Thirty Two

5.6K 89 0
                                    

YANNA


PAANO? Paano mo nga ba malalaman kung gaano mo kamahal ang isang tao? Kung hanggang saan mo siya kayang ipaglalaban? O hahayaan mo nalang siyang mapunta sa iba kasi ayun ang mas mahal niya?

I drink one more can beer.
Pang-ilan ko na ba to? I lost count. Mapakla akong napatawa hanggang nararamdaman ko nanaman ang pagtulo ng luha ko. I know, I am crazy! But hell! Nagmahal lang ako!

Sabi nila pag mahal mo ipaglaban mo! But fucking quotation! Hindi pala sa lahat ng oras, hindi sa lahat ng tao, dahil dapat kapag pinaglalaban mo yung taong yun dapat alam mo sa sarili mo may pag-asa ka sa taong yon!

I wiped my tears away but napalitan nanaman iyon ng bago.

Ang sakit.

Umalis ako, hindi dahil gusto ko pero dahil sa gusto kong makalimot. But guess what? Hindi nangyari diba? I'm still here knowing what will I do after I've to Adam and Sam.

I'm such a jerk! Fucking jerk!

I got up from where I sitted and went to Adam's room. I saw him sleeping soundly...

When I felt his lips with mine, I also taste something that stopped me. Dahan dahan akong napaurong mula sa mukha ni Adam, and I saw him, closed eyes and tears are running down on his cheeks.

Nakayuko siya sa harapan ko at dahan dahang lumuhod. He's on bended knee? Kumirot ang puso ko sa nakita ko. Napailing ako.

"Y-anna, I am sorry..." he said between those sobs

"Please... p-lease I'm begging y-you..." Napaiwas ako ng tingin. Napapasigok na si Adam sa bawat salitang binabanggit niya sa akin.

"P-please, bring me back to my w-wife... I know I did use you but I am now begging for your forgiveness..." Napadukmo na siya sa sahig ng kwarto, nanatili akong nakatingin sa gilid at nakakuyom ang mga palad.

"It's Sam, it will be her, it will always be her, s-so please, I need to see them, I need them, I c-can't live without them."

Them?

"Please, I need my wife and... s-son"

This will be the last time that I will cry for you. And I will leave everything here, I am now setting you free, Adam.

I guess, this is my time to leave, time to realized that the person that I loved will never love me back.

~
3RD POV

"HIJA!" mahinang yugyog ang nagpagising kay Samantha. Dahan dahan niyang tinignan kung sino iyon. Nakita niya si Manang na may hawak na lampara.

"Manang, b-bakit ho?" Tinignan niya ang paligid at nakita niyang wala pang liwanag.

"Itatakas kita." nanlaki ang mata ni Samantha sa narinig at agad na nabuhayan ng loob

"Tala---" ngunit tinakpan ni manang ang bibig niya at sinenyasan siyang huwag mag-ingay.

"May bangka sa dalampasigan, may dinala akong kaunting damit mo doon, mga trenta minutos ang layo nito mula sa kabilang isla, ikaw ng bahala..." Napatango siya doon. Labis ang galak ni Samantha sa naririnig mula sa matanda.

"Paano ho kayo?" mahina niyang tanong sa matanda

"Huwag mo na akong alalahanin. Kaya ko ang sarili ko. Magmadali ka at mag-uumaga na..." Dali dali namang umalis si Samantha at sumunod sa matanda,

Bago umalis si Sam at niyakap niya muna ang matanda at nagpasalamat.

"Mag-ingat ka Hija." Ngumiti siya doon at agad na tumakbo sa dalampasigan.

Labis ang takot at kaba ni Samantha sa pagtapak at pag-agos ng tubig sa dagat. Ngunit hindi masidlan ang kasiyahan niya sa mararating niya sa kabilang isla.

"Adam, wait for me, wait for us..."

DAHAN-dahang nagising si Adam dahil sa malakas na sigaw ni Yanna sa baba ng sala. Napailing siya ng makitang wala siyang tali, agad-agad siyang pumunta sa taong dapat niyang puntahan

Ngunit isang umiiyak na Yanna ang nakita niya. Napakunot noo siya. Nakita siya ni Yanna at agad na nakaramdam ito ng takot kay Adam, kinabahan siya sa anyo ng tingin ni Yanna sa kanya.

"I'm sorry! I'm sorry! I'm sorry!" paulit -ulit na banggit ni Yanna ng makalapit ito sa akin.

A-anong nangyayari?

"I'm sorry!..."

"What the fuck is going on?!" inis kong banggit sa kanya dahil hindi na rin biro ang kaba na nararamdaman ko!

"Si S-sam....

Si Sam, tumakas siya..." Napaawang ang bibig ko. Ngunit mas lalo akong nanghina sa huli niyang sinabi

"Gamit ang bangka at...at nakita nalang nilang nakataob iyon."

And I felt my whole world crashed.

---
TBC.
SORRY FOR WAITING YOU GUYS!
THANK YOU TO THOSE WHO VOTED TO THE PREVIOUS CHAPTER! MWAH!

Few chapters left! :)

The Faithful HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon