SAMANTHA
SAKTONG alas singko ako nag-ayos ng gamit ko dahil maya't maya ay darating na si Adam. Nakita ko naman ang pagtingin sa akin ni Oliver at sinusuri ang bawat galaw ko.
Tinaasan ko naman siya nang kilay at pinagkrus ang mga braso ko.
"Why, Oliver Cade?"
"Ganyan ba talaga pag-inlove? Palaging nakangiti?"
"Maybe, kaya nga siguro parati kang masungit." Agad namang nagbago ang tingin niya sa akin.
"You're too bad. I'm still waiting for her." Nakita ko naman ang lungkot sa mga mata niya.
Kung tatanungin niyo if Oliver is one of my suitor. Yes but before when we're on college he just stopped when he realized that he must go after his true love but then it was too late, the girl went somewhere he don't know.
"I'm pretty sure, she's also waiting for the right time, Ver ." pilit na ngiti naman ang binigay niya sa akin.
"Excuse me Sir Oliver?" Sabay naman kaming napalingon kay May, one of my crew.
"Yes?"
"Sir, ano po kasi may natapunan po na customer tapos sinisigawan po niya si Freen." I just roll my eyes,another complain
Dali-dali nga kaming pumunta ni Oliver duon.
"Sam, you stay here. He's very pissed." Pagpigil naman sakin ni Ver, at agad na pumagitna sa kanila
"This is so unbelievable! You ruined my clothes! Where's your manager here huh?"
Mula sa kinatatayuan ko ay nakita ko ang lalaking may malaki ang katawan na kapareho ng built ng katawan ni Oliver. Sinuri ang itsura niya, parang pamilyar siya sa akin eh.
"I want you to fire her!" Napapitlag naman ako sa sigaw niya at dahil duon ay dali dali nakong pumunta ,kita ko narin ang pagkuyom ng kamao ni Oliver tanda na konti nalang ang pasensya niya.
Tinignan ko naman ng masama ang taong masungit na to.
"And who are you?" Baling niya sa akin sabah taas kilay niyang tanong.
"I told you stay where you are." Oliver hissed at me but I keep staring from this old creature.
"What?! What kind of service are you---" hindi ko na siya pinatapos at agad na hinila ang kwelyo niya at dinala sa office. Kita ko naman ang gulat sa mga tao doon lalo na sa taong hinahatak ko.
"Hey! What the fuck are you doing!?" Inis niyang banggit sa akin nang makapasok na kami sa office.
"Hoy! Lalaking masungit na akala mo may regla araw araw! Matapos mong iwan ako at makapunta lang sa ibang bansa naging ganyan na ang ugali mo?! No let me rephrase that..." Sabay wasiwas ko ng kamay ko
"... Lumalala lalo yang pagka-masungit mo! Aba akala mo uubra ka sa aking payatot ka ha!" Kita ko naman ang pagtataka sa mukha niya
"Hoy! Hindi mo---OhMyGaash! Oh shit! Ibaba mo ko!" Agad nman akong binuhat ng loko loko at tawa lang siya ng tawa ng maalala na niya ako.
"I can't believe this! Samantha, ang batang madungis! Hahaha!" Hinawakan niya naman ako sa magkabilang balikat at ayun tawa nanaman siya.
Si Warren, ang kababata ko nung nasa probinsya palang kami. Halos lahat ata nang kalokohan nung bata ay nagawa na namin. Masungit siya lalo na pag sa mga babaeng ayaw niya talaga, halos isusumpa mo talaga siya pag narinig mo ang mga lumalabas sa bibig niya.
"I don't like your attitude a while ago."
"Geez, its her fault not mine thats why I reacted that way."