumanggap ng mga clients via e-mail and she already assigned us to have two to four each. Ayaw pa sana niya akong bigyan dahil sa independent project ko kasama si Aniel, but i still insisted. Dalawa lang naman ang binigay niya sa akin kaya hindi naman 'yon magiging sagabal sa ginagawa kong designs.

Sinundo ko si Freeda sa department nila para makasabay siya pauwi. Nang madaanan namin ang engineering department, nakita namin si Triton na papunta na rin ng elevator.

I halted when he saw us and smiled. Guilt washed through me when I remembered what Aniel told me awhile back.

"Hey, ladies!" nakangiting bati niya sa amin ni Freeda.

"Hi!" Freeda greeted him back.

"Pauwi na kayo?"

I nodded. "Yes."

His smile weakened. "I was supposed to be dragging you out from your office and drive you for dinner tonight, right?"

Nagbukas sara ang bibig mo. Triton chuckled and wave his hand playfully.

"Don't be sad, sweet. May next time pa naman." His wide smile went back. "You and I will be partying with the team."

"With the team?" Kumunot ang noo ko. "Akala ko ba gusto mong tayong dalawa lang?"

Triton let out a hearty chuckle. "Kung ako lang ang masusunod, I want it to be a date. Just you and me. But it seems like your guardian angel doesn't trust me that much."

Mas napakunot ang noo ko. "Guardian angel?"

Triton's smile became malicious. I gasped. Don't tell me...

"Si Aniel?" Freeda gasped beside me.

He nodded, still smirking. "He said that if I wanted to go out with you, we should go out as a group. Kaya hintayin na lang natin na matapos ang project natin para makapag-party tayo."

Hindi ako nakapagsalita hanggang sa tapikin ni Triton ang balikat ko. I blinked twice and looked at him. He smiled at me before releasing my shoulder.

"I'll see you tomorrow," he said and went back inside their department.

"Holy shit," bulalas ni Freeda sa tabi ko nang kaming dalawa na lang ang nakatayo sa tapat ng elevator. "So iyon pala ang reason kung bakit mo nakitang nag-uusap sila Aniel at Triton."

Hindi pa rin ako nagsalita. I'm ridiculously speechless.

"Wow..." Freeda said with a sigh. "I cannot believe Aniel care for you that much." She looked at me teasingly. "Guardian angel, huh?"

I felt my cheeks burning. Shit!

"Shut up." Siniko ko si Freeda at patay malisyang sumakay sa elevator. Tatawa-tawa naman siyang sumunod sa akin.

All throughout the elevator ride, ramdam na ramdam ko pa rin ang pag-iinit ng pisngi ko. Hindi rin nakatutulong ang panay pang-aasar sa akin ni Freeda tungkol sa sinabi ni Triton.

"He's just being exaggerated, okay, Free?" I said, avoiding her teasing smile.

"I don't think so, Nemmie. Ikaw na rin ang nagsabi, 'di ba? Triton is an expert in girls. He has that natural charisma that can grab all the ladies' attention to him. He can have you if he wanted to. But do you know what made him stop?"

Tinignan ko siya. "What?"

"Bro code."

My brows furrowed. "Bro code?"

Pursuing My NemesisTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon