Three (Part One)

13.2K 178 2
                                    


Samantha's POV


Maaga akong umalis nang bahay namin dahil hindi ko na din alam kung ano bang mas matimbang sa nararamdaman ko.

Natatakot kasi ako na kapag naging okay na ulit kami ay mangyari nanaman iyon. Ngunit ilang taon pa ba ang dapat na masayang sa aming dalawa? Marami narin kaming napagdaan pero napabuntong hininga nalang ako sa mga naiisip ko.

Nasstress lang lalo ako eh.

"Hi Miss!" Napatalon naman ako sa gulat ng dumungaw sa table ko si Oliver, isa siyang manager dito sa maliit kong coffee shop, kababata ko din.

"Ay Misis pala!" Sabay ngiti niyang nakakaloko sinamaan ko lang siya nanh tingin at tumawa lang ang loko.

"Problema mo?" Taas kong kilay sa kanya at napabusangot naman siya.

"Pag ba dadalawin kita dito ay problema ang punta ko?"

"Bakit? Hindi ba?" Sabay tawa ko sa kanya.

Oliver is a good friend. He knew everything that happened between Adam and I. I even stayed in his condo for a month, of course walasiya dun, kamuntikan na niya ngang masugod nuon si Adam nang malaman niya saktong madami lang tao nung araw na yun at nahila ko siya.

"Where do you wanna eat for lunch?"

"Huh? Maybe later nalang ako..." Sabay tingin ko sa wall clock sa office, mag-aalasdose na pala.

"Sus, may inaantay kalang mag-aya eh"

Tinignan ko naman siya nang masama at sakto namang may tumawag sa kanya.

"In denial" sabi niya bago umalis sa harapan ko.

Hay. Kung tutuusin kanina ko pa din inaantay ang text niya, walang palya yun everyday, every meal, he's making sure na napapalalahanan ako.

Napasulyap naman ako sa cellphone and may natanggap nga akong message galing sa kanya. Napangiti ako at binasa ito ..

1 Message Received
From: Hubby
Hey Hon, let's grab lunch? I love you :)

Ang tagal kong nakatitig sa cellphone ko, nalilito padin ako sa sarili ko but then
I compose a message then I hit reply.

ADAM'S POV

Kelan kaya ako magsasawa suyuin ang babaeng ito? Di bale pag mahal mo namam ganun eh magpapakatanga, magpapakamanhid ka at higit sa lahat mag-aantay ka.

Matapos ko siyang itext ay pinasok ko nalang ulit ito sa bulsa ng slacks ko, alam ko namang hindi siya magrereply sakin eh. Mas gugustuhin niya atang kumain mag-isa kesa ang makasama ako.

But my phone vibrated I thought its just somebody, I don't know how to feel...

1 Message Received
To: Hon
Where to?

I'm really insane smiling like idiot here knowing that your wife texted you?

Dali-dali akong lumabas ng opisina at nakasalubong ko si Trey

"Sir, wait up! You have to attend a business conference this evening at 7pm!" I just sign ok to my response at agad na tumakbo papuntang elevator.

Sa kakamadali kong maglakad ay napapatingin sakin ang mga empleyado ko.

Napangunot naman ako nang noo at napatingin sa kanila ngunit agad naman silang nagsiyukoan.

"Gosh! Tell me I'm not dreaming! Si Sir Adam..ngumiti siya!! "

"Ghad! Girl! Nakangiti nga talaga siyaaaa!"

Ang dalawang babae lang ata yun ang di natinag sa tingin ko ah.

Ngumiti ba ko? Hay ewan basta ako, maglalunch kami ni Samantha...

-----
TBC

The Faithful HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon