SAMANTHA
"Who are you?"
Para naman naging teleserye ang dating namin dito dahil halos lahat ay nakatingin lang sa amin, especially sa akin at sa babaing kaharap ko.
"Samantha." Napukaw naman ang katahimikan nang sumabat na si Adam, ngunit diretso lang ang tingin ko
Nakatitig din siya sa akin ngunit kita ko ang pagbago ng ekspresyon niya nang marinig ang pangalan ko.
"Sammy?!"
"Y-yana?" Mahina at taka kong tanong dahil bilang lang ang taong tumatawag sa akin na 'sammy'
But there's something thats not right when she suddenly pulls me in a hug.
"I miss my bestfriend!" Ngumiti naman siya, pero alam mo yung pilit. I shrug at the thought, guni guni ko lang siguro yun.
"Ang laki nang pinagbago mo, Yanyan!" Then I scan her from head to foot
Yana, is my bestfriend since we were in highschool but nung nag-3rd college year na ay umalis siya at sumama sa totoo niyang Daddy sa Canada.
"Yeah, but look at you hindi ka parin nagbabago." At tumawa naman siya nang mapakla.
Nakita ko naman ang pagtingin niya sa akin like what I did to her then looks at Adam, and smirk? Yung parang---argh! No stop! I'm just hallucinating!
"Can you please excuse us? I need to feed my wife first."
"Oh sure, go ahead" Then she mouthed 'wife'
Magrereact pa sana ako nang hinatak na ako ni Adam papunta sa opisina niya.
Magsasalita palang sana ako nang higitin ako ni Adam palapit sa kanya at agad akong niyakap ng mahigpit.
"May problema ba?" Sabay hagod ko sa likod niya
"Just tired and hungry, Hon."
"Then we should start eating." Hinila ko naman siya at agad na inasikaso
Umupo na ko sa harapan niya at magsimula kumain nang mapansin kong nakatitig lang sa akin si Adam
"Hey, I thought you're hungry. Eat, Adam." Ngunit ngumuso lang siya
"Feed me, Honey."
"Seriously?" Sabay tawa ko sa kanya ngunit seryoso talaga siya sa sinasabi niya.
Agad naman akong umurong sa tabi niya at nilagay niya pa ang kamay niya sa bewang ko para mas maurong pa ko lalo
"May ginawa ka sigurong kalokohan noh? Kaya naglalambing ka." Sinubuan ko naman siya at umiling lang siya habang ngumunguya
"By the way Adam, bakit nandito si Yana?" Bago niya naman ako sinagot ay ako naman ang sinubuan niya
"She's just part of the engineer in one of my branch, but Honey I'm sorry to tell you this, I know that she is your bestfriend but Its kinda irritate me when shes around, she's too talkative."
Natawa naman ako sa sinabi niya, well Yana changed a lot,
"Really? But since we were in high school, she too quiet and never talk unless she's wants to know something."
"Oh well, nevermind her, lets finish eating and make out after." At ang tawa niya naman dahil sa sinabi niya
"Ouch! That hurts!" Pero tawa padin siya after ko siyang batukan
"You and your naughty mouth, my dear husband." But instead of answering me again he grab my nape and kiss me, passionately.
I responded to his kisses and he made me sit on his lap. Now we're totally making out. I groaned when he kiss me on my neck.
My husband will be only mine, and no one else.
Pababa na sana ang halik niya nang biglang tumunog ang cellphone niya. Hindi niya pa sana ito papansinin nang naabot ko ito sa mesa at nakita kung sino ang tumatawag.
"Honey, its Yana." Agad naman siyang tumigil at kita mo ang irita sa mukha niya
"You answer it."
"What? What will I say?" Then he smirk, held my waist and embrace me tighter
"We're busy because we're making out?"
"Geez, whatever!" I roll my eyes to him.
Hindi ko na sana papansinin nang tumawag ito ulit. I glance at my watch, its still lunch break pero bat ba siya tumatawag? Tinignan ko lang si Adam, ngunit busy siya sa leeg ko and I hear him snoring?
Nakatulog si Adam? And I was right, my husband is dead tired, siguro sobrang laki nang problema nila sa isang branch.
Patuloy padin ang pag ring nang cellphone ni Adam, kayat sinagot ko n ito
"Hey, Adam? Seriously? We should get back early to that branch." Irita namang bungad ni Yana, napakunot noo naman ako nang magsalita siya ulit sa kabilang linya.
"Hindi pa kasi hiwalayan yan eh!"
Hindi nako nakasagot sa sinabi niya at agad na iyong pinatay. Binundol ako ng kaba sa narinig ko. M-may relasyon ba sila? May hindi ba ko alam?
No, Samantha, you trust your husband beyond anyone else. Right?
I nod at the thought. I inhaled and exhaled regaining my composure.
---
TBC