Chapter 5
I CAN'T PROCESS the words that came out from his mouth because I was busy appreciating his mesmerizing stare. He was so near me. I could feel his warm and minty breath in front of my face.
"Nemesis," he snapped at me and I backed away.
"What?" I hissed, feeling a little annoyed because of how my mind worked seconds ago.
"I said get out and go to my car."
"Bakit?"
His jaw moved. "Just follow what you have told."
Tinaasan ko siya ng kilay. "Bakit naman kita susundin? Boss ba kita?"
His eyes lingered on mine for a second before sighing. Muli niyang ibinalik ang cellphone sa kanyang tenga saka nagsalita habang nakatingin pa rin sa akin.
"I told you this won't work."
"Kausapin mo kasi sa maayos na paraan, Aniel." My lips parted when I heard Channing's voice over the phone. Kay Aniel siya humingi ng tulong!?
"Maayos naman ang sinabi ko," sagot ni Aniel habang nakatingin sa akin. "She's just a brat for not following what I told her to do."
Nag-init ang ulo ko sa sinabi niya. "Did you just called me a brat?"
His head tilted to the side. "Aren't you?"
I reached for his shirt and tried to grab him forcefully, but he was too fast to back away. He smirked at me annoyingly and I cannot help but to shriek in annoyance.
My God! Help me!
"She tried to hit me," sumbong niya kay Channing na alam kong nakikinig pa rin sa amin.
"Will you just please leave me alone?" I yelled, getting really pissed at him.
"You heard him, Channing," he said, gaze locked into my face. Saglit siyang nanahimik bago bumuntonghininga at dahan-dahang lumapit sa akin. "He wants to talk to you." Inabot niya sa akin ang kanyang cellphone.
I glared at him before snatching his phone from his hand. Inilapit ko 'yon sa tenga ko at agad kong narinig si Channing na nagtatalak sa kabilang linya.
"Nemmie, please! Kahit ngayon lang, raise your white flag muna," sabi niya na ikina-irap ko.
"I didn't asked you to call him to help me, Channing. I understand that you cannot pick me up. Pero pwede namang ibang tao na lang ang tinawagan mo." I lowered down my voice. "Ayokong magkaroon ng utang na loob sa lalaking 'to."
He released a loud, frustrated sigh. "Nemmie naman... hindi ka matutulungan ng pride mo—"
"I'm sorry, Channing, pero heto na lang ang meron ako ngayon," sabat ko. "You don't know what your bestfriend did to me this morning. He played me dirty! He accused me of something that I cannot even do. Again! Pinahiya niya rin ako sa mga junior designers namin. He's... Oh, God! He's annoying!"
Wala akong pakialam kahit pa nasa harapan ko lang si Aniel at naririnig lahat ng mga pinagsasasabi ko tungkol sa kanya. Tama naman ako, eh. I didn't lie to Channing when I told him how evil his bestfriend was to me. Kaya wala siyang karapatang magreklamo. Kahit na kitang-kita ko sa madilim niyag mukha na gusto na niya akong hilahin palabas ng sasakyan ko at kaladkarin papunta sa kanya.
"I cannot stand him!" patuloy ko habang kausap si Channing.
"Do you think I wanted this?" I heard Aniel said and I glared at him.
"Then leave me alone! Kaya kong umuwi nang wala ang tulong mo," galit na ani ko. Ayaw naman pala niya akong tulungan. Sana kanina pa lang ay tumanggi na siya kay Channing.
BINABASA MO ANG
Pursuing My Nemesis
Romance"Can you forget the past in exchange of the present?" After breaking up with her long term boyfriend, Nemmie Salvacion promised to herself to just focus on her work and to not be engaged in any romantic relationship yet. It is not because she was to...